CHÍNH KHÁCH NỔI BẬT NHẤT NĂM 2019

AndrewAn Nguyen

Hôm nay là tuần áp cuối của năm 2019, NR dành riêng để nói về chính khách nổi bật nhất năm 2019.

Theo nhận xét riêng của NR, th́ Tổng thống Mỹ Donald Trump là chính khách sáng giá nhất năm 2019. Có thể nói Ông Donald Trump là tổng thống tham công tiếc việc, làm việc không biết mệt, không cần lương, không đặt nặng vấn đề ăn uống, tiết kiệm cho ngân sách, tiết kiệm cả súng đạn và máu xương quân đội. Ông là tổng thống phá bỏ lối ṃn cũ kỹ, mở ra hướng mới cho nước Mỹ vĩ đại trở lại, thiết chế lại chính sách đối nội và đối ngoại thực tiễn hơn, không làm việc bao đồng, ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng, không cho các nước khôn lỏi ranh vặt lợi dụng Mỹ, nên bị thế lực cũ trong nước và quốc tế quậy phá chống đối dữ dội. Gần như ông không được một phút giây trăng mật nào, bị quậy phá ngay từ khi có kết quả bầu cử của cử tri đoàn, đến nay sự quậy phá không những không giảm mà ngày càng gia tăng khủng khiếp. Sự luận tội tổng thống ở hạ viện do đảng đối lập kiểm soát là một ví dụ. Luận tội một cách bí lối làm bừa v́ chẳng có ǵ nên tội, cố áp đặt cho ra tội, làm người ta cảm thấy chua chát, thêm yêu mến ông hơn, v́ biết ông chỉ là nạn nhân của việc phá bỏ lối ṃn rị kéo nước Mỹ làm đụng chạm lợi ích của nhiều cá nhân, phe nhóm, đảng phái và thế giới. Phải có thần kinh thép mới chịu nổi sức ép kinh khủng của truyền thông ḍng chính, truyền thông quốc tế, các thế lực cộm cán trong nước cũng như nước ngoài đang ra sức bảo vệ cái cũ, chống đối quyết liệt cái mới mà Donald Trump đang canh tân.

Thành tựu của ông th́ mọi người đă biết, tưởng không cần nhắc lại chi tiết, chỉ nêu ra vài nét cơ bản. Donald Trump là tổng thống đầu tiên sử dụng mạng xă hội tweeter để giao lưu với quần chúng, để truyền đi những thông điệp của ḿnh một cách nhanh nhạy không cần báo chí. Tweeter c̣n là phương tiện hữu hiệu để ông chống lại fake news của truyền thông ḍng chính tối ngày kiếm chuyện vu vạ và bôi xấu ông.

Các đảng viên Cộng ḥa của ông, xếp ông tài hơn cả cố tổng thống lừng danh Abraham Lincoln. Thành tựu kinh tế của ông trong 3 năm đầu được xem là vượt trội so với các đời tổng thống trước. Tỷ lệ thất nghiệp giảm thấp nhất từ hơn 50 năm qua, số việc làm của các sắc dân da màu tăng kỷ lục.

Khi ông vừa đắc cử tổng thống, th́ ngay cả khôi nguyên giải Nobel kinh tế cũng dự đoán kinh tế Mỹ sẽ nát bét khi ông chấp chính, v́ họ e ngại chủ trương giảm thuế của ông khi ngân sách đang bội chi lớn. Và khi ông tuyên chiến thương mại với Trung Cộng (TC), các chuyên gia kinh tế hàng đầu của Mỹ lại dự đoán thị trường chứng khoán Mỹ sẽ lao dốc, kinh tế Mỹ sẽ suy sụp kéo theo kinh tế toàn cầu suy thoái.

Thực tế lại khác. GDP tăng trưởng mạnh, việc làm tăng cao, thất nghiệp giảm sâu, lương tăng, đồng USD vững mạnh... Thống kê mới nhất của CNBC cho thấy, tính từ lúc ông đắc cử tổng thống cho đến nay, chỉ số S&P 500 tăng 50%, chỉ số Dow Jones tăng 57%, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng 75%... Trong ba năm đầu nhiệm kỳ 1, ông là tổng thống tạo được tỷ lệ tăng chứng khoán mạnh nhất so với tất cả các đời tổng thống trước.

Tính cho đến lúc này, nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng ngoạn mục nhờ chính sách giảm thuế và nới lỏng các quy định đầu tư, nới lỏng các biện pháp ràng buộc để Mỹ trở thành nước đứng đầu thị trường năng lượng dầu mỏ và khí đốt.

Trong lúc kinh tế Mỹ đang tăng trưởng mạnh, th́ đối thủ thương chiến của Mỹ là TC đang trên đà suy thoái và rối loạn nội bộ, buộc TC phải muối mặt chấp nhận thỏa thuận thương mại giai đoạn một để cứu văn kinh tế, mua đậu nành và thịt heo của Mỹ để giải tỏa áp lực khan hiếm đang đe dọa sự ổn định chính trị, xă hội của TC. Hiện tương quan thương chiến đă nghiêng hẳn về phía Mỹ.

Ông cũng là tổng thống tạo được uy lực khá lớn trên thế giới khiến các tổ chức khủng bố và các quốc gia độc tài bất hảo không dám manh động. Thế giới trở nên b́nh yên hơn ngoại trừ các nước độc tài đang điêu đứng v́ những cuộc biểu t́nh của quần chúng. Lạ là ông rất hạn chế sử dụng vũ lực nhưng lại tạo được uy lực c̣n hơn bom đạn. Đáng sợ nhất là đ̣n trừng phạt kinh tế của ông. Nước nào bị ông cấm vận đều bị rối loạn và suy sụp kinh tế.

Ngay cả siêu cường TC, bị ông trừng phạt thuế, dù chỉ mới bị siết thuế một nửa số hàng hóa TC xuất qua Mỹ, mà kinh tế, chính trị, xă hội... TC đă rối loạn và suy yếu, huống hồ...

Chính v́ lẽ đó NR chọn ông là chính khách có ảnh hưởng lớn nhất thế giới. Hơn nữa, nhiều người cho rằng, trong lịch sử nước Mỹ, Tổng thống Donald Trump là một trong không nhiều tổng thống nổi bật nhất, và xuất sắc nhất của ông là vượt qua sức ép dữ dội của các băng nhóm lợi ích và đảng thủ cựu đối lập, không có ngày giờ nào mà ông không bị quậy phá.

Nếu cuối năm sau ông đạt được số phiếu bầu áp đảo như cố tổng thống Ronald Reagan, và trong nhiệm kỳ tới ông giật sập chế độ TC như Reagan giật sập Liên Xô, th́ ông sẽ vượt qua thành tích của Reagan nhờ yếu tố kinh tế, nên sẽ trở thành một trong những tổng thống vĩ đại nhất của nước Mỹ.

@AndrewAn Nguyen (theo Nguyen Khan)

 

 

 

 

 


B̀NH LUẬN

2018
2017
2016

Tại sao người ủng hộ TT Trump không...?  |
Chính khách nổi bật nhất trong năm  
Lăo quái thay đổi hay phá bỉnh  
Sự sụp đổ của Trung Cộng  
Triển vọng đối tác chiến lược Việt-Mỹ
Chuyện cái lon bia  
Sự điên rồ của bọn Dân Chủ  
Xin đừng bắn sau lưng  
Buttigieg, ngôi sao mới  
Pamela Karlan, đại trí thức mất dạy  
Cuồng điên chống Trump
Âm mưu đảo chánh  
Thân phận con người  
Sự thật về Thích Trí Quang qua biển động miền trung  
Trung Đông đang lột xác  
CHXHCN Cali và “The Vietnam War”  
Đánh bùn sang ao

Tin điều tra đàn hặc  
Giấc ngủ  
Quẩn quanh sự đời 8 
Quẩn quanh sự đời 6 & 7 
Quẩn quanh sự đời 5
V́ sao chính trị Mỹ tiến bộ nhất thế giới?
Mừng đảng....  
Đồng hương...

Cập nhật bầu cử  
Sài G̣n - Hà Nội  
Giao thiệp
Xâm lăng văn hóa  
Quà mừng cắt mạng  
Hiểm họa TC với người Việt và Donald Trump  
Tin vắn tuần qua September 14 – 2019 
Kinh tế ăn xin  
Thái Thanh người mà ai cũng mắc nợ  
Nh́n lại biến cố đau thương 11 tháng 9 - 2001 
Mỹ dùng thuế quan đánh Trung Cộng  
Quyền lợi, quyền lực  
Thư viết cho những thằng ngu  
Gởi cháu Hoàng Kiều  
Thư giởi bác Hoàng Kiều  
Mặt trái, mặt thật  
Chuyên tu, tại chức  
Mèo vờn chuột  
Kẻ thù trong hàng ngũ chúng ta
VIP  
Tự ti mặc cảm  
Câu chuyện Batimore  
vc ngang nhiên  
Liêm sỉ  
Donald Trump - Quyền biến khó lường
Bởi đâu  
Thương chi Phạm Quỳnh

TT Trump - 5 cuộc chiến định vị lại nước Mỹ...  
Donald John Trump - Ông là ai ?  
Trung thành hay phản bội  
Trả thù hèn hạ  
Thương chiến 
Thương phế binh  
Tụi bây chờ ở người lính VNCH điều ǵ nữa?  
Cháy nhà ra mặt chuột  
Đ̣i quyền b́nh đẳng

Cuộc chiến Mueller leo thang  
Toàn xă hội rặt kẻ nói láo  
CHXHCN Cali và “The Vietnam War”  
Khinh bỉ  
Nói phét thành thần  
Nghĩa tử là nghĩa tận 
Lời phân trần của "hàng" tướng Dương Văn Minh
Jane "phản chiến"  
Tên Việt kiều phản động  
Vô ơn  
Tội lăng quên  
Dân Chủ - Cộng Hoà
Tháng Tư nói chuyện ‘giải phóng’  
Đảng dân chủ mới
Donald Trump - Ông là ai?  
Những khó khăn của VN hiện nay  
Bắt tay Xi, Micron đă thấy một nguy Tàu chưa?
Ông tân bộ trưởng Tư Pháp  
Hồ Chí Minh, Thiên Thần hay Ác Quỷ?
Chuyện ông Trâm  
Khó khăn của Việt Nam
Bức tường, xây hay không?
Cướp có chính danh  
Cường địch trước mặt...  
Thay đổi hay là chết  
Đảng dân chủ đa dạng hay bát nháo?
Đàn áp người Duy Ngô Nhĩ  
Tận cùng của sự tàn nhẫn 
Năm Heo nói chuyện Heo/Lợn
Tập đoàn bán nước  
Điểm tin năm qua
Đàn áp tự do dân chủ  
Chiến lược toàn cầu hóa

Có danh dự đâu mà yêu cầu người ta “đảm bảo”