Hồ Phang
Ư dẫn nhập: Trong “mùa” Thỉnh Nguyện Thư vào tháng 3 vừa qua,
trước sự việc “Nhóm Vận Động Chữ Kư” đă đến một giáo xứ để xin ủng
hộ cho công tác nhân quyền ở VN, nhưng đă bị “ông cha chính xứ”
khước từ và kèm theo những lời thách thức tập thể… Từ đó, người viết
xin mạo muội nối kết ư nghĩa của bài viết trong các diễn đàn dân chủ
trên mạng để gửi đến vị chủ chăn của một giáo xứ!
Cho đến hôm nay, người Việt có cơ hội sinh sống ở hải ngoại dễ nh́n
thấy nền dân chủ Tây phương sở dĩ có những vượt trội ngày nay là v́
nhận thức chính trị của người dân rất cao. Nhận thức đó thể hiện ở
sự hiểu biết về quyền tự do của ḿnh trong các lănh vực ngôn luận,
tôn giáo và kể cả chính trị. Người dân ở các xứ dân chủ như Mỹ, Anh,
Úc, Pháp đều biết rơ một điều là không thể giao khoán đất nước và xă
hội vào tay các chính khách hay các đảng cầm quyền.
Và khi cầm lá phiếu để bầu cho các chính khách th́ đó là một hành
động chính trị, quyết định vận mệnh không chỉ cho chính họ mà cho
đất nước. Nếu chọn sai người, sai đảng th́ đất nước lụn bại, tệ nạn
tham nhũng hay lộng quyền sẽ diễn ra. Chọn đúng th́ xă hội phát
triển, những công tŕnh ích quốc lợi dân sẽ được thực hiện nhờ có
được những nhà lănh đạo có tài có đức, có khả năng nh́n xa trông
rộng và trên hết là biết phụng sự nhân dân.
Rất tiếc là ở VN và ngay cả trong cộng đồng người Việt hải ngoại,
hai chữ "chính trị" đă bị biến thái một cách kỳ dị, chỉ c̣n mang ư
nghĩa là quyền lực để đè đầu cưỡi cổ dân chúng và những chiêu bài mị
dân để câu phiếu cử tri. Trong khi người Tây phương xem việc phê
phán những người cầm quyền hay đấu tranh chống lại những bất công
trên thế giới là những quyền căn bản của ḿnh, th́ nhiều người Việt
lại cho đó là các hành động chính trị hay vi phạm pháp luật.
Nhưng nếu chỉ có những người Việt an phận thủ thường, từng sống
trong các chế độ áp bức, th́ suy nghĩ đó cũng là điều dễ hiểu. Thế
nhưng, nếu lối suy nghĩ đó lại có ở những vị lănh đạo tinh thần các
tôn giáo, th́ quả là điều bất b́nh thường, nhất là khi các vị tu sĩ
đó tuyên bố tôn giáo ḿnh "không làm chính trị". Điển h́nh
như một linh mục ḍng, chánh xứ một họ đạo tại thành phố miền cao ở
Hoa Kỳ.
Người ta hy vọng là ông linh mục này không biết rơ tiểu sử của Đức
Giáo Hoàng John Paul đệ nhị nên mới phán ra câu tuyên bố "Công
giáo không làm chính trị" trước mặt phái đoàn Vận Động Chữ Kư.
Lư do là bất cứ người công giáo nào ở xứ Ba Lan cũng biết rơ rằng:
Nếu không có sự đỡ đầu và tinh thần dũng cảm của Giáo Hoàng John
Paul II th́ người dân Ba Lan khó có thể vùng lên để lật đổ chế độ
cộng sản, dưới sự lănh đạo của ông Lech Walesa, một tín đồ công giáo
thuần thành. Và nếu có học về lịch sử thế giới th́ ông linh mục
chánh xứ này phải biết rằng chính trường châu Âu, kể từ thời Trung
Cổ, gần như bị thao túng bởi ṭa thánh Vatican. Không một ông vua
hay bà hoàng nào của Tây Ban Nha, Pháp, Anh, Đức v.v... được lên
ngôi hay giữ được ngai vàng nếu không có sự đồng ư của ṭa thánh La
Mă.
Và nếu là người Việt và có học về lịch sử VN, ông linh mục chánh xứ
cũng như một số giáo dân “cận thần” thiếu ư thức về 2 chữ Chính Trị
thường “lăng xăng” bên cha thầy… phải biết là dân tộc Tiên Rồng đă
từng thoát ra khỏi những thời kỳ phong ba băo táp, dưới những triều
đại tàn bạo, nhờ những bậc chân tu như Thiền sư Vạn Hạnh hay Khuông
Việt. Hăy cứ tưởng tượng là nếu ngày ấy, Thiền sư Vạn Hạnh quyết
định chọn "đạo", mặc kệ ḷng dân oán than thấu trời dưới sự cai trị
tàn bạo của Lê Ngọa Triều th́ làm sao đất nước và dân tộc có được
một triều đại nhà Lư thái b́nh thịnh trị đến 200 năm?
Nhưng điều đáng nói là "đạo" đều xuất hiện sau "đời",
có nghĩa là sau khi h́nh thành các cộng đồng nhân loại. Hay nói một
cách khác là không thể "có đạo" nếu không có "đời". Mọi chùa chiền,
giáo đường hay thánh thất đều do người dân góp công góp của để xây
nên để làm chỗ dựa về tinh thần. Điều đáng nói hơn nữa là không một
giáo lư nào là không kêu gọi giáo dân phải hướng đến tha nhân, giúp
đỡ những người bất hạnh hơn ḿnh.
Chính v́ thế, một trong những đặc điểm dễ nhận thấy ở các nước tiền
tiến là các giáo hội có tiếng nói rất mạnh trên chính trường, mà
không cần phải tham chính. Nếu không biết vận động chính trị, có lẽ
họ không sao có được những nguồn tài trợ rất lớn hay được miễn thuế
khi mở các cuộc lạc quyên cho các chương tŕnh trợ giúp cho những
người cùng khổ. Và đó là lư do tại sao mà các xă hội Tây phương càng
lúc càng trở nên tốt đẹp hơn, tỷ lệ thuận với sự phát triển về dân
chủ và kinh tế.
Nếu nói là họ may mắn, th́ phải nói thẳng là họ may mắn có được
những nhà lănh đạo đất nước và tôn giáo có tấm ḷng nhân bản, sẵn
sàng dấn thân vào chính trường để đưa ra những chính sách có lợi cho
mọi người, chứ không né tránh hay giao quyền cho những kẻ bất tài vô
đức hoặc nghe theo những lời tấu hót của nịnh thần vây quanh. Nhưng
trên hết là đa số các giáo sĩ Tây phương không xem con đường tu hành
như là một h́nh thức để làm quan, một ông quan tôn giáo, đứng trên
nỗi đau khổ của loài người.
Tiền nhân Việt có câu “học phải đi đôi với hành”. Nếu chỉ có
rao giảng giáo lư mà thiếu thực hành th́ chỉ là những con người đạo
đức giả. Không biết là khi giảng về việc Chúa Giêsu chịu đóng đinh
trên thánh giá để cứu rỗi loài người, th́ vị chủ chiên của cộng đoàn
miền cao nguyên này có thật sự hiểu rơ được sự hy sinh vô cùng cao
cả đó hay không? Và một khi đă bỏ đời để đi tu, th́ đức bác ái và
yêu thương phải có trong những hành xử hàng ngày của một vị tu để
chứng tỏ với Đấng Cứu Thế là “con đang đi theo Dấu Chân Ngài…” Đúng
vậy, Thầy đă phán: “Cứ dấu này mà mọi người nhận biết các con là
môn đệ của Thầy là các con hăy thương yêu nhau”. Vậy, khi thấy
đồng bào ḿnh trong nước bị tập đoàn cộng sản vô nhân hăm hại, sao
“ông cha” này không thể hiện ḷng yêu thương như Đức Giêsu đă phán:
“Thầy ban cho các con một giới răn mới là các con hăy thương yêu
nhau như Thầy đă yêu thương chúng con”???
Hồ Phang
Tản mạn cuối năm
H́nh ảnh
đáng ghi nhớ trong năm
Miệng kẻ sang
có gang có thép
Hiến dâng máu !
Xướng xa vô loài
Khinh bỉ
Học làm người
Cái Hộ Chiếu/Thông
Hành
Thất bại hay
thành công
Ngân hàng quân đội
Nói chuyện với Hà Sĩ
Phu
Trái khoáy cuộc đời
Một chế độ hèn hạ
Chữ với nghĩa
Cơm với cá…
Tuyên bố đầy
tính sáng tạo
Chưa hết đu dây
C̣n có t́nh người
không?
Cả tin hay nghi ngờ
Ca sĩ hải
ngoại... Những kẻ bán linh hồn xho quỷ
Sợ hay không sợ
trung quốc
Gây hấn!
Lại nói về lá cờ
Trớ trêu của lịch sử
Các anh, một
chính phủ khốn nạn!
Xin cám ơn Tổng Thống
Obama
Nổ
Nước mắt cá sấu
Bánh ḿ Ai Cập, cá Việt Nam, khát vọng con người
Trách niệm về đâu
Mặc cảm dốt nát
Đâu là sự thật ?
Bệnh Nổ Ở Mỹ Rất Thịnh Hành?
Gần 2
triệu người đă hy sinh cho cuộc chiến, v́ mục đích ǵ?
Văn hóa "Giả Vờ"
Tổng Thống Donald
J. Trump ?
Mừng mùa Xuân dân
chủ!
Tâm lư chính trị
Bắt Ls Nguyễn
Văn Đài là hành động tuyệt vọng của CS
Chuyện ǵ cũng
chấm hết !
Dốt như
chuyện tu, Ngu như tại chức
Bài học nặng kư
Không thể tha thứ
được
Em bé và những viên sỏi
Bệnh "nói dai, nói
dài, nói dở, nói dô diên"
Rường cột nước nhà
Rỗng tuêch rỗng toác
Vẫn chuyện xe cán
chó
Hai cái băy
nguy nhiểm của "Nhớ rừng"
Giá trị của VNCH
30
Tháng Tư, cô nghệ sĩ Kim Chi dứt khoát
C̣n ǵ xấu hổ hơn
nữa?
V́ sao
Do Thái không dám không kích Iran?
Ông "cha" Trịnh tuấn
Hoàng
Nói KHÔNG Với Cộng Sản!
Những sự
thật cần phải biết về VNCH
Đập "b́nh" phải đập cái b́nh... phong!
Thăm dân cho
biết sự t́nh
Cái giá của Tự Do
Con chuột và cái b́nh
Đàn ḅ vào thành phố
Tranh quyền đoạt lợi
Làm từ thiện - Nên hay không
Thôi
rồi...
Chuyện biển đông
Quả đại pháo cuối
cùng
Biển Đông dậy sống
Vụ HD 981: Việt Nam
xem xét quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ
Thư trả lời
một bạn Du Học Sinh....
Gửi các anh Quân
Nhân QLVNCH đang ảo tưởng
Tổ Quốc
muốn ta phải kiên cường
Đừng mắc mưu bọn Việt
cộng....
Việt Cộng – Việt Cộng
Một âm mưu thâm độc của Việt
Cộng
Họ là “ngụy”, ta là ǵ?
Việt cộng hóa
Kinh nghiệm
tạo ra kinh nghiệm
Những sự thật
cần phải biết
Giọt nước
mắt cho quê hương
Vơ Thị Thắng và Nguyễn
Phương Uyên, bóng tối và ánh sáng
Muốn Việt Cộng sớm sụp
đổ
Tổ Quốc Việt Nam
- C̣n hay đă mất?
Đồng chí Ếch dốt
chính tả
Đứng chàng hảng
Thời sinh viên ở Sài G̣n
Hăy nói trước ngày
chết
Chuyện cái sổ hưu
Thật giả, giả thật
Bất an
Nhận định về
cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ 2012
Thế hệ của
tôi – một thế hệ vứt đi
Người CS -
Cộng sinh hay kư sinh
Miền Nam sau 37 năm
dưới chế độ CS
Lẳng lặng mà xem...
Chủ nghĩa tư bàn
và chủ nghĩa tư bản đỏ
Không có gí
quư hơn độc lập con c...
Bản án chế độ cộng sản
VN
Phản hồi về bài
báo "Hành động lố bịch" trên báo QĐ...
Thân phận một tù nhân chính trị VN bi quên lăng
Hơi ấm non sông
Mẹ kiếp: Đứa nào bán
nước?
Thêm lần nhắc nhớ
Hào khí Việt Nam – Đáp lời
Sông Núi!
Nhân ngày Quân Lực 19
tháng 6...
Hai câu chuyện
phụ nữ Việt Nam
Tương lai nào cho
đảng cộng sản VN?
Anh hùng dân tộc
Thiên tài đảng ta
Ngọc ở trong nhà
Băi nhiệm và bất tín
nhiệm
Ngày phán xét sẽ đến
Thân phận "cử tri"
và "Đại biểu Nhân dân" ở Việt Nam
Sức mạnh của
Cộng Đồng người Việt Quốc Gia hải ngoại
Giữa Đạo và Đời
Tiên lăng - Chuyện
không đơn giăn
Triệu
con tim, c̣n triệu khối kiêu hùng
Độc quyền đẻ ra
đặc quyền
Những viên Đạn Hợp
Âm
Đảng là tên
đầy tớ phản phúc!
Cơn băo lốc
Kẻ thù nguy
hiểm chính là thành phần đánh phá cộng đồng
Xuân quê hương
Nhân quyền
trong rừng luật
Nhận lầm đồng hương
Vô tôn giáo
Bạo lực của
cường quyền: Xưa và Nay
Nhân quyền
trong rừng luật
Những người "vọng
quốc"
Chó sói gởi chân
Làm thế nào để
giành lại tự do?
Thử cho biết
Tin nhà nước !
Thế chân hạc mới
tại Á Châu
Thời anh hùng
Đỗ Thị
Minh Hạnh - Giọt nước hay mảnh thuỷ tinh
Tuyển dụng nhân tài
Nghề bán nước
Đạp vào mặt lịch sử
Cái giá của độc lập và tự do
Thêm một chiến sĩ đấu
tranh bị cầm tù
Thằng dân
Người lính VNCH & vành khăn tang Tổ Quốc
Nhận định t́nh h́nh đất nước hiện nay
Núm ruột quê hương
Dép râu và nón cối
của bộ đội Việt Cộng
Khủng bố: Xưa và
nay
Lại viết về
nổi bất hạnh của QLVNCH
Bài học
30 tháng 4
36
năm Quốc hận nghĩ về tâm trạng của tù nhân chính trị
Những ngộ nhận lịch sử
36 năm Quốc hận
tôi nghĩ ǵ?
Nhớ lại nỗi
bất hạnh của QLVNCH
Quốc gia thua để
thắng, cộng sản thắng để thua
Chiến sĩ
VNCH được giải ngũ chưa?
Người lính VNCH
Sáng mắt ra chưa?
Trí tức thổ tả
Giă từ Thiện
và bệnh Mù Loà
Triển vọng
chiến thắng công sản của người Quốc Gia
Tôi là ai?
Xuống đường
Nằm Vùng? Ai? Ở
Đâu?
Lộn xộn tiếng
Việt thời giao lưu văn hóa ở Việt Nam
Mậu Thân, Anh c̣n
nhớ hay đă quên ?
Thiên đàng XHCN
Từ Tunisia, qua Yemen, đến Ai
Cập, bao giờ đến công sản Việt Nam ?
Đàn cá trong ao bác Hồ và những con
chó của Pavlov
Ṭm tem...
Thư gửi Nguyễn
Đắc Xuân
Về chuyện “trong sáng hóa” tiếng Việt...
Tự điển
Văn hoá và con
người
Chuyến xe buưt và khúc
hát người lính mù
Vài suy nghĩ về biểu t́nh
chống văn hóa vận tại Melbourne
Những kẻ thầy đời
Nhạc lính
Tin và không
tin trong xă hội VN
Khi bài hát trở về
Từ buổi chiều trên nghĩa địa Hàng
Dương
Ḷng dân đang chuyển ?
Tứ Bất Tận - Tứ Bất Năng
Lê Thị Công Nhân
Nh́n lại
đống rác lịch sử đánh Mỹ cứu nước của csvn
34 năm sau, họ là ai ?
Nh́n Tây Tạng thấy Việt Nam
Chuyện đời...
Đặc công văn hoá miền
Nam
Bài viết từ một người SG
Thư ngỏ gửi
những người trí thức mê sảng...
Tội nghiệp đất nước tôi
Thời thế mới, đấu
tranh mới...
Bao giờ dân Việt trở
thành thiểu số trên chính quê hương ḿnh
Nói với các con tôi
Phiên phiến tuổi già
Hành vi nhỏ... dă tâm lớn
Gà trống và cáo
Xin đừng lăng quên nhà dân
chủ trẻ Lê Trí Tuệ
Thảm trạng người Việt
tỵ nạn tại Cam-bốt
Sao anh nỡ đành quên
Thế hệ già hải ngoại
nên nh́n lại
Khiếp nhược: Nhục và hèn
Tiếng nói từ Mộ Đức
Từ tiếng súng Trần Văn Bé Tư
Ca rao thời đại hcm
Những vần thơ chui
Lê Thị Công Nhân - Người con
cưng của ...
Cũng bởi thằng dân ngu
Chống VC hay TC?
Cái Làn và cái L...
Trông thấy vậy mà
không phải vậy
Thèm
Hăy vất bỏ khối nặng
của tính ác và sự xấu
Chọn lựa
C̣n cờ đỏ sao vàng th́...
Đừng măi lợi dụng "nỗi đau da
cam"...
Lạ và nhạy cảm
Chân dung người vợ
lính
Việt Nam lâm nguy
Gịng sông Bến Hải vẫn c̣n
Giáo dục VN, tội ác băng hoại xă
hội
34 năm nh́n lại cuộc chiến
chống csVN
Nay anh, mai tôi
Chiến dịch hoa hồng đỏ của
csVN
Đêm nhớ về anh
Nhớ Vơ Hoàng
Cái miệng
Từ Lê Văn Thinh
đến Nguyễn Cung Thương
Chuyện phải viết
Vất chanh bỏ vỏ
Tổ Quốc - Danh Dự -
Trách Nhiệm
Mối nhục của một quốc
gia
Lá Cờ
Mơ ước của tôi
Chim hạc và chó săn
Tường tŕnh 10
điểm, Đạo đạt lên LHQ
NK Đặng Thuỳ Trâm - Sản
phẩm dối trá ...
Tóm tắt một số tội ác cs VN
Sự thực về cái gọi là "Đại
thắng mùa Xuân
Bọn cs sợ quan thầy ...
Xin hăy cứu lấy Tổ Quốc
Tâm t́nh gửi đến anh
chị CQN QLVNCH
Đỉnh cao cháy rụi
Mậu Thân, anh c̣n nhớ hay
đă quên
Cảnh giác âm mưu
"tẩy nảo" của Casula Powerhouse
Bệnh "dại" của người Việt
Chuyện Nguyễn Thái Hoàng
Niềm kiêu hănh của người Việt
Chiến dịch "tháng Tư
đen"
Tổng phản công nghị
quyết 36
Kép độc cứu nguy
Thăm nom và săn sóc
nhau lúc c̣n sống
Giặc từ thiện
Tiền nhân...
Những ám ảnh khó tẩy xóa
Tính hay quên của
người Việt tỵ nạn cs
Món nợ nên ghi nhớ
Nên đầu tư cho thế hệ trẻ
Mẹ Âu Cơ - Tiếng thở dài và
niềm an ủi
Trăm trứng trăm con - Một
truyền thuyết
Hai h́nh ảnh - Một sự so sánh
Ông Kỳ "Xuống Cấp"
Tôi thấy và nghe được ǵ ở Sài-G̣n ...