Màu áo cũ -
Video
Mang theo quê hương
-
Video
Trong
âm thầm c̣n nhớ ai! -
Audio
Sài G̣n là đây sao em!
- Audio
Chuyện trăm năm -
Trên quê hương
-
Audio
Chuyện
trăm năm - Một ngày -
Audio
Trăm đắng ngh́n cay -
Audio
Chiếc áo Bà Ba -
Audio
Giữa đồng xưa -
Audio
Áo trắng -
Audio
Gửi nơi cuối trời -
Audio
C̣n nhớ mùa xuân -
Audio
Từ một chuyến đ̣ -
Audio
Dêm thánh vô cùng
-
Audio
Khi mùa đông về -
Audio
Noel năm nào -
Audio
Khúc quân hành -
Audio
Cho ngàn sau -
Audio
Ngh́n trùng xa cách
-
Audio
Rồi
lá thay màu -
Audio
Con chim
biển 3 - T́m về tổ ấm -
Audio
Con
chim biển 2 - Trên biển khơi -
Audio
Con chim biển 1 - Tung cánh chim
-
Audio
Đốt sách ! -
Audio
Đi học
Sài G̣n
-
Audio
Thầy Chín - Audio
Đi buôn - Audio
Khi tôi về -
Audio
Làng tôi -
Audio
Sao em không đến
-
Audio
Anh đi! -
Audio
Vỉa hè đồng khởi
-
Audio
Ngày đại tang
Chuyện mất chuyện c̣n
Con chim Hoàng Yến
-
Audio
Nhớ cả trời Việt Nam
C̣n thương quê hương
tôi
Tôi muốn mời em về
Chuyện Tết
C̣n nhớ không em?
Trên đồi Tăng Nhơn Phú
-
Audio
Remember!
Cánh chim non -
Audio
Đốt sách
Buổi tựu trường
Đêm trắng
Nước mắt trong cơn mưa
Trăm đắng ngh́n cay
Con đường
tôi về
Hăy c̣n đó
niềm tin
Chiều ra biển
Những đứa con đẽ muộn
Một thời kỷ niệm
Băi tập
Bước chân Việt Nam
Người lính già
Để nhớ
Đi buôn
Ngày anh đi
Kỷ niệm xưa
Rồi tết lại đến
Bài thánh ca buồn
Tears of pride
We remember
Vui - Buồn … Ngày
hội ngộ 44 năm khoá 8B+C/72
Mùa hè đỏ lửa
Dư âm ngày hội ngộ
44 năm tại California
Có chuyến bay
Lời ca
Quỳnh Hương diển tích
Để nhớ để
quên
Cờ ḿnh!
Khắc chữ Tự Do
Mai cai hạ
Củ khoai ḿ
Khinh Binh 344
Tết
1- XUẤT XỨ BÀI BIỆT LY
Tôi viết Biệt ly năm vừa tṛn 20 tuổi trong hoàn cảnh chính quyền
thực dân Pháp tuyển mộ rất nhiều người Việt Nam sang làm thợ hoặc
lính đánh thuê cho các thuộc địa khác của Pháp. . Hồi đó, cha tôi
làm việc ở ga Hàng Cỏ, Hà Nội.. Sân ga Hàng Cỏ bấy giờ sôi động hơn
bao giờ hết, liên tục đưa đón tàu đi tàu về chuyên chở những chàng
trai Việt lên đường tha hương. Người đi kẻ ở. Buồn lắm. Đau xót lắm.
Cái không khí tiễn đưa không hẹn ngày về tác động mạnh đến tâm cảm
vốn day dứt của tôi. Nhà ở gần ga nên tôi thường được chứng kiến
những cuộc chia tay đầy nước mắt trên sân ga.
Điều đó khơi dậy trong ḷng tôi nhiều cảm xúc và tôi có ư định sáng
tác một bài hát về đề tài này. Tôi được anh bạn kể chuyện anh ta
phải ḷng một cô gái nhưng bị bố mẹ ngăn cấm và mối t́nh tan vỡ. Câu
chuyện đó và những cảm nhận của thời thơ ấu đă giúp tôi viết Biệt ly
Lần đầu, Biệt ly được công bố trước đám đông khán giả là vào năm
1940 ở Hà Nội. Chị Phụng, một ca sĩ ở ngơ chợ Khâm Thiên là người
đầu tiên hát. Không c̣n nhớ rơ nghệ danh, tôi chỉ nhớ tên gọi thân
mật là chị Phụng - một giọng hát được nhiều người Hà thành yêu mến.
Sau một thời gian nằm im ắng, đến năm 1988 Biệt ly mới chính thức
được hát trở lại trên các sân khấu trong Nam ngoài Bắc, được đưa vào
chương tŕnh Nửa thế kỷ bài hát Việt Nam. Cùng với Biệt ly, nhiều ca
khúc tiền chiến của các nhạc sĩ khác như Văn Cao, Đặng Thế Phong,
Dương Thiệu Tước, Hoàng Quư... cũng được biểu diễn trở lại.
Mấy phút bên nhau rồi thôi Đến nay bóng em mờ khuất Người về u buồn
khắp trời Người ra đi với ngàn nhớ thương. Mấy phút bên em rồi thôi
Dáng em sống trong hồn tôi Xa cách ta c̣n t́m đâu ngày vui Biệt ly
ước bao đường tơ Réo rắt trong muôn hương mơ Thành sầu tiễn đưa Biệt
ly ước mong hoàng hôn Êm đềm về ru ấm tâm hồn Người yêu đương cách
xa Đành sống vui cùng gió sương.
2- XUẤT XỨ BÀI GIỌT MƯA THU
Từ ô cửa nhỏ, mưa ngâu chảy ra tới sông dài, bể rộng, bây giờ nhạc
sĩ của mưa mùa thu đă đi và đi xa muôn thuở trong ḷng người yêu
nhạc bởi duy nhất ba bài hát bất hủ. Ba giọt nước ấy đă góp cho ly
nước của nền âm nhạc Việt Nam thêm sóng sánh, quánh vàng.
Sinh ra trong một gia đ́nh nghèo tại Nam Định, cha mất sớm, gia cảnh
túng thiếu, lại có tới sáu người con.. Chú bé Phong đă phải sớm bỏ
học, rời quê lên Hà Nội kiếm sống. Nhờ vào năng khiếu vẽ tranh mà
Phong đă có việc cho một số tờ báo như vẽ truyện tranh, h́nh minh
họa… và được vào học dự thính tại trường cao Đẳng Mỹ thuật Đông
Dương.
Trong một ḱ thi, thầy giáo cho các học viên tự sáng tác. Đến lượt
chấm tác phẩm của Phong, thầy giáo người Pháp TARDIEU đă rất tâm
đắc, khen ngợi nhưng lại phán một câu “E rằng con sẽ không sống được
lâu bởi h́nh là vận mệnh người” do trong đó Phong vẽ nhưng thân cây
khô của mùa thu, khẳng khiu và đặc biệt tất cả đều cụt ngọn
Quả đúng như thế, cuộc sống của Phong rất long đong, khốn khổ. Anh
không chỉ sống ở Hà Nội mà c̣n lang bạt qua Campuchia, dạt về Hà Nội
với đủ nghề nhưng vẫn không thể sống nổi. Từ vẽ tranh, dạy vẽ, mở
lớp dạy nhạc, sáng tác và cả nghề hát nhạc hội…
Cám cảnh với oan nghiệt cuộc đời như một định mệnh vương vào tuổi
đời. Phong đă viết những bài hát năo nề diễn tả tâm trạng của ḿnh,
đặc biệt cả ba bài nổi tiếng nhất đều được viết trong mùa thu vàng
vọt, mưa năo nề. Bởi thu chỉ đẹp và lăng mạn cho người đang mặn
nồng, say đắm. Mùa thu sẽ là nỗi đớn đau của người bệnh tật từ thể
xác, tâm hồn cho đến nghèo túng.
Thu 1942, Phong bệnh nặng. Một hôm mưa tầm tă, rơi lộp bộp trên mái
lá, không thể ngủ, cũng chẳng thể nằm v́ nước lạnh thấm ướt căn nhà
nhỏ sơ sài. Phong ngồi ôm gối nh́n qua cửa sổ đếm từng giọt rơi
xuống, vỡ bóng ḥa vào ḍng nước lênh láng, trôi tuột và nghĩ rằng
có lẽ cuộc đời của ḿnh cũng như thế. Nỗi buồn đă buông chụp xuống
ngay từ khi mới chào đời. Hàng ngàn nỗi khổ đă bủa vây và chưa có
ngày nh́n thấy hào quang. Đau quá, con tim như thắt lại, máu trào
lên để Phong gắng gượng lết tới bàn tuôn trào những cảm xúc lai láng
trong một giai điệu hết sức da diết, năo nề và tuyệt vọng.
“…Hồn thu tới nơi đây gieo buồn lây
Ḷng vắng muôn bề không liếp che, gió về
Ai nức nở thương đời châu buông mau
Dương thế bao là sầu…”
Vừa viết, Phong vừa ôm ngực ho lên từng hồi dài. Bài hát được đặt
tên “Vạn cổ sầu” có nghĩa là những nỗi buồn không thể giải thoát.
Ngay sau đó những người bạn v́ lo lắng cho sức khỏe của Phong đă đội
mưa tới thăm. Ôm đàn, vuốt ngực, đè nén cảm xúc, chàng trai trẻ đă
hát cho mọi người cùng nghe thay cho tâm sự không thể tỏa bày. Cung
điệu trầm lắng, rời ră, ngưng đọng, nức nở của một con người chẳng
c̣n định hướng tựa con thuyền nhỏ trên sông vạm vỡ mờ bóng đêm.
Phong đă trải ḷng theo từng lời ca ngọt ngào, không ủy mị, rên rỉ
làm mọi người nín lặng và cùng buồn chỉ muốn khóc.
“Bài hát hay lắm Phong ơi, như xoáy vào tim, vào óc của người cùng
tâm trạng, nhưng bi thảm quá. Đặc biệt tựa đề “Vạn cổ sầu” nghe tang
thương lắm, nên sửa lại đi” – bạn bè góp ư như thế với Phong sau khi
cùng lén lau những giọt nước mắt. Phong nghĩ, cũng đúng, bởi đâu
phải ḿnh khóc trong ḷng, mà sau này người khác hát cũng sẽ phải
đồng tâm trạng. Chẳng lẽ các ca sĩ yêu bài này cũng phải chịu vận
mệnh như ḿnh sao?
Nh́n những giọt mưa ngâu của Ngưu Lang – Chức Nữ vẫn tuôn trào chưa
ngơi nghỉ dội xuống qua ô cửa, Phong thấy sao phũ phàng tựa đời ḿnh
quá. Thôi th́ sửa tựa cho nhẹ nhàng hơn và “Vạn cổ sầu” được đổi
thành “Giọt mưa thu”.
Có lẽ bài hát như một lời tạ từ, điềm báo trước và cũng là di chúc
cuối cùng nên chẳng bao lâu sau chàng nhạc sĩ tài hoa, bạc mệnh, yểu
đời: Đặng Thế Phong đă mang theo “Vạn cổ sầu” măi đi vào màn đêm
nhạt nḥa khi mới 24 tuổi tại quê hương Nam Định của ḿnh v́ căn
bệnh của những người nghèo: bệnh Lao.
3- XUẤT XỨ BÀI ÁO LỤA HÀ ĐÔNG
Ai trong chúng ta cũng đă từng hát một lần bài " ÁO LỤA HÀ ĐÔNG" của
nhạc sĩ NGÔ THỤY MIÊN, nhưng mấy ai biết rằng bài hát này lại có
xuất xứ từ một cuộc thi hoa hậu đầu tiên của Việt Nam.
Năm 1930, xứ Bắc Kỳ đă tổ chức cuộc thi người đẹp (giống như thi Hoa
hậu bây giờ) với những ấn tượng lạ: không phải ở Hà Nội mà ngay tại
tỉnh Hà Đông; các cô gái bất cứ lứa tuổi, kể cả đă có chồng, ngành
nghề ǵ cũng đều được tham gia; phải mặc áo lụa của xứ Hà Đông.
Người đăng quang trong cuộc thi là người đẹp LƯ LỆ HẰNG, xuất thân
từ một nông dân nghèo tỉnh Thái B́nh. Do cuộc sống mưu sinh, cô phải
lên Hà nội làm nghề hát cô đầu cho các quán rượu.
Sau khi thay đổi cuộc đời, cô trở nên nổi tiếng và là niềm ước mơ
của bao công tử nhà giàu trong cả nước. Tuy nhiên chẳng ai có thể
với tới được móng chân của người đẹp "chân lấm, tay bùn" bởi chỉ một
thời gian sau Quốc Vương Bảo Đại đă chọn LƯ LỆ HẰNG làm người t́nh.
Có lẽ cũng như bao chàng trai si mê sắc đẹp khác, dù đă trải qua hơn
20 năm sau, nhà thơ NGUYÊN SA vẫn mơ tưởng đến nụ cười, ánh mắt
khuynh đảo của hoa hậu đầu tiên và buộc ông phải viết bài thơ ca
ngợi người đẹp mặc áo lụa ấy.
Măi đến năm 1969, khi nghe câu chuyện về hoa hậu "thuần nông" phút
chốc trở thành người yêu của ông vua cuối cùng Việt Nam, chàng trai
21 tuổi NGÔ THỤY MIÊN đă viết nên ca khúc nổi tiếng "ÁO LỤA HÀ ĐÔNG"
được phổ lời từ bài thơ của NGUYÊN SA như để ngưỡng mộ những cô gái
tựa như đóa sen vươn lên từ đầm lầy.
4- XUẤT XỨ BÀI NỮA HỒN THƯƠNG ĐAU
Vào những năm 60, báo chí Sài G̣n hao tốn rất nhiều giấy mực v́ phải
đăng nhiều ḱ vụ li dị giữa ca sĩ Khánh Ngọc và nhạc sĩ Phạm Đ́nh
Chương. Ṭa án xét xử nhiều lần chưa xong, v́ thế vụ việc càng làm
họ trở nên nổi tiếng hơn.
Lúc đó, chàng nhạc sĩ họ Phạm là thành viên chính trong ban hợp ca
Thăng Long, ban nhạc đ́nh đám nhất cả nước lúc ấy bởi các thành viên
của nhóm nhạc đều là những ngôi sao đương thời như: vợ chồng ca sĩ
Thái Hằng - Phạm Duy, ca sĩ Thái Thanh, vợ chồng ca nhạc sĩ Phạm
Đ́nh Chương – Khánh Ngọc…
Vợ của nhạc sĩ họ Phạm này là một ca sĩ được nhiều người biết đến
với tên gọi “ngọn núi lửa” bởi cô có bộ ngực hấp dẫn và thường quyến
rũ khán giả nam say đắm mỗi khi cô lên hát.
Trước khi đưa đơn ra ṭa, nhạc sĩ Phạm Đ́nh Chương đă nghe phong
phanh vợ ḿnh ngoại t́nh. Nhưng v́ t́nh yêu nên ông vẫn tin tưởng vợ
và bỏ ngoài tai tất cả những tin “lá cải” ấy. Chỉ đến khi một số
người bạn hẹn ông đi bắt ghen tại Thủ Thiêm th́ sự việc mới đổ bể.
Chẳng hiểu sao báo chí biết rất nhanh và vụ “ăn chè Thủ Thiêm” được
mọi người biết đến như một chuyện khôi hài đương thời.
Kẻ trong cuộc gây ra đổ bể này không ai xa lạ hơn lại chính là người
anh rể của ông. Nhạc sĩ nổi tiếng thuở ấy: Phạm Duy.
Người đau ḷng nhất :chàng nhạc sĩ. Anh rất yêu thương vợ, nhưng cả
dư luận xă hội đều rơ tường tận nên đành phải gửi đơn xin li dị. Đây
là quăng thời gian đau khổ, ông không c̣n tâm trí biểu diễn cùng các
anh chị trong ban hợp ca nữa mà lui về trong bóng tối viết những
t́nh ca buồn như để tâm sự với chính ḿnh trong gương. Một loạt bài
hát mang tâm trạng như thế ra đời: “Đêm cuối cùng”, “Người đi qua
đời tôi”, “Khi cuộc t́nh đă chết”, “Thuở ban đầu”, “Khi tôi chết hăy
đem tôi ra biển”…
Sau li dị, ông được quyền nuôi con trai khi ấy mới khoảng 4 – 5
tuổi, bắt đầu đi biểu diễn trở lại. Một lần, t́nh cờ ông gặp vợ ḿnh
trên sân khấu của chương tŕnh nhạc hội. Cuối buổi diễn ông có nhă ư
muốn được tiễn cô về v́ trời đang mưa nhưng Khánh Ngọc từ chối.
Ông lặng lẽ trở về căn nhà kỉ niệm, nh́n qua màn mưa nhớ về những
ngày hạnh phúc giờ trôi theo ḍng nước, tan vỡ như những bong bóng
mưa. Một người vẫn c̣n đây, người c̣n lại đă rời xa. Trái tim yêu đă
chia làm đôi. Lời thề vỡ vụn… Chịu đựng không nổi nỗi đau dằn xé,
ông dự định t́m đến cái chết nhưng đúng lúc ấy tiếng khóc con trẻ
đ̣i mẹ trong đêm làm ông phải vụt ôm con vào ḷng dỗ dành mà nước
mắt tuôn trào…
H́nh ảnh của đêm khốn cùng ấy đă đi vào từng lời của bài hát “ Nửa
hồn thương đau” được ông viết trong đêm ră rời đó như lột tả từng
mảng tâm trạng bị chà xát. Nếu ai đă nghe một lần bài hát này và
cũng đồng cảm với cuộc đời của nhạc sĩ Phạm Đ́nh Chương sẽ hiểu được
tâm hồn con người chỉ có thể chịu đựng một giới hạn nhất định.
Dẫu là một bản t́nh ca, nhưng khi nhắc tới nhạc sĩ Phạm Đ́nh Chương,
người ta lại nghĩ ngay đến “Nửa hồn thương đau” bởi sự bất hủ của
tuyệt t́nh ca và sự chung thủy trong t́nh yêu của một người đàn ông.
Sau này ông đă ở vậy nuôi con và ra đi lặng lẽ tại California năm
1991.
5- XUẤT XỨ BÀI GỬI GIÓ CHO MÂY NGÀN BAY
Vào đầu thập niên 50, một nhà tỷ phú trẻ từ Hải Pḥng lên tận nhà
hát Lớn Hà nội để xem đoàn hát Sài G̣n ra diễn. Sau đêm đầu, chàng
đă ở lại và xem tiếp những đêm sau chỉ v́ đem ḷng hâm mộ cô ca sĩ
chính của đoàn: ca sĩ MỘC LAN.
Khi đó ca sĩ MỘC LAN đang là một ngôi sao lớn của cả nước, không chỉ
đẹp, đoan trang, hiền lành mà cô c̣n nổi tiếng bởi đang sống rất
hạnh phúc bên chồng cũng là một ca sĩ hàng đầu: ca sĩ CHÂU KỲ. Hai
người từng được mệnh danh là cặp tài tử giai nhân, trai tài gái sắc.
Trở lại câu chuyện Công tử đất Cảng Hải pḥng, khi cô ca sĩ về Sài
G̣n, v́ tương tư, anh cũng liền mua vé bay vào t́m cách gặp gỡ.
Nhưng v́ biết họ đang yên bề gia thất, hạnh phúc bên nhau nên chàng
dùng kế “mưa dầm thấm lâu”. Nhà tỷ phú đă đặt khoản tiền rất lớn cho
một tiệm hoa trên đường Nguyễn Huệ với điều kiện nơi đây phải làm
theo lời đề nghị bí mật của anh Từ ngày ấy, mỗi sáng khi mở cửa nhà,
cô ca sĩ đều nhận được một bó hoa hồng tươi thắm (trị giá món quà
lăng mạn đó bằng 3 bữa ăn cho một gia đ́nh trung lưu thuở ấy). Đều
đặn như thế mà ca sĩ Mộc Lan vẫn không hề biết tên người hâm mộ
ḿnh, cũng như mục đích của người tặng. Tuy nhiên, với tâm hồn nhạy
cảm của người nghệ sĩ, cô dần quyến luyến với người vô h́nh và trở
nên nôn nóng chờ đợi đêm qua thật nhanh để sáng sớm được ôm bó hoa
thơm ngây ngất.
Suốt 3 tháng trời, không thể chờ đợi được nữa, cô liền ra tiệm hoa
Nguyễn Huệ và nhờ chuyển một bức thư cho người “vô danh, ẩn tích”
với những lời cám ơn chân thành và một chút ẩn ư ngọt ngào. Như mưa
gặp băo, khi nhận được những lời nói mà chàng hằng mong đợi, ngay
trong đêm đó chàng công tử đă thức suốt để mơ mộng, thả hồn theo gió
vào Nam, ngất ngây với tâm hồn kẻ đa t́nh và sáng sớm ra Bưu điện để
gởi nhanh cho nàng một lá thư. Trước khi dán phong thư, chàng c̣n
không quên xịt ít nước hoa vào và hôn nhẹ lên tờ giấy poluya màu
xanh (loại giấy mỏng, dùng viết thư t́nh, chỉ đến khi thời đại
computer ra đời người ta mới quên dùng giấy này để viết thư) Nhận
thư, ca sĩ MỘC LAN vô cùng bàng hoàng sững sờ, bởi trong đó không
phải là những lời nói tỏ t́nh, yêu đương mà chỉ có một bài hát. Các
khuông nhạc được kẻ bằng tay cẩn thận, lời hát được viết nắn nót
trên nền tờ giấy mỏng tanh t́nh tứ “gửi bướm muôn màu t́m hoa, gửi
thêm ánh trăng, màu xanh lá thư, về đây với thu trần gian…” chứng tỏ
người theo đuổi nàng bấy lâu rất thật t́nh và gửi gắm hết tâm huyết
thương mến.
Nàng c̣n ngạc nhiên hơn khi biết bài hát được sáng tác chỉ trong một
đêm và viết dành riêng tặng cho nàng. Điều đặc biệt, tác giả t́nh
khúc ấy là người không chỉ nổi tiếng giàu có nhất ở đất Cảng, khắp
Bắc Kỳ, mà khi đó ông cũng đang là một nhạc sĩ lừng danh với tên gọi
“ông Vua Slow – ĐOÀN CHUẨN” không ai không biết tên tuổi. Ngay hôm
sau, trên sân khấu Sài G̣n, ca sĩ MỘC LAN đă hát vang “ GỬI GIÓ CHO
MÂY NGÀN BAY ” của nhạc sĩ ĐOÀN CHUẨN (1924 – 2001). Chỉ trong một
thời gian ngắn bài hát trở nên nổi tiếng với những giai điệu du
dương, lời hát êm ái, sâu sắc và lăng mạn. Nhưng cũng từ khi câu
chuyện t́nh nghệ sĩ này “thanh thiên, bạch nhật” th́ mái ấm hạnh
phúc của gia đ́nh trai tài, gái sắc MỘC LAN – CHÂU KỲ cũng “gửi gió
cho mây ngàn bay”. Bởi ít lâu sau nàng đă ngă vào ṿng tay của chàng
công tử đa t́nh đất Cảng.
6- XUẤT XỨ BÀI NỖI L̉NG
Phố Khâm Thiên những năm 30 là nơi phức tạp nhất của đất Hà Thành, ở
đây tập trung những quán cô đầu, lầu xanh, nhà chứa, thuốc phiện,
ṣng bài, khu nhà ổ chuột … , tất tần tật các tệ nạn xă hội. Thế
nhưng giữa vũng bùn như thế lại mọc lên một đóa sen tinh khiết - Một
câu chuyện t́nh trinh son.
C̣n đang học đệ thất (lớp 7 ngày nay), nhưng cậu bé Khánh đă để ư cô
bé cạnh nhà. V́ c̣n quá nhỏ, ngây thơ, nên cả hai chẳng dám cho ai
biết họ đang có t́nh ư. Để gặp nhau nói mấy câu bóng gió, thường th́
cô cậu giả vờ vô t́nh cùng làm những chuyện ǵ đó ngay bên hàng rào,
như phơi quần áo, xách nước giếng, quét sân, rửa bát… đây cũng là
dịp hiếm hoi sau giờ học hoặc khi người lớn đi vắng.
T́nh yêu non nớt, vụng dại vẫn kéo dài cho tới năm chàng Khánh học
đến lớp đệ nhất. Đến ḱ thi Thành chung (tốt nghiệp phổ thông hiện
nay) th́ Khánh bị rớt. Biết v́ phân tâm do yêu, không lo học, cô bé
hàng xóm tránh mặt, không gặp nữa dù hai nhà chỉ cách nhau một hàng
rào. Nàng gửi lời nhắn tới Khánh: khi nào thi đậu Thành Chung th́
mới thấy nhau. Trong thời gian chàng lo dùi mài kinh sử để thi lại,
đột ngột, chỉ trong một đêm gia đ́nh cô gái chuyển gấp lên Thái
Nguyên, nơi người cha sẽ tới làm việc. Không được gặp người yêu,
Khánh chỉ kịp chuyển tới nàng một chiếc khăn tay. Ḱ thi ấy Khánh có
bằng Thành Chung. Có kết quả, Khánh tức tốc đón xe lên Thái Nguyên.
Sau bao tháng chưa nh́n thấy người yêu, sau bao thời gian xa cách,
dồn nén nhớ thương, t́nh yêu của họ giờ mới có dịp nảy nở. Tựa như
hạt mầm dưới lớp đất phủ, chỉ chờ đêm mưa đă vội vă vươn lên thành
lá non. Chàng dám công khai chuyện t́nh cảm với gia đ́nh nàng sau
khi có việc làm trong ngành điện của thành phố.
Cũng cần nói thêm, thuở ấy, đường từ Hà Nội lên Thái Nguyên không
thuận tiện như ngày nay. Xa hơn cả trăm hai chục cây số và phải đi
bằng nhiều phương tiện khác nhau: tàu hỏa, ô tô, phà và cả băng
rừng, chưa kể những nguy hiểm của cuộc chiến, thú dữ. Gần như mất cả
ngày mới tới nơi. Vậy mà mỗi chiều thứ bảy Khánh lại bỏ Khâm Thiên
sau lưng, lặn lội suốt đêm, sáng lên gặp nàng và trưa Chủ nhật vượt
quăng đường xa về lại Hà Nội. Đều đặn từng tuần như thế. Mỗi lần gặp
nhau họ lại xách đàn lên một ngọn đồi trước nhà nàng để ḥa nhịp
cùng gió trời thổi sáo vi vu trên những ngọn thông. Một lần, do bận
công việc nên hai tuần liền chàng không thể đi như đă hẹn. Cuối tuần
thứ ba chàng mới khăn gói lên thăm. Tới nhà, một không khí ảm đạm,
buồn bă bao phủ. Cha nàng lặng lẽ đưa chàng một chiếc hộp gỗ. Đây là
chiếc hộp từng đặt chiếc khăn tay và chàng trao tặng đêm gia đ́nh
nàng rời khỏi Hà Nội ngày xưa . Bên trong vẫn c̣n nguyên chiếc khăn
trắng có thêu h́nh đôi chim bồ câu và một xấp thư mà chàng đă từng
gửi trong những ngày không gặp. “Gió Thái Nguyên rét về Yên Thế Đất
Thái Nguyên nước độc, rừng thiêng” Sau vài ngày bạo bệnh, nàng đột
ngột ra đi. Ôm đàn lên ngọn đồi thông, chàng vật ḿnh vào ngôi mộ
người yêu c̣n thơm mùi đất, chưa kịp mọc cỏ non. Những giây phút
lăng mạn hạnh phúc tuột vụt vào quá khứ. Chẳng c̣n tiếng gió vi vu
thổi sáo trên lá, chẳng c̣n người yêu nghiêng tai nghe đàn. Thay vào
đó là ngọn gió đông ào ạt như quất rát xuyên qua lồng ngực đớn đau,
chĩa thẳng vào tim. Nước mắt chưa kịp rơi đă bay ngược hư vô. Kỉ
niệm cùng nàng tuôn trào theo từng tiếng đàn rời ră “ yêu ai, yêu cả
một đời, t́nh quá khắt khe khiến cho đời ta, đau tủi cả ḷng, v́ yêu
ai mà ḷng hằng nhớ …”. Bài hát “Nỗi ḷng” đă nghiệt ngă ra đời bên
một ngôi mộ mới, trên một đồi thông chất chứa như tiếng khóc ai oán
của một cuộc t́nh chưa chạm tay tới hạnh phúc. “…Ḷng vẫn biết nếu
yêu rồi một ngày Là đến với đớn đau Nhưng sao trong ta vẫn yêu vẫn
nhớ Dù sao, dù sao nếu có một ngày Một ngày gieo trong tim ta Là
t́nh yêu kia ly tan Mà ḷng vẫn thương vẫn nhớ…”
Về lại Hà Nội, về lại ngơ nhỏ trong phố Khâm Thiên. Cùng với tác
phẩm đầu tay “NỖI L̉NG”, chàng trai trẻ chỉ kịp giăi bày nỗi đớn đau
tột cùng của ḿnh trong một tuyệt t́nh ca nữa “CHIỀU VÀNG”, sau đó
ông măi về cơi xa cùng người yêu ngay tại ngôi nhà nhỏ có hàng rào
xưa đầy kỉ niệm. Dẫu là một người viết nhạc không chuyên, chỉ với 2
bài duy nhất trong cuộc đời, nhưng NGUYỄN VĂN KHÁNH vẫn được đặt vào
hàng ngũ những nhạc sĩ tài danh của ḍng nhạc Tiền chiến.
7- XUẤT XỨ BÀI EM ƠI HÀ NỘI PHỐ
Cứ độ tháng 11, 12 th́ trời Sài G̣n dẫu đang là nắng chói chang
nhưng trong tôi cồn cào lên nỗi nhớ rét mùa đông. C̣n cả ngàn nỗi
nhớ cỏn con mà quay quắt như vậy…
Cái se lạnh cuối thu và gió heo may với ly cà phê đen nghi ngút khói
trong quán nhỏ sớm mai. Căn pḥng chật cùng những ly “quốc lủi"? và
những thoáng say với vẻ mặt trầm ngâm của những bạn bè nghệ sĩ
nghèo. Nụ hôn lạnh mùa đông, ṿng tay bồi hồi ướt giá dưới một tri
mưa bụi của những ngày tháng t́nh yêu c̣n nồng ấm. Rồi nỗi nhớ về
căn nhà tôi đă sống ở Hà Nội qua suốt tuổi ấu thơ mà mùa đông năm
1972 khi những cành bàng trụi lá th́ căn nhà ấy, và người bạn thân
thiết nhất của tôi cũng vĩnh viễn bị bom B52 dập vùi. Thay vào đó là
tượng đài về những người đă chết như một vết sẹo dẫu đă phủ kín rêu
xanh mà chẳng bao giờ nguôi rát bỏng mỗi lần tôi nghĩ tới.
Rồi một ngày ngẫu nhiên gặp Phan Vũ trên đường Sài G̣n. Anh đưa tôi
một bài thơ thật dài “Em ơi, Hà Nội phố". Tôi đọc lần đầu tiên mà
như đă đọc từ rất lâu, như chính tôi vẫn thường nghĩ thế: “Em ơi, Hà
Nội phố ta c̣n em mùi hoàng lan, ta c̣n em mùi hoa sữa… Ta c̣n em…
Ta c̣n em… Chiều Hồ Tây lao xao hoài con sóng… Chợt hoàng hôn về từ
bao giờ... Đọc xong bài thơ linh cảm mách bảo cho tôi đó sẽ là bài
ca mà tôi yêu thích. Tôi tin vào linh cảm ấy và bài thơ dài hàng
trăm câu sang bài ca chỉ c̣n lại vài câu.
Vẫn biết một bài ca có đáng là bao để trả cho món nợ ra đi. Nhưng,
bài ca được viết ra tôi đă được giải thoát dù chỉ là phần nào và dẫu
ít ỏi tôi cũng đă xây được chút ǵ cho kỷ niệm (một lần hành hương
về dĩ văng). Một chút ǵ nhỏ nhoi cho Hà Nội, nơi chứng kiến bao
buồn vui của tôi trong suốt nửa cuộc đời.
(Ns. Phú Quang)
8- XUẤT XỨ BÀI HÀN MẶC TỬ
Đứng từ con đường mới mở chạy ngang sườn núi ven thành phố Quy Nhơn
(B́nh Định), vào những ngày trời ít sương mù, người ta có thể nh́n
thấy những mái nhà của làng phong Quy Hoà lô xô ven biển. Con đường
dốc đổ xuống nơi thi sỹ Hàn Mặc Tử sống những ngày cuối đời hơn nửa
thế kỷ trước, lượn quanh co, vắng heo hút.
Ông được chôn trong nghĩa địa của làng phong.một nấm đất nhỏ như
kích cỡ của hàng trăm ngôi mộ khác, xếp theo dăy thứ tự, nằm lặng lẽ
trong muôn vàn cái chết lặng lẽ của người mắc bệnh cùi – vốn không
có gia đ́nh, hay nhiều bè bạn khi cuối đời.
Suốt 19 năm Hàn nằm lại trong nghĩa địa làng phong. Theo lời kể của
nhiều nhà nghiên cứu về cuộc đời và thơ Hàn, trong thời gian đó, do
hoàn cảnh chiến tranh, đường giao thông không thuận lợi và điều kiện
khó khăn, nên măi đến ngày 13.01.1959, gia đ́nh và bạn bè mới cải
táng sang địa điểm mới cho người đă chết. Buổi lễ cải táng cho nhà
thơ được tiến hành khá đơn giản: chỉ có hai người chị, hai người em,
ba người bạn và một vị linh mục tham dự.
Đến năm 1991, nhạc sỹ Trần Thiện Thanh cùng một số nhạc sỹ khác yêu
mến tài năng thơ trẻ này đă đóng góp tiền để xây dựng một ngôi mộ -
đài tưởng niệm, trên nền mộ cũ của Hàn.
Cảm động v́ số phận của một nhà thơ lớn suốt hàng chục năm phải nằm
nhỏ nhoi, quạnh quẽ, sau một lần viếng thăm mộ Hàn Mặc Tử, nhạc sỹ
đă sáng tác bài hát về Hàn Mặc Tử và đau đáu nuôi ư định: “Nơi một
thi sỹ lớn đă sống những ngày cuối đời và nằm cô quạnh suốt hai mươi
năm, chẳng lẽ không có một dấu vết ǵ để nhớ?”.
9- XUẤT XỨ BÀI DIỄM XƯA
Sơn bắt đầu câu chuyện. Hai chị em đều đẹp và quí phái. Tôi theo cô
Diễm. Mối t́nh học tṛ, có lẽ đơn phương, kéo dài từ khi tôi c̣n ở
Huế cho đến lúc vào Sài G̣n trọ học. Cha mẹ Diễm khó và không thích
tôi. Nhưng tôi vẫn cứ đeo đuổi h́nh bóng của Diễm, bởi Diễm cũng
chưa có biểu hiện nào xa lánh tôi và cũng không có lời lẽ cự tuyệt.
Năm đó tôi thi trượt Bac II. Diễm đậu và vào Sài G̣n để vào đại học
Văn Khoa. C̣n tôi th́ về lại Huế, bỏ ngang việc học v́ gia đ́nh đang
lâm cảnh sa sút. Phần buồn, phần tự ái, tôi không c̣n t́m cách liên
lạc với Diễm nữa. Có lẽ v́ vậy mà Diễm cũng lơ luôn.
Diễm đâu biết rằng trong thời gian này tôi đau khổ nhất. Tôi đă cố
nén mọi khổ đau trong im lặng. Sự khổ đau và nhớ nhung dày ṿ tôi
từng đêm, tôi đă phải viết nên bài "Diễm Xưa" để trút bớt nỗi khổ
đau trong ḷng. Nhưng có điều lạ là khi tôi viết xong bản nhạc này,
tôi lại thấy ḷng ḿnh thanh thản, nhẹ nhàng. Tôi cảm thấy vơi đi
rất nhiều nỗi nhớ và t́nh yêu. Trong ḷng tôi bấy giờ chỉ c̣n một
chút t́nh mong manh như sương, như khói. Nó không c̣n nồng nàn, mănh
liệt như trước kia. Một dịp tôi vào Sài G̣n, t́m đến cư xá nơi Diễm
đang nội trú với ư định tặng nàng bản nhạc để làm kỷ niệm một thời
tuổi trẻ, rồi thôi. Nhưng không gặp được Diễm. Tôi nhờ mấy cô bạn
gái đang đứng ngoài cổng trao lại dùm. Khi tôi quay lưng đi được một
quăng th́ nghe tiếng Diễm từ trên "ban công" gọi theo:
- Anh Sơn! Anh Sơn! Anh Sơn ơi!
Nhưng tôi không ngoái lại. Tôi cắm đầu đi thẳng. Tiếng gọi tên tôi
vẫn c̣n văng vẳng sau lưng. Từ ấy đến nay, tôi tự nhủ ḷng, sẽ không
bao giờ t́m gặp lại Diễm nữa.
10- XUẤT XỨ BÀI GỢI GIẤC MƠ XƯA
Năm 1954, ông quen cô gái có cái tên khá dễ thương: Lê Thu Hiền. Gia
đ́nh cô gái này vốn là người Bắc định cư tại Sài G̣n. T́nh cảm hai
người ngày càng đằm thắm, và ông luôn tin rằng cuộc t́nh ấy sẽ mang
đến những điều như ông hằng mong ước. Bỗng một ngày, cô nói với ông
rằng có người đang hỏi cưới cô. Ông liền liều đến nhà cô để gặp
người bố và thưa chuyện hai đứa, nào ngờ chẳng ngăn được số phận,
thời gian sau cô thật sự đi lấy chồng, lấy anh giám đốc trường dạy
lái xe Auto Ecole Mayer.
Đó là thời điểm giáp tết Ất Mùi (1955), ngày cô lên xe hoa, ông ngồi
ở quán cà phê cạnh nhà cô, nh́n thấy cô mặc lễ phục cô dâu, ôm bó
hoa trắng. Đám cưới ấy to lắm, đoàn rước dâu đi một ṿng rồi mới về
nhà chú rể. Mỗi ṿng bánh xe quay là mỗi lần nghiền nát tim ông. Nỗi
buồn, sự đau đớn dâng ngập trong ḷng ông. Đoàn xe cưới qua đi, ông
bần thần trở về căn gác trên đường Lư Thái Tổ, vùi ḿnh trầm tư và
lúc ấy dường như bao nhiêu nỗi đau lại tuôn ra. Bài Gợi giấc mơ xưa
được ra đời trong trạng thái đó. Thương em th́ thương rất nhiều mà
duyên kiếp lỡ làng rồi... Cả phần nhạc lẫn phần lời chỉ hoàn thành
trong ṿng khoảng 10 phút!
2021
2020
2018-2019
2017
2016
2015
2014
2013
2012
Hồi ức -
Một thời chinh chiến
No Easy Day - Ngày Vất Vả
Trả lời vài câu hỏi về cuộc bại trận của QLVNCH
Cậu bé chăn trâu trở thành đại điền chủ giàu
nhất
Lạc giữa
mùa xuân
Cố
Thiếu Tướng Trương Quang Ân
Thủ
Đức vang tiếng gọi
Vũ Hoàng
Chương
Giai nhân tự cổ…
Mẹ chồng,
nàng dâu
Lính thư sinh
Thư gởi Ba
F1, F2, F3..!?
Cao nhân
Lính Rùa...!?
Bước đường tị nạn tại Mỹ vào năm 1975
Bảy
tháng giữa xác người
Một thời oan trái
Cuối đời của Nam Phương Hoàng hậu tại Pháp
Người muôn
năm cũ
Đưa vợ đi đẻ
Câu chuyện của nữ HQ Đại Tá Quân Y Mỹ gốc
Việt
Úc trang bị tàu ngầm hạt nhân Mỹ
Sống "bụi"
Đêm kinh
hoàng
Bài thơ phá giặc xâm lăng nhà Tống
Sự
tích bài thơ "Trèo lên cây bưởi hái hoa"
Thằng gà chết
Năm Gà Mổ
Tay muốn chạm tay
Pleiku, thơ và thi
nhân
Tính trước
Trận Pleime năm 1974
Không quên người chiền sĩ QLVNCH
Áo học tṛ và áo trận
Lê Bá Định, vị NT Không Quân khả kính
Động
cơ T53-L-13 của trực thăng UH-1
Câu
chuyện ‘Áo Lụa Hà Đông’
Một thời
vang bóng
Khép một vầng trăng
Sứ mệnh văn
hóa
Một cơn ác mộng
T́nh yêu giữa tôi và nàng tiên
Người tù
đi gánh củi
Chuyến vượt biên của tôi
BV B́nh Dân những ngày khói lửa tháng 4-1975
Tưởng chừng đă quên
30 tháng 4
năm 1975 chị ở đâu?
Hào kiệt
phương Nam - HQ Tr/Ta Ha Ngoc Lương
Hai người lính Dù
Tưởng niệm tháng tư đen lần thứ 46!
Một cơn ác mộng
T́nh yêu giữa tôi và nàng tiên
Hồi kư "Dang
Dở"
Sự trả thù đê hèn và dă man của VC
Về Thăm quê cũ
Buổi điểm danh cuối cùng
Mai vẫn nở
trên điêu tàn của Huế
Thằng "Nước Mắm"
Những
mảng màu khô
Chữ nghĩa
bây giờ
Xuất xứ những bài nhạc Việt vang bóng...
Thiên lư tương ngộ
Một cái Tết khó quên
Tản mạn về “Trâu” qua Ca Dao VN
Thăm lại đồi Charlie: Nghe người đi, linh
hồn ở lại
Đêm xuân nào tôi đến thăm anh
Sóng bạc đầu
Viết về Trâu
Phi vụ tàu phép
Tâm t́nh của một người trẻ...
Trong cơn lốc đời
Mỹ nhân và danh tướng
Như
một gịng sông
Môt chuyến đi Hawaii
Chuyện t́nh đẫm lệ thời chinh chiến
Ba bỏ mẹ con đi rồi