Cháy nhà ra mặt chuột



Ngày 2 tháng 3 vừa qua, Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đă nhóm họp để bỏ phiếu thông qua Quyết Nghị lên án Nga đă xua quân xâm lăng nước láng giềng Ukraine, một thành viên của LHQ, và đ̣i Putin phải rút quân về Nga.

Kết quả, đa số áp đảo 141 nước trong số 193 thành viên LHQ đă bỏ phiếu tán đồng Nghị Quyết lên án Nga, chỉ trừ có nước...Nga của Putin là không thể chống lại chính ḿnh, và bốn nước sống ngoài ṿng pháp luật là Bắc Hàn, Syria, Belarus và Eritrea bỏ phiếu chống.

Có 35 nước bỏ phiếu trắng, trong đó có 4 nước đáng chú ư là Trung Cộng, Ấn Độ, Lào, và Cộng Ḥa Xă Hội Chủ Nghĩa Việt Nam (Việt Cộng). Trong cả khối ASEAN chỉ có một ḿnh CHXHCNVN bỏ phiếu trắng, nhưng lại có rất nhiều ư kiến.

Theo BBC News/ tiếng Việt, Đặng Hoàng Giang, Trưởng phái Đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp quốc ngày 01 tháng 3 đă phát biểu khi Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tổ chức phiên họp khẩn cấp lần thứ 11 để thảo luận về t́nh h́nh Ukraine:

"Lịch sử của chính dân tộc chúng tôi hứng chịu các cuộc chiến tranh đă nhiều lần chỉ ra rằng, các cuộc chiến tranh và xung đột đến tận ngày nay thường bắt nguồn từ các học thuyết lỗi thời đề cao chính trị cường quyền, tham vọng thống trị, áp đặt và sử dụng vũ lực để giải quyết các tranh chấp quốc tế. Một số xung đột vẫn c̣n gắn liền với những yếu tố lịch sử, ngộ nhận và hiểu lầm."
"Với trải nghiệm của chính ḿnh, Việt Nam thấu hiểu rằng chiến tranh và xung đột khi nổ ra chỉ gây ra đau khổ sâu sắc cho người dân và hậu quả nghiêm trọng đối với nhiều khía cạnh trong đời sống của các quốc gia có liên quan trực tiếp cũng như của các quốc gia khác."
"Mọi tranh chấp quốc tế cần được giải quyết bằng các biện pháp ḥa b́nh, dựa trên các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ, bao gồm các nguyên tắc về b́nh đẳng chủ quyền, độc lập chính trị và toàn vẹn lănh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia và không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực. Tất cả các quốc gia lớn hay nhỏ đều phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản này."

Trong bài “Giải mă quan điểm chính thức của Việt Nam về xung đột Nga-Ukraine” đề ngày 3 tháng 3, BBC News/ tiếng Việt viết như sau: “Cuộc xâm lược vũ trang của Nga vào Ukraine, mở màn ngày 24/2, đă tạo nên tranh luận gay gắt trong cộng đồng người Việt Nam trên mạng xă hội, cụ thể là facebook”, nhưng lại không cho biết ǵ về “cuộc tranh luận gay gắt” ấy mà chỉ nói về quan điểm chính thức của giới lănh đạo đảng Cộng sản Việt Nam về cuộc khủng hoảng quốc tế này.

Để biết thực sự người dân Việt Nam ở trong nước nghĩ ǵ và “tranh luận gay gắt” trên mạng xă hội ra sao, xin trích dẫn dưới đây bài THÁNH ĐU DÂY của ông Dương Quốc Chính:

Hôm nay xem thời sự VTV 19h xem họ nói ǵ về việc LHQ bỏ phiếu về chiến tranh Ukraine, thấy có đăng tin số lượng phiếu chống, phiếu thuận và phiếu trắng. Nhưng lại không nói rơ là Việt Nam bỏ phiếu trắng! Ḿnh có đọc cái báo khác, nói chung đều đăng tin sơ lược và người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao cũng né tránh giải thích lư do Việt Nam đă bỏ phiếu trắng. Chính xác th́ là có trả lời, nhưng mà như không trả lời!

Nhiều anh em thiện lành cho rằng Việt Nam như vậy là khôn ngoan, khéo léo. Trong khi đó Campuchia lại thẳng thừng phản đối Nga. Vậy ai khôn hơn ai, ai mới thực sự là trung lập mà không bị mang tiếng hèn?

Người Việt lâu nay vẫn có cái tính thực dụng, khôn lỏi, kiểu "Ra đường thấy cảnh bất b́nh mà câm" th́ mới là khôn ngoan. Thấy tai nạn giao thông th́ né, thấy người ta đánh nhau th́ đừng có can, thấy trộm cướp th́ coi như không biết, th́ mới an toàn mà trường thọ, an khang, thịnh vượng. Lên tiếng mà bị lụy đến thân th́ sẽ bị người đời chửi là ngu dại. Cái tính thực dụng và hèn hạ này nó thể hiện ở tận cấp quốc gia luôn.

Nhưng mà ngẫm lại, Việt Nam cũng khó mà không hèn với Nga và TQ. V́ làm ǵ c̣n đường nào mà lựa chọn. Khi không có lựa chọn để buộc phải chọn cách hèn, th́ sao lại gọi là khôn ngoan, khéo léo được? Trong việc này, Việt Nam thua xa Campuchia và cần học theo họ, Campuchia mới là bậc thầy đu dây chứ Việt Nam đă là ǵ mà tự thủ dâm.

Nh́n lại lịch sử:

Trong quá khứ, sau khi đế quốc Khmer suy tàn, Chân Lạp (nước Campuchia ngày nay) bị rơi vào vùng ảnh hưởng của Đàng Trong (sau này là Đại Nam, tức Việt Nam) và Xiêm (Thái Lan ngày nay), cũng giống như Ba Lan bị kẹp giữa Đức và Liên Xô. Chân Lạp từng bị Đại Nam và Xiêm xẻ thịt, chia đôi đất nước, Xiêm ăn 1/3, tới Biển Hồ, Đại Nam ăn phần c̣n lại, mất hàng chục năm. Sau này được tái lập th́ Chân Lạp cũng phải đánh đu giữa 2 nước đàn anh, phải làm chư hầu cả 2. Tùy vào sự mạnh yếu của 2 anh mà phải lụy bên nào hơn.

Đến khi người Pháp chiếm được 3 tỉnh miền Đông Nam Kỳ, vua Tự Đức cho Phan Thanh Giản đi Pháp xin chuộc lại đất không được. Nhưng đó lại là cơ hội của người Campuchia. Vua Norodom 1 đă xin người Pháp bảo hộ Campuchia. Có nghĩa là Pháp có được đất Campuchia mà chẳng mất ḥn tên mũi đạn nào hết. Chính v́ Pháp có được 3 tỉnh miền Đông và đất Campuchia nên họ mới lấy nốt 3 tỉnh miền Tây để kết nối 2 vùng đất lại thành lănh thổ xuyên suốt là 6 tỉnh Nam Kỳ (thuộc địa) và đất Campuchia (bảo hộ).

Việc xin Pháp bảo hộ của vua Norodom là cách hành xử khôn ngoan, để thoát khỏi ách thống trị của người Xiêm và người Việt. Tên ông này được đặt cho dinh toàn quyền ở SG, sau này là dinh Độc Lập, cũng là tên con đường đâm thẳng vào dinh, nay là đường Lê Duẩn. Như vậy là vua Norodom đứng trước việc bị bảo hộ th́ ông đă chọn kẻ mạnh và văn minh hơn là người Pháp, thay v́ 2 nước láng giềng. Một phần lư do nữa là do người Pháp không thể đồng hóa và xóa sổ họ như 2 nước kia đă từng.

Sau khi thành lập Đông Dương, người Pháp gây hấn với Xiêm, để tranh chấp ảnh hưởng với người Anh. Khiến cho Xiêm phải trả về Cao Miên (Campuchia) vùng đất Battambang mà họ đă chiếm được hàng trăm năm trước từ Cao Miên. Tương tự vậy, Xiêm phải trả lại Lào đất đă chiếm của Lào. Ngay cả Đại Nam cũng phải trả lại Lào vùng đất Trấn Ninh, Trấn Biên mà vua Lê Thánh Tông đă chiếm được. Có nghĩa là người Campuchia và Lào được lợi về lănh thổ sau khi bị/được Pháp bảo hộ. Tức là được kẻ bảo hộ văn minh hơn chia lại đất cũ và được khai hóa văn minh mà không lo bị đồng hóa, xóa sổ. Nhưng người Campuchia được đánh giá cao hơn người Lào do họ tự chủ động xin được Pháp bảo hộ. Như vậy là hèn (không đánh Pháp) hay là khôn th́ người đọc tự đánh giá.

Hiệp định Geneva quy định Campuchia và Lào bắt buộc phải trung lập, Việt Nam muốn họ phải CS hóa không thành công. Lúc đó vua Norodom Sihanouk trị v́ Campuchia. Với vị trí trung lập, Campuchia quan hệ ngoại giao với cả Nam và Bắc Việt, nhưng ngầm ngả về phía Bắc Việt hơn, có lẽ do Sihanouk cho rằng Bắc Việt không có tranh chấp lănh thổ, c̣n VNCH th́ có. VNCH nguyên là đất Nam Kỳ, đất cũ của Chân Lạp. Ngoài ra, Bắc Việt chiều chuộng Sihanouk hơn do muốn mượn đất Campuchia để làm hậu cứ tấn công VNCH. Sihanouk lúc đó đu dây với cả Mỹ và TQ, là 2 nước đối đầu ở Việt Nam.

Năm 1970, Lon Nol lật đổ Sihanouk để thành lập nền CH thân Mỹ (tự phá bỏ thế trung lập). Khi Mỹ từ bỏ VNCH th́ Lon Nol bị Khmer đỏ (được Việt Nam và TQ hỗ trợ) đánh bại, thành lập nước Campuchia dân chủ vào năm 75. V́ gây hấn với Việt Nam, chính quyền Khmer đỏ chỉ tồn tại được 4 năm, do bị Việt Nam tấn công và thành lập chính quyền CS thân Việt Nam. Thế là Campuchia lại quay lại nền bảo hộ của Việt Nam như trước thời Pháp thuộc trong ṿng 12 năm, cho đến khi Việt Nam buộc phải rút quân.

LHQ hỗ trợ Campuchia thành lập 1 CP liên hiệp kiểu quân chủ lập hiến, do Sihanouk làm vua. Hun Sen và Norodom Ranariddh (con trai Sihanouk) làm đồng thủ tướng. Sau đó Hun Sen loại bỏ Ranariddh để làm thủ tướng Campuchia cho tới ngày nay.

Sihanouk là thánh đu dây, khi ông ta có thể sống ḥa thuận dưới sự bảo hộ của người Pháp rồi tới người Nhật, rồi lại người Pháp (quay lại năm 45 đến 54), VNDCCH, Khmer đỏ (tới khi ông chủ động rời bỏ và được TQ bảo vệ). Sihanouk lại quay lại làm vua Campuchia cho đến lúc chết già.

Thế nhưng dường như Hun Sen đă vượt qua Sihanouk để làm 1 thánh đu dây khác và có vẻ c̣n thành công hơn cả Sihanouk. Sihanouk c̣n bị mất ngôi nguyên thủ vào thời CH Campuchia của Lon Nol và chính quyền CHND Campuchia (thân Việt Nam). Sihanouk sinh ra để được làm vua.

C̣n Hun Sen, ông này xuất thân chỉ là tiểu đoàn trưởng bị Khmer đỏ săn đuổi, phải chạy sang Việt Nam, rồi thành thủ tướng CHND Campuchia vào năm 1985, khi mới 33 tuổi. Hun Sen làm thủ tướng Campuchia cho tới tận ngày nay và trải qua 6 nhiệm kỳ, 37 năm và c̣n chưa dừng lại.

Hun Sen đă trải thảm đỏ cho con trai cả là Hun Manet, đại tướng, tư lệnh lục quân hoàng gia, từng tu nghiệp tại trường quân sự hàng đầu của Mỹ là West Point, kế vị chức thủ tướng.

Kể từ khi nắm trọn quyền lực thủ tướng của CP hoàng gia Campuchia, Hun Sen tiếp tục chính sách đu dây truyền thống từ thời quốc vương Norodom 1. Thay v́ để Việt Nam bảo hộ, ông ta làm thân với TQ, bất chấp việc TQ đă hỗ trợ Khmer đỏ gây nên nạn diệt chủng ở Campuchia. TQ cũng từng là kẻ thù của chính quyền CHND Campuchia mà Hun Sen từng làm thủ tướng. Hun Sen biến kẻ thù thành bạn để thoát khỏi sự kiểm soát của Việt Nam.

Mỹ cáo buộc rằng Campuchia hợp tác quân sự với TQ xây quân cảng tại Ream ở tỉnh Sihanoukville nhưng Campuchia phủ nhận và cho rằng TQ chỉ giúp họ nâng cấp quân cảng này. Chi tiết này khá giống việc Ukraine xin gia nhập NATO và cho phép NATO lập căn cứ quân sự tại nước này.

Như vậy, trước lựa chọn phải phụ thuộc th́ Campuchia đă chọn TQ hơn là Việt Nam. V́ TQ không có tranh chấp lănh thổ với Campuchia và TQ có thể là đối thủ mạnh hơn để kiềm chế Việt Nam. Ngoài ra, v́ không có sự lệ thuộc ư thức hệ CS nên Campuchia vẫn có thể có độc lập với TQ và đu dây với Mỹ. Ông ta đă cho con trai ḿnh học tại West Point thay v́ ở Nga hay TQ.

Lưu ư là 1 số hạng mục ở quân cảng Ream trước kia đă được Mỹ hỗ trợ xây dựng, nay bị đập bỏ để TQ "giúp" xây lại. Chính v́ sự hiện diện quân sự của TQ tại Campuchia nên Mỹ đă cấm vận vũ khí đối với nước này. TQ thành đối tác vũ khí cho Campuchia.

Chính v́ chẳng có mối quan hệ chặt chẽ với Nga nên Campuchia đă bỏ phiếu phản đối Nga xâm lược Ukraine mà không cần phải bám theo TQ.

Sự khôn ngoan đu dây của Campuchia thể hiện ở chỗ nào?

Để chống lại việc bị nước láng giềng o ép, họ chọn đồng minh là nước mạnh hơn nước láng giềng đồng thời vẫn du dây với láng giềng. Trước kia họ chọn Pháp bảo hộ, sau này họ chọn TQ, đều là những nước không thể tranh chấp lănh thổ với họ, nhưng đều mạnh hơn Việt Nam. Ḿnh tin là nếu TQ có vấn đề họ sẽ nhảy qua Mỹ ngay. Campuchia không chọn Nga bảo kê, v́ Nga lại thân Việt Nam hơn.

Việt Nam lẽ ra muốn thoát khỏi sự lệ thuộc TQ th́ cũng phải đu dây với nước mạnh hơn TQ, bây giờ chỉ có Mỹ. Việt Nam chọn Nga như đă từng chọn LX. Nhưng khốn nỗi LX đă sụp đổ và Nga bây giờ kinh tế c̣n đuối hơn TQ và sắp tới c̣n phụ thuộc TQ do bị phương Tây cấm vận. Trước đây, TBT Lê Duẩn chọn LX để rồi bị TQ đánh. C̣n bây giờ Việt Nam phụ thuộc quân sự vào Nga, nên không dám phản đối Nga.

Nga càng thân TQ th́ Việt Nam càng cô đơn. Nếu TQ xung đột với Việt Nam th́ Nga sẽ chọn TQ thay v́ Việt Nam. Từ đó dẫn đến việc Việt Nam buộc phải lụy luôn cả TQ v́ sự cô đơn quân sự đó. Từ đó có thể thấy ngoại giao Việt Nam chả phải tre pheo ǵ hết mà là phụ thuộc quân sự vào Nga và kinh tế, chính trị vào TQ.

Nếu Việt Nam muốn thực sự là cây tre th́ phải thoát dần sự phụ thuộc quân sự vào Nga. Tức là phải mua vũ khí của Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ...Các học thuyết quốc pḥng cũng phải học cả phương Tây thay v́ chỉ học ở Nga. Tướng lĩnh Quân Đội Nhân Dân Việt Nam cũng cần phải du học ở West Point...
Từ các phân tích trên cho thấy là Sihanouk, Norodom, sau này là Hun Sen mới là các bậc thầy về đu dây và ngoại giao cây tre. Việt Nam chưa là ǵ so với họ, dù vẫn ngạo nghễ coi họ là đàn em.(ngưng trích)

C̣n dưới đây là một đoạn trong bài của GS Đoàn Bảo Châu, cho thấy cuộc “tranh luận gay gắt” đang diễn ra như thế nào:

“Tôi biết rất nhiều người Việt Nam ủng hộ Nga, họ công kích tôi trên trang FB của tôi. Bạn có vấn đề tương tự không?

“Nói về trang facebook của ḿnh, tôi mới bắt đầu trải qua những cuộc tấn công như thế này chỉ 2 ngày trước - hàng trăm b́nh luận căm thù, trích dẫn những câu chuyện bịa đặt của người Nga, phát tán video giả mạo, v.v. Khi tôi kiểm tra những trang của những người b́nh luận hung hăng nhất, tôi phát hiện ra những tài khoản trống rỗng, hầu hết chúng mới được tạo ra. Đó là một dấu hiệu rơ ràng của một nhà máy troll. Tôi nghĩ điều đó là tốt, Nga càng chi nhiều tiền cho những kẻ lừa đảo th́ họ càng ít phải chi cho quân đội của ḿnh đang chiến đấu ở Ukraine. Cùng với các lệnh trừng phạt từ khắp nơi trên thế giới, đó là một phương pháp nữa để làm suy yếu nhà nước xâm lược.”

Và, dưới đây là nhận định của fb Nam Dao về tuyên bố của bà Nataliya Zhynkina, XLTV Đai sứ Ukraine tại Hà-Nội, sau khi CHXHCN Việt Nam bỏ phiếu trắng:

“Sau khi bà đại sứ Ukraine phát ngôn th́ có hàng ngàn trẻ trâu, già trâu vào thể hiện sự tức tối khi bị nghe sự thật là “nước nhỏ”, cùng với thái độ vênh váo ủng hộ Nga Putin, trù dập, mạt sát Ukraine. Nhiều đứa không ngại mang các loại bộ phận sinh dục ra ném vào bà.
“Bà đại sứ sẽ báo cáo lại với chính phủ Ukraine như thế nào về dư luận ở VN? Thế cũng hay… cho Ukraine và thế giới thấy rơ bộ mặt thật của chế độ độc tài cộng sản VN đằng sau những lời giả tạo yêu hoà b́nh và hay đóng vai nạn nhân.” (ngưng trích)

Cháy nhà ra mặt chuột.

Kư Thiệt

 

 

       

 

 


B̀NH LUẬN

2021
2020
2019
2018
2017
2016

Trung cộng và Taiwan : Đánh hay không đánh
Toàn bộ kế hoạch của đảng Dân Chủ  
Đặng Tiểu B́nh trong chiến tranh Việt-Trung 1979

Những ưu tư về hệ thống y tế Hoa Kỳ  
Hoàng Sa giữa những phản bội và trung thành  
Trách nhiệm chính trị
Dĩ ḥa vi qúy
Môi sinh và đời sống con người  
Những kẻ phản quốc  
Bạn muốn nước Mỹ trở thành như Florida hay như California?
Sự hổn loạn không ngừng trên toàn thế giới  
Từ xung đột Israel-Hamas 2023  
Giá trị của Việt Nam Cộng Ḥa
Khi “Đồng Minh” lại nhảy vào?  
Triết lư - Hành động xây dựng CĐVN/HN  
Ai mới là Ngụy?
Sự thật sẽ giải thoát chúng ta  
Không phải nước mắt nào cũng mặn  
Quyền dân tộc tự quyết  
Người đứng bên trái bức h́nh tên ǵ?
Nhân lễ Độc Lập Hoa Kỳ  
Đọc Nguyễn Gia Kiểng: Tổ Quốc ăn năn  
Nước mắt Tây Nguyên

Ơn đăng cái con cờ
VNCH thua là đúng rồi?
Lời thật mất ḷng  
Khi bộ trưởng trả thù  
Ghẹo cho chúng chửi
Liệu nước Mỹ có thể vỡ nợ ?  
Những người tranh đấu ở VN....
Thư không niêm gửi bà Dương Thu Hương
Trăm ngh́n nhánh khổ!  
Một nền giáo dục dối trá toàn diện  
Món nợ tuổi 20  
Bạn sẽ dạy con trẻ thế nào về sự thật và lịch sử VN?
Nói với ông Bảo Ninh
Nghề ... bán nước  
Chính trị và nói láo
Một năm nói nhảm, nói láo
Hữu Loan và bài thơ "Màu tím hoa sim"
Cách chặt cánh tay nối dài...  
Bệnh háo danh  
Nội chiến Cộng Hoà  
Chính trị Mỹ đi vào cực đoan  
Lạy ông tôi ở bụi này
Tại sao ủng hộ Ông Trump?  
Thực hư tăng trưởng kinh tế 2.6% trong quư 3/2022  
Dân Tây không hiểu ǵ về nước Mỹ  
Bầu cử 2022  
Joe Biden, Một Tổng Thống bất tài...
Dân gánh lè lưỡi  
Nạn cuồng trong cộng đồng tị nạn  
Di dân, tội ác & ma túy đe dọa tới dân Hoa Kỳ  
Biden bị cuồng nặng  
Bùi Tín: kẻ đánh tráo lịch sử  
Thủ tướng của năm bộ - Dân chủ Úc có vấn đề?  
Ai cho tôi được làm người trung thực?
Ukraina: Sau 6 tháng chiến tranh  
Tôi ủng hộ Donald Trump  
Một Trung Quốc đă thấm mệt – I. Bài học Mỹ  
Ông Tập tái đắc cử chưa hẳn là chuyện xấu...  
FBI đă vượt sông Rubicon?  
Thế lực ngầm sẽ thống trị toàn thế giới  
Nếu Mỹ và Trung Quốc thực chiến, ai sẽ thắng?
Tư tưởng chủ nghĩa của Marx....  
Dốt hay nói chữ  
Tiếng Việt trong sáng  
Phản bác ông Bùi Bảo Trúc  
Hát cho một người quỳ xuống
Tin tối cao pháp viện  
Biden t́m phao để khỏi chết ch́m  
Nước Mỹ biến thái dưới Biden  
Khi Domino ngă  
Nhạc sĩ Cung Tiến ... 
Thái độ mới của Mỹ đối với Đài Loan  
Điều tra cuội...  
Cuộc chiến Ukraina: trận đồ Bát Quái

Học thuyết... chống liên xô  
Bầu tổng thống Pháp  
Hoa Kỳ hồi sinh  
Chuyện bà Clinton bao giờ chấm dứt?  
Tản mạn ngày 30 tháng 4  
Anh hề thay đổi thế giới  
Bảo vệ chính nghĩa  
Dân Việt Nam không có khả năng  
thay đổi chính phủ một cách ôn ḥa?

TT Kennedy & VN
Nguy cơ trung cộng
Biden: Một đại họa thế giới  
Biden: Bỏ rơi con người & vô trách nhiệm
Cháy nhà ra mặt chuột  
Gấu điên mà thế giới bó tay  
Putin bất ngờ trước cuộc chiến kinh tế của Châu Âu  
Tầm nh́n chính trị qua xung đột Nga & Ukraine  
Ai để Nga "chơi cha" dân Mỹ?  
Putin trong cơn tuyệt vọng  
Đây là nơi an nghỉ cuối cùng của một thằng không do người đẻ !!!  
Tranh chấp tại Biển Đông ...  
Trung Cộng cài gián điệp ảnh hưởng bầu cử ở Úc
Biden quá tầm tay
Viết cho tuổi 30

Câu chuyện "mắc dịch" 
Chính quyền ngoài hành tinh 
Năm mới bới chuyện cũ  
Điều tra cuội về biến cố 6/1/2021
Đại dịch tội ác
Tổng thống Mỹ "Giỏi nhất"