Lời giới thiệu của người sưu tầm:
“Đồng Nai Tư Mă” cũng là một bút hiệu khác (tương tự như Thương
Sinh, Mơ Báo, Thập Nguyên, Vạn Tóc Mai, Lệnh Hồ Xung, Thái Anh, Nă
Cẩu, Bếp Nhỏ, Bếp Phụ…) mà Duyên Anh (DA) dùng để viết các bài biếm
luận.
.
Bài này Duyên Anh viết vào khoảng tháng 8 năm 1986. Nội dung bài,
phần lớn nói về “trí thức thân cộng” và một số trí thức mà Duyên Anh
gọi là loại “chồn lùi” dưới thời đệ nhất và đệ nhị Cộng Ḥa Miền Nam
Việt Nam. Tôi nhận thấy tuy là bài có lời lẽ chống cộng, nhưng Duyên
Anh lại viết I (ngắn) thay cho Y (dài) y như kiểu “nhất thể ‘I’ ngắn
của văn hóa vi-xi sau 1975… – tuy vậy, nhiều có chỗ DA lại viết Y
(dài) như cũ?! – Ngoài ra có rất nhiều câu (paragragh) viết quá dài
(cả 2-3 trang giấy) . Do đó, để bài viết trong sáng, dễ đọc hơn, tôi
mạn phép sửa một số chữ có I ngắn và Y dài theo như ngữ vựng VNCH
trước 1975; đồng thởi cũng cắt các câu quá dài thành nhiều câu ngắn
cho h́nh thức được nhẹ nhàng hơn.
Xin cảm ơn trước về sự rộng lượng của quư vị.
.
Trần Văn Giang.
*
Trí thức hay khoa bảng? Người Việt Nam thường vơ tất cả các ông tiến
sĩ, thạc sĩ, kỹ sư, dược sĩ, bác sĩ, luật sư… vào một tụ và bảo rằng
đó là trí thức. Hiểu một cách giản dị th́ trí thức là những người có
từ bằng cấp tú tài lên đến thạc sĩ. Và những người có bằng cấp là
những người khoa bảng. Nhưng trí thức và khoa bảng khác nhau, hoàn
toàn khác nhau. Khoa bảng đầy bằng cấp mà chưa hẳn đầy kiến thức.
Trí thức, có thể, thiếu bằng cấp mà lại thừa kiến thức. Xưa, người
ta định giá trị trí thức như vầy:
“Thượng thông thiên văn, hạ tường địa lư, bách gia chư tử, tam giáo
cử lưu.”
Đấy đấy, cái sở học của trí thức là phải hiểu mệnh trời, hiểu ḷng
người, hiểu thời đại của ḿnh th́ mới mưu đồ được hạnh phúc cho dân,
làm giầu cho nước. Thêm vào nữa, vẫn theo tinh thần xưa, trí thức
phải biết soi sáng sự hiểu biết của ḿnh ra bốn phương. Cái đạt của
học vấn là tạo dựng những công tŕnh tốt đẹp cho tổ quốc, cho dân
tộc, không bao giờ là miếng đỉnh chung hèn mọn, là chút danh vọng
phù phiếm. Cao Bá Quát đă mỉa mai thứ kẻ sĩ “mỏi gối qú ṃn sân
tướng phủ” đấy, thứ kẻ sĩ chỉ biết phục vụ chế độ để vinh thân ph́
gia. Buồn thay, sĩ khí đă “rụt rè gà phải cáo” sau một phán xét cay
đắng của Trần Tế Xương rồi chết dần chết ṃn. Hoạt cảnh “Trên ghế bà
đầm ngoi đít vịt, Dưới sân ông cử ngổng đầu rồng” cáo chung sĩ khí.
Và câu ca dao “Ngày xưa ta cũng có vua, Bây giờ mất nước, Bonjour
Toàn quyền” đánh dấu sự phá sản trí thức. Bút lông thay thế bằng bút
ch́. Trí thức bút ch́, hạng trí thức giá áo túi cơm, trí thức tiếp
nối gịng sông hèn mọn của Tôn Thọ Tường, Hoàng Cao Khải…
Từ đó, chúng ta thiếu trí thức, chúng ta chỉ có khoa bảng cầy cáo
tay sai và khoa bảng cơm áo. Chẳng c̣n sứ mạng của sự đi học nữa. Đi
học để mưu sinh dễ dăi hoặc phè phởn. “Phi cao đẳng bất thành phu
phụ” là miếng mồi hấp dẫn khích lệ lũ học tṛ nấu sử đun kinh… “gô
loa!” Ông kư, ông thông, ông phán, ông huyện, ông phủ, ông… bồi đă
làm sáng danh trí thức. Những vùng dậy của dân tộc ṛng ră trăm năm
nô lệ, sau Phan Đ́nh Phùng, không thể kiếm nổi một khuôn mặt khoa
bảng biểu tượng. Đội Cấn đâu phải bác sĩ? Nguyễn Thái Học đâu phải
dược sĩ? Phạm Hồng Thái đâu phải kỹ sư?
Đối với tổ quốc và dân tộc và đối với chữ nghĩa, cái gọi là trí thức
nô lệ đă phản bội, đă làm ươn hèn ư nghĩa của sự đi học. Và trí thức
tự biến thành đám “cho thuê bản thân.” Những kẻ cho thuê bản thân
tiếp tục cho thuê bản thân. Họ đem bản thân của họ phục vụ chủ mới
là cộng sản sau khi đă cúc cung phục vụ chủ cũ là thực dân. Rồi, như
một cọng rác, bỏ vào thùng nào cũng được, khoa bảng Việt Nam ngốn
hết ớt của dân tộc, lột lưỡi hót câu “For Rent” phục vụ đế quốc. Cả
ba kẻ thù của dân tộc: Thực Dân, Đế Quốc, Cộng Sản đều là chủ của
khoa bảng! Không dám vơ đũa cả nắm mà chỉ nói đa số. Và đa số đó là
một thực thể năo nùng để nhận diện trí thức và phân biệt ngụy trí
thức với chân trí thức. Ngụy trí thức “For Rent” bệ rạc hơn ngụy trí
thức “A Louer.” Hăy kiểm điểm thành tích của họ sau hai mươi năm
phục vụ chủ Mỹ xem họ đă giúp ích ǵ cho dân tộc?
Hăy nh́n từ tiến sĩ Nguyễn Xuân Oánh, biểu tượng mới và thuần khiết
“For Rent!” Từ những đại trí thức đi giật lùi trước mặt ngài “thượng
thư” tổng thống Ngô Đ́nh Diệm (danh từ trí thức chồn lùi có ở giai
đoạn này) đến những đại trí thức khoanh tay trước mặt đám vơ biền
Nguyễn văn Thiệu; từ những đại trí thức gia nô quốc hội đệ nhất cộng
ḥa đến những đại trí thức gia nô quốc hội đệ nhị cộng ḥa; từ bác
sĩ Nguyễn Tôn Hoàn đến bác sĩ Nguyễn Quang Luyện, họ đă giúp ích ǵ
cho dân tộc? Không giúp ích ǵ cả. Họ cho thuê bản thân giá rẻ, họ
có thể bán dân tộc họ lấy chức thủ tướng như Phan Huy Quát nhắm mắt
để Mỹ ùa sang Việt Nam mà không dám kư kết một quy chế nào giới hạn
“tự do” của lính Mỹ ở hậu phương. Họ có thể, như Vũ văn Mẫu, quỳ lạy
mấy ông sư vô học, xưng con với mấy ông sư nhăi ranh để trở thành
nghị sĩ. Họ có thể, họ có thể hết, kể cả nhận đại sứ Bunker làm bố
nuôi để trở thành người giầu thứ 10 Việt Nam.
(Tuần báo Newsweek đă nêu rơ tên tuổi 10 người giầu nhất Việt Nam
cộng ḥa nhờ chiến tranh, trong số đó, một nửa là đại trí thức lưu
manh và một vị là con nuôi của Bunker).
Trí thức “For Rent,” trong mọi lănh vực hoạt động, đều nham nhở, vô
liêm sỉ. Khi ông bác sĩ Nguyễn Lưu Viên, tổng trưởng văn hóa giáo
dục, tuyên bố: “Chính sách giáo dục của chúng tôi là vô chính sách,”
có nghĩa là… vô giáo dục. Do đó, ở đại học luật khoa, các giáo sư
thạc sĩ tranh nhau dạy năm thứ nhất. Tại sao? V́ rằng Luật khoa và
Văn khoa là hai nơi người học tṛ có thể trở thành sinh viên sau khi
đă trượt thi vào Y khoa, Sư phạm, Khoa học, Quốc gia hành chánh…
Sinh viên luật khoa năm thứ nhất đông lắm, đến nổi, muốn có chỗ ngồi
nghe thầy Thúc, thầy Mẫu giảng dạy, phải tới giành chỗ từ 5 giờ
sáng!
Nỗi thương tâm của tuổi trẻ Việt Nam là không làm sinh viên th́ làm
sĩ quan trừ bị. Làm sinh viên th́ được hoăn dịch. Muốn hoăn dịch cho
đến ngày tốt nghiệp đại học th́ đừng để bị… đánh trượt. Và kẻ trượt
năm thứ nhất, sẽ không bao giờ lên năm thứ hai luật khoa nếu không
mua “cua” của các giáo sư thạc sĩ! Sự bất lương của trí thức bậc
thầy trong phạm vi văn hóa, giáo dục quả là đê tiện. Mà trường luật
là tiêu biểu. Tưởng tượng các bậc thầy đă từng làm Tổng trưởng ngoại
giao, Quốc vụ khanh, Thống đốc ngân hàng lại tự xuất bản “cua” bán
với giá cắt cổ sinh viên nghèo! Thầy bóc lột tṛ. Thầy cạnh tranh
thương mại tṛ… in “cua” ronéo. Sách của thầy có chữ kư. Mỗi năm
thầy sửa sang, thêm bớt một tí gọi là “cập nhật hóa” dù luật đă
thành luật. Tṛ mua “cua” của thầy xuất bản được bảo đảm không trượt
nếu thuộc “cua” thầy. Tṛ sợ đi lính đành tuân lời thầy. Thầy bắt bí
tṛ. Thầy buôn bán c̣ con. Sự sa đọa của trí thức trẻ sau này có một
xuất xứ rơ rệt. Và rơ rệt nhất là cái Làng Đại Học ở Thủ Đức. Chín
mươi chín phần trăm các danh gia khoa bảng Việt Nam được ưu tiên mua
vi la rẻ mạt của Quốc Gia đă đem cái ân huệ đó cho Mỹ, Đức, Đại hàn,
Phi luật tân mướn. Trí thức “For Rent” thật sự mất giá. Trên bảng
giá trị giai cấp mới không c̣n giai cấp trí thức nữa.
Nhất đĩ
Nh́ xi
Tam sư
Tứ tướng
Suốt trong hai thập niên “For Rent,” đĩ, tắc xi, sư và tướng thay
phiên đứng đầu Top. Trí thức lâu lâu mới lên trang nhất của nhật báo
bằng bác sĩ dân biểu Nguyễn Quang Luyện buôn vàng lậu, bác sĩ dân
biểu Trần Duy Tự buôn lịch gái cởi truồng… Thuở xưa, hai giai cấp sĩ
và nông tuần tự trên bảng giá trị của xă hội:
Nhất sĩ
Nh́ nông
Hết gạo chạy rông
Nhất nông
Nh́ sĩ
Nhưng khi xă hội thêm những thành phần mới th́ sĩ chiếm địa vị độc
tôn: Sĩ, Nông, Công, Thương, Binh. Từ Kẻ Sĩ đến Trí Thức đă có một
dâu biển phũ phàng, dâu biểu tham vọng cá nhân, ích kỷ, rời xa t́nh
tự dân tộc dấy lên tự chính tâm hồn trí thức và lấp mất sứ mạng trí
thức. (Xin nhắc thêm lần nữa để tránh ngộ nhận: Bài này đă xác định
có hai loại trí thức. Mọi phân tích và phán xét dành cho trí thức “A
Louer,” trí thức “For Rent” là ngụy trí thức, tác giả không đề cập
tới chân trí thức). Bởi tham vọng cá nhân, bởi sự vọng ngoại, trí
thức càng ngày càng ươn hèn. Đến giai đoạn cộng sản lùa hết vào cái
chuồng “Hội Trí Thức Yêu Nước” th́ bản chất trí thức là “A Louer,”
trí thức “For Rent” lộ nguyên h́nh cầy cáo mà thẩm phán Trần Thúc
Linh là biểu tượng sáng chói khi ông ta rạch miệng ca ngợi luật bầu
cử Việt cộng và pháp chế Nhà nước Việt cộng trên đài truyền h́nh
Sàig̣n.
Những đại trí thức “For Rent” nào nữa? Giáo sư Lư Chánh Trung vội vă
viết bài tâm cảm trên Tin Sáng: “Xin được gọi Hồ chủ tịch bằng Bác.”
Giáo sư Nguyễn Văn Trung, Khoa trưởng đại học Văn khoa, người đă
hiên ngang viết loạt bài “Việt cộng, người anh em của tôi” trên tạp
chí Đất Nước trước 30-4-1975 th́ lăng xăng như gà mót đẻ, một nửa hy
vọng được “cách mạng chiếu cố,” một nửa sợ hăi “cách mạng” liệt vào
thành phần “ngụy quyền.” Giáo sư thạc sĩ Vũ Văn Mẫu, cựu Bộ trưởng
ngoại giao dưới chế độ tổng thống Ngô Đ́nh Diệm, kẻ tự gọt trọc đầu
cáo quan trả ấn vào lúc 12 giờ thiếu 3 phút, cựu nghị sĩ dưới chế độ
“tổng thống” Nguyễn văn Thiệu,” cựu Thủ tướng dưới chế độ “tổng
thống” Dương Văn Minh th́ dư can đảm mặc áo sơ mi chim c̣ diễu phố,
miệng cười toe toét trên và trong nổi đau đớn, ê chề của thủ đô bị
xâm lăng. Giáo sư tiến sĩ Nguyễn văn Hảo vẫn lái xe DS 19, vẫn chơi
quần vợt và rồi ra Hà nội tham quan t́nh h́nh để đóng góp vào sự
“phồn vinh của tổ quốc.” Giáo sư tiến sĩ Nguyễn Xuân Oánh vung vít
chi những bài tham luận kinh tế và cố vấn cho đồng chí Vơ văn Kiệt.
Đó, những khuôn mặt trí thức đại khoa bảng “bất tri vong quốc hận.”
C̣n rất nhiều, không kể hết. “A Louer” biến thể “For Rent” và lột
xác. Bây giờ là trí thức “Yêu Nước.” Cuộc đổi đời tạo ra đủ thứ “Yêu
nước”: Nhà văn yêu nước, Kư giả yêu nước, Công giáo yêu nước, Phật
giáo yêu nước vân vân… Nhưng ngoạn mục nhất vẫn là “Điếm yêu nước”
và “Trí thức yêu nước,” trong hai ngoặc kép, dĩ nhiên!
*
Đến đây, chúng ta bàn về trí thức “Yêu Nước” quốc nội rồi sẽ trí
thức “For Rent” lưu vong. Rồi sẽ bàn về giá trị đích thực của trí
thức, thái độ của trí thức để t́m ra người trí thức chân chính của
chúng ta và để chứng minh rằng chúng ta rất khao khát chân trí thức.
Hăy tạm chia trí thức “For Rent” làm hai hạng. Hạng thứ nhất không
làm việc cho chính quyền, chúng ta gọi là trí thức “độc lập.” Hạng
thứ hai làm việc cho chính quyền, tức là công chức, chúng ta gọi là
trí thức “thư lại.” Những chính quyền Việt Nam cộng ḥa đă dành cho
trí thức “For Rent” rất nhiều đặc quyền, đặc lợi.
Cảnh sát đặc biệt của ông Thiệu tra tấn những người bị t́nh nghi
Việt cộng không tiếc tay nhưng đă không dám động đến lông chân giáo
sư Nguyễn Văn Trung, người công khai nhận Việt cộng, kẻ bị Hiến pháp
Việt Nam cộng ḥa gạt ra ngoài ṿng pháp luật, là “anh em của tôi”;
không dám động đến lông chân những ông trí thức đối lập cả với… tổ
quốc, những chuyên viên giật giây xuống đường làm nản ḷng quân đội
theo lệnh của ṭa đại sứ Mỹ. Trí thức “độc lập” thừa mứa tự do, dân
chủ mà vẫn cố t́nh phá rối đất nước trong cái thế chỉ có một con
đường chọn lựa là tiêu diệt cộng sản trước đă.
Cộng sản c̣n đang là một đe dọa nguy hiểm của miền Nam. Nó ở phía
trước. Nó ở phía sau. Nó ở bên phải. Nó ở bên trái. Nó nằm trong các
cơ cấu quốc gia. Chưa thể có tự do, dân chủ tuyệt đối. Tự do, dân
chủ tuyệt đối là tự diệt, tự hiến dâng tổ quốc cho cộng sản. Và nữa,
trong chiến tranh, có nhiều thứ tự do cần giới hạn. Trí thức “độc
lập” được hưởng tự do miễn cầm súng đánh giặc bảo vệ quê hương và
hưởng luôn tự do phản chiến, tự do công kích quân đội. Có ông đại
trí thức nào “đi vào nơi gió cát” đâu? Có ông đại trí thức nào “xếp
bút nghiên theo việc đao cung” đâu? Quí ngài ấy được chế độ cho
động viên tại chỗ để đối lập tổ quốc và đ̣i hỏi “ḥa b́nh ngay lập
tức.”
Cái kiến thức cộng sản của đại trí thức không đầy cái lá đa. Xin đan
cử một thí dụ cụ thể: Giữa ṭa án quân sự vùng 3 chiến thuật, bào
chữa cho thân chủ của ḿnh can tội chủ trương ḥa b́nh thân cộng,
luật sư Lê Văn Măo đă anh dũng tuyên bố: “Tôi nghiên cứu cộng sản
qua báo Science et Vie”! Bởi v́, chỉ nghiên cứu chủ nghĩa và hành
động cộng sản bằng báo Tây “Science et Vie” nên trí thức “For Rent”
đă đâm sau lưng chiến sĩ chống cộng, những nhát dao tàn nhẫn. Trí
thức “độc lập” đối lập cũng khiếp đảm lắm. Tại sao họ đối lập? V́
ông chủ Mỹ đă không thuê họ làm đầy tớ lớn. V́ đầy tớ lớn của Mỹ
không mời họ nắm giữ vai tṛ then chốt của quốc gia. Những kẻ đối
lập ở miền Nam đă được mô tả như những con hổ đói lồng lộn đ̣i ăn.
Nếu người ta ném cho chúng thịt bầy nhầy, thịt thối đủ no bụng, hổ
sẽ nằm im. Nguyễn Văn Thiệu đă bố thí những địa vị bậc trung cho đại
trí thức. Cái ghế bộ trưởng không bộ nào tức là quốc vụ khanh đă làm
hả hê bậc thạc sĩ. Và bậc thạc sĩ đă không tiếc lời suy tụng tổng
thống anh minh, ủng hộ lập trường ḥa b́nh công chính của tổng
thống. Sự trở mặt của trí thức “độc lập” khiến chúng ta xấu hổ. Cái
Tối Cao Pháp Viện quy tụ rặt đại trí thức… hổ đói.
Ông Nguyễn Cao Kỳ đă công khai kể chuyện nhà trí thức đối lập Trần
Ngọc Liễng sau khi mất chức Ủy viên xă hội (Bộ trưởng xă hội) của
Nội các chiến tranh: “Ông Trần Ngọc Liễng nói với tôi: Xin Thủ tướng
cho con của EM sang Pháp du học!” C̣n pḥ ông nhà binh không tú tài
th́ luật sư Trần Ngọc Liễng xưng em ngọt xớt, hết pḥ th́ trí thức
Trần Ngọc Liễng đối lập Nguyễn Cao Kỳ diều hâu. Trần Ngọc Liễng, qua
tư cách của ông, chúng ta có câu phán xét chính xác về trí thức
“độc lập,” chi thứ nhất của trí thức “For Rent.” Có lẽ nên kể thêm
trí thức đứng hoan hô gà chọi của ông chủ tịch Ủy ban hành pháp
trung ương, hầu mă tước ông chủ tịch, trí thức dâng vợ cho Hoàng Đức
Nhă để “ổn định” cái ghế phụ tá . Vân vân và vân vân…
Chi thứ hai, trí thức “thư lại.” Đây là hạng công bộc quốc gia, chế
độ nào cũng phục vụ miễn rằng đừng sa thải. Thư lại không có tư
tưởng đấu tranh và chỉ biết bảo vệ cơm áo và lương hưu trí của ḿnh.
Trí thức “thư lại” tham vọng nhỏ nên lưu manh không lớn và hèn th́
cũng in ít thôi. Đa số trí thức “thư lại” trong giới luật học, từ
ṭa án đến văn pḥng luật sư là bọn hôi hám nhất, đê tiện nhất. Lũ
ṭa án lạm quyền tha, bắt; tù nặng, tù nhẹ thông đồng với đám luật
sư lột tiền cả nguyên cáo lẫn bị cáo. Không c̣n ǵ tởm hơn ông chánh
án ngồi xoa mă tước suốt đêm chủ nhật để sáng thứ hai ngồi xử tên
đánh bài cào! Cái đám trí thức này bảo mă tước là tṛ chơi thông
minh khác hẳn xóc đĩa, x́ phé! Do vậy, người b́nh dân mới có câu:
Miệng nhà quan có gang có thép
L..n kẻ khó vừa nhọ vừa thâm
Cái miệng của trí thức “thư lại” xứng đáng so với cái “l..n” của kẻ
khó. Phải công nhận rằng đám trí thức “thư lại” ṭa án là đám làm mờ
ám công lư, tạo ra đầy rẩy bất công và đẩy dân nghèo về phía cộng
sản. Đám trí thức ṭa án quan liêu, phong kiến và phản bội cách mạng
từ tác phong đến văn từ. Nếu lần nào đó, có dịp ra ṭa làm nhân
chứng, chứng nhân sẽ nhận được cái “Trát hầu ṭa” như bị cáo hèn hạ.
Chứng nhân là ân nhân của công lư. Nhưng mà ân nhân của công lư đă
bị miệt thị: “Truyền cho tên X phải có mặt…!”
Đất nước ta đă vô số cách mạng. Riêng ở pháp đ́nh, trí thức “thư lại
rặt lũ cặn bă quan liêu.” Người giầu và người nghèo đều b́nh đẳng
trước pháp luật.” Đồng ư. Đó là lời ông chánh án, ông biện lư, ông
dự thẩm, diễn thuyết tranh cử. Và không bao giờ là lời vàng ư ngọc
của các ông ấy dành cho dân ABC bị chủ phố đuổi nhà, đuổi đất. Trí
thức “thư lại” chuyên nghiệp không nên đếm xỉa nhiều. Họ cầu an,
hưởng thụ nhỏ và chống đối âm thầm. Ở một xă hội mà hành pháp, lập
pháp, tư pháp là một th́ đừng nên đ̣i hỏi sự phản kháng của trí thức
ṭa án. Chưa hề thấy ông ṭa nào từ chức cả. Chỉ thấy các ông Tối
cao pháp viện cam đành làm khuyển mă cho hành pháp, các ông luật sư
trẻ cúi đầu làm đầy tớ cho Hoàng Đức Nhă để ứng cử nghị sĩ dễ dàng.
Bởi thế, luận về trí thức “thư lại,” chỉ nên xoáy vào đám trí thức
pháp đ́nh, thứ ḥ hét công lư khi mặc áo đen và tránh né cách mạng
khi mặc áo trắng.
Một loại trí thức “thư lại” khế ước cũng rất đáng bàn tới. Thí dụ
trí thức Đặng Tiến, cử nhân văn chương giáo khoa. Tại sao đưa Đặng
Tiến làm thí dụ điển h́nh? V́ ông ta là biểu tượng của trí thức phản
bội, bệ rạc. Đặng Tiến thi vào ngành tham vụ ngoại giao. Ông ta toại
nguyện. Khăn gói sang Pháp phục vụ ở Ṭa đại sứ Việt Nam cộng ḥa,
Đặng Tiến thỏa chí b́nh sinh. Trước năm 1963, Đặng Tiến là “lănh tụ
con” của đám sinh viên Đắc Lộ chống đối chế độ Ngô Đ́nh Diệm mà ông
bảo là chế độ độc tài, gia đ́nh trị. Đă đút đơn tính pḥ Cao Xuân Vĩ
rồi lại xấu hổ rút đơn. Tưởng chê Ngô Đ́nh Diệm độc tài th́ suốt đời
đóng vai ẩn sĩ cách mạng, ai dè mót danh lợi, đành muối mặt theo hầu
kẻ vơ biền Nguyễn Văn Thiệu và chịu quyền chỉ huy của thứ mật vụ
ngoại giao Phạm Hữu Giáo tự Mặc Giao.
Chưa hết đâu. Đánh hơi thời thế rất nhậy, trí thức Đặng Tiến đào
nhiệm, t́nh nguyện làm đứa ăn cơm quốc gia thờ ma Việt cộng. Trí
thức Đặng Tiến trúng mối. Ông ta anh dũng về Sàig̣n buôn bán tem
phiếu Imex, áp phe xuất cảnh và t́nh ái. Mỗi lần về Sàig̣n của Đặng
Tiến là mỗi lần qua Pháp sửa nhà, đổi xe. Cái bản chất của Đặng Tiến
là bản chất của trí thức phản bội dân tộc. Ông ta cho thuê bản thân
giá rẻ. Giống hệt lũ Nguyễn Ngọc Giao, Nguyễn Khắc Viện, Nguyễn Mạnh
Hà, Trần Văn Giàu… Cái điều ghê tởm là, núp trong báo Đoàn Kết của
Việt cộng dưới nhiều bút hiệu, Đặng Tiến hô hoán cách mạng và chửi
rủa Mỹ Ngụy! Trí thức từ Dương Quỳnh Hoa, Nguyễn Khắc Viện, Thanh
Nghị đến Trương Như Tảng có xứng đáng không? Cái trí của họ đâu và
cái thức của họ đâu? Tinh hoa của đám Nguyễn Khắc Viện, Nguyễn Mạnh
Hà, Trần Văn Giàu… đă dâng hiến cho một tập đoàn khát máu sát hại
nhiều lương dân trong mùa cải cách ruộng đất 1956, đă suy tôn tên
gián điệp KGB Hồ Chí Minh, đă đồng hóa với những tên ăn cướp ăn cắp.
Tội nghiệp những tên trí thức phục vụ cộng sản. Họ phải thành khẩn
đầu hàng giai cấp vô sản. Mà vẫn bị khinh bỉ. Mà vẫn bị Mao Trạch
Đông phán xét: “Giá trị của trí thức không bằng cục phân!” Họ đau
đớn mà không dám phẫn nộ. Họ ngao ngán mà không dám thở dài. Để khi
chết c̣n được huân chương lao động hạng nhất. Dương Quỳnh Hoa, Thanh
Nghị, Trương Như Tảng vân vân chỉ là đám theo đóm ăn tàn, theo voi
ăn bả mía. Họ không biết nh́n xa, cũng chẳng hiểu nh́n gần. Nổi ngậm
ngùi của những Nguyễn Mạnh Hà, Tôn Thất Tùng không làm xúc động họ.
Sự than văn của Nguyễn Khắc Viện không làm lay động cái bóng tối phủ
kín lương tri trí thức của họ. Và quyền bính khiến họ bằng ḷng biến
thành “cục phân,” thứ phân thiếu giá trị của phân bón lúa, bón rau
xanh, thứ phân Bộ trưởng Bộ y tế, Bộ văn hóa, Bộ tư pháp trong cái
gọi là Chính phủ lâm thời cộng ḥa miền Nam, cái chuồng yêu nước
mang nhăn hiệu cộng sản.
Bỏ Ngụy theo Phỉ không phải v́ Ngụy tà. Biết rơ Phỉ tà gấp ngh́n lần
Ngụy, vẫn cứ cúi đầu làm tôi tớ. Là bởi v́ Phỉ biết cách bố thí
quyền bính giả tạo. Chỉ cần cái ghế Bộ trưởng Tư pháp bù nh́n,
Trương Như Tảng đă măn nguyện rồi, ông ta hồ hởi gọi tên gián điệp
KGB Hồ Chí Minh là Bác và xưng tụng Đảng là Mẹ. Tổ quốc đă hiến dâng
cho ông ta có cơ hội thành trí thức, ông ta tự t́m cơ hội thành “cục
phân,” thứ cỏ đuôi chó theo chủ nghĩa thời cơ mà cộng sản rất đổi
khinh bỉ. Những người trí thức thời cơ chủ nghĩa không hiểu điều
này: Cộng sản thù hận những ai dám can đảm chống họ công khai nhưng
vẫn không dám khinh bỉ kẻ thù của họ. Nếu những ai đă dám can đảm
chống cộng sản công khai, khi đầu hàng họ, họ trọng vọng, đăi ngộ
đúng mức.
C̣n những kẻ xu thời, cộng sản xếp vào loại giẻ rách, loại chó ghẻ,
thẩy cho miếng thịt ôi để khỏi sủa bậy và để làm cảnh cho nền dân
chủ, cho sự ḥa hợp xảo trá của họ. Bọn trí thức ăn phó mát và bơ ở
nước Pháp mấy chục năm nay và hoan hô Đảng và Bác mấy chục năm nay
chính là bọn cây cảnh của chế độ cộng sản. Họ đâu biết không có biểu
tượng trí thức – nhất là trí thức xa ĺa t́nh tự dân tộc, trí thức
tỏ ḷng yêu nước bằng tiếng Tây – trên mầu cờ vô sản. Búa và Liềm.
Búa đủ khả năng đập nát Liềm. Công nhân mới là lực lượng cơ hữu của
chủ nghĩa, của chế độ. Nông dân c̣n thèm quyền tư hữu nên vẫn bị
ghét. Nông dân c̣n bị ghét th́ trí thức, dù đầu hàng, chẳng bao giờ
nở mày nở mặt nổi trong sự nghiệp vô sản giải phóng toàn thế giới.
Trí thức luôn luôn là “cục phân” dưới mắt lạnh tụ cộng sản Mao Trạch
Đông. Trí thức đă lêu bêu từ sau mùa quy định thành phần giai cấp
1950 như Nguyễn Mạnh Hà, Trần Văn Giàu, Tôn Thất Tùng, Nguyễn Khắc
Viện, Trần Huy Liệu… đấy, ngay cả những hạng trí thức có cha mẹ, anh
em bị cộng sản sát hại, thủ tiêu, xử bắn ngay từ 1945 mà đầu hàng
cộng sản, cúc cung phục vụ cộng sản, cộng sản hơn cả cộng sản, đă
anh nào được làm tới chức huyện ủy, nói chi lọt vào Trung ương Đảng.
Như đă nói, có khoa bảng chưa hẳn là có kiến thức, trí thức và tri
thức khác nhau, do đó, thiếu ǵ khoa bảng trí thức tự biến thành
“cục phân” để phục vụ cộng sản. Bọn trí thức này sẵn trí nhớ mà
thiếu trí tuệ. Từ Marx lí tưởng đến Lénine sắt máu đă một lần dâu
biển Marxisme. Từ Lénine đến hôm nay, Marx đă bị các đệ tử chôn vùi.
Marx lạc hậu rồi. Tư bản luận của Marx chỉ c̣n là cuốn kinh vô giá
trị trong thời đại các tư tưởng biến hóa khôn lường trên giây đu
tiến hóa.
Một kẻ thất phu cũng đủ sáng suốt để nhận định rằng, cái quá độ của
chiến tranh ư thức hệ đă chấm dứt. Bây giờ, chỉ c̣n lại sự tranh
giành quyền lực giữa hai cường quốc. Liên xô là cộng sản nghèo. Hoa
kỳ là cộng sản giầu. Khi Liên xô giầu, cộng sản biến hóa thành tư
bản cá thể thay v́ tập thể. Và, khi ấy, loài người sẽ bị chế ngự, sẽ
bị cai trị bởi đồng rúp, bỉ ổi và tàn bạo hơn đồng đô la. Những kẻ
ảo tưởng nghĩ rằng ḿnh pḥ vô sản chống tư bản là ước mơ một thế
giới đại đồng, một thế giới không c̣n người bóc lột người, một thế
giới rạng rở ư muốn của Jésus “Tất cả đều là anh em,” sẽ vở mặt. Nếu
kinh nghiệm Nam tư, kinh nghiệm Trung hoa chưa đủ chứng minh sự bẽ
bàng của “mùa không biên giới”; nếu kinh nghiệm anh em Liên xô vĩ
đại, sau chiến tranh biên giới Nga Hoa, đ̣i nợ viện trợ huynh đệ cho
anh em Trung hoa vĩ đại sát ván đến nổi tiêu chuẩn một quần xà lỏn
cho một người dân Trung hoa trong một năm chỉ c̣n một miếng vải và
quần xà lỏn rách vá phải chắt chiu “trả nợ ngay, trả nợ hết” chưa đủ
chứng minh sự phũ phàng của “nghĩa vụ anh em quốc tế”; nếu kinh
nghiệm anh em Trung hoa đ̣i nợ anh em Việt cộng năm 1977 (v́ anh em
Việt cộng chọn lựa thân thiết với anh em Liên xô sau chiến tranh)
quyết liệt đến nổi 50 triệu dân phải ăn sắn, khoai, bo bo chào mừng
ḥa b́nh, dành lúa gạo trả nợ chưa đủ chứng minh ḷng hào sảng của
cộng sản th́, ít ra, sự “dạy dổ Việt Nam một bài học” của Trung hoa
bằng súng đạn tàn phá khủng khiếp những tỉnh lỵ làng xă biên giới
phía Bắc, sự xâm lăng Cao mên của Việt cộng phải làm bọn ảo tưởng
suy nghĩ về ảo vọng của họ.
Tiếc thay, họ không dám suy nghĩ, không có thái độ trí thức. Họ vẫn
cúi mặt phục vụ kẻ mà họ biết chính xác là tội đồ của dân tộc và
nhân loại. Có người sợ hăi sự phản tỉnh đeo thêm lời nguyền rủa “sớm
đầu tối đánh.” Có người sợ hăi sự phản tỉnh mất quyền lợi về Việt
Nam thăm quê hương và áp phe vặt vănh! Và đó là tâm trạng của trí
thức Việt Nam hải ngoại hầu hạ Việt cộng. Cũng có người thay chiếc
áo cũ mặc chiếc áo mới cùng nhăn hiệu. Đó là Trương Như Tảng. Trương
Như Tảng chỉ là một tên thèm quyền bính. Sự phản tỉnh của nhà trí
thức chồn lùi này là sự phản tỉnh cay cú quyền bính bị tước đoạt.
Đừng lầm tưởng Trương Như Tảng ngây thơ trong chọn lựa quốc hay
cộng. Một kẻ bất tài vô tướng như ông ta, muốn làm Bộ trưởng, chỉ
c̣n một cách theo Việt cộng. Cái gian ngoan của Việt cộng là họ biết
dùng Trương Như Tảng đúng lúc. “Cứu cánh biện minh cho phương tiện,”
châm ngôn cộng sản. Dùng Trương Như Tảng một giai đoạn nào đó rồi
liệng Trương Như Tảng vào sọt rác. Trương Như Tảng thừa hiểu thế.
Ông đă nghĩ cái ngày Việt cộng liệng ông ta vào sọt rác c̣n lâu. Tự
thâm tâm, chẳng bao giờ Tảng mơ ước có ngày 30-4-1975. Ông ta sẽ đi
vào lịch sử “chống Mỹ cứu nước” bằng phè phởn trong rừng già Nam Bộ,
ngoài Hà nội và đôi khi, công du ngoại quốc. Cho tới khi được truy
điệu như một liệt sĩ. Bất hạnh cho dân tộc và cho “riêng” Trương Như
Tảng, ngày 30-4-1975 đă xẩy ra. Toàn ban bù nh́n của gánh hát Mặt
trận giải phóng miền Nam và Chính phủ lâm thời cộng ḥa miền Nam
xuất hiện tại Sàig̣n dưới sự quản chế của Hà nội.
Thực quyền của miền Nam nằm ở Sàig̣n, do Ủy ban quân quản thành phố
chuyên chế. Trần Văn Trà cũng chỉ là thứ h́nh nộm. Trương Như Tảng
có thể phản tỉnh từ lúc đó, từ lúc Ung Văn Khiêm lếch thếch ngoài Hà
nội vô… Nam kỳ quốc, mất chức Bộ trưởng nội vụ từ khuya, từ lúc Hà
nội ào ạt vào tiếp quản các cơ cấu quốc gia của chế độ cũ, từ lúc
cán bộ miền Bắc “nắm” trọn vẹn quyền chỉ huy, từ lúc Thông cáo của
Nhà nước ra lệnh nộp hết vũ khí tịch thu của Mỹ Ngụy, dù kẻ tịch thu
là Giải phóng quân. Nhưng nhà trí thức Trương Như Tảng đă không dám
phản tỉnh. V́ sợ hăi cộng sản. Ông ta vẫn c̣n thèm quyền bính bù
nh́n. Quyền bính nó giống hệt thuốc phiện. Đă chơi thuốc phiện, sẽ
nghiền. Đá nắm quyền bính sẽ tham quyền cố vị. Quyền bính khiến
Trương Như Tảng ở vào cái thế cố đấm ăn xôi tội nghiệp. Ông ta lú
lẩn quên rằng, không phải là người vô sản, không đấu tranh gian khổ,
không ở tù ra khám, không bao giờ có quyền bính đích thực. Ông ta
hiêu hiêu tự măn ngồi tại Bộ tư pháp cũ, đường Thống nhất, Sàig̣n và
nhiệm vụ là… can thiệp cho bà con bị Việt cộng Hà nội tiếp quản nhà
đất! Cái thân phận bù nh́n của Trương Như Tảng đă chưa làm vở lẽ
sống, vở cái tri thức của trí thức.
Phải đợi đến năm 1976, Hà nội tuyên bố thống nhất tổ quốc, giải thể
Mặt trận giải phóng miền Nam, Chính phủ lâm thời cộng ḥa miền Nam,
Trương Như Tảng mới ngẩn ngơ. Nguyễn thị B́nh c̣n đó, Bộ trưởng giáo
dục thay v́ Ngoại giao và Giáo dục ở Sàig̣n thôi; Nguyễn Hữu Thọ tạm
thế chỗ Tôn Đức Thắng chết già; Huỳnh Tấn Phát Phó thủ tướng không…
phủ; Thanh Nghị Bộ trưởng văn hóa về coi thư viện! Vân vân… Trương
Như Tảng bị sa thải. Chỉ cần được giữ lại và giao cho chức Giám đốc
sở văn hóa thành phố Hồ Chí Minh thôi, Trương Như Tảng sẽ không vận
động sang Pháp và tuyên bố phản tỉnh đâu. Phản tỉnh của trí thức
Trương Như Tàng là ǵ? Ông ta không phản tỉnh để trở về với dân tộc.
Hẳn nhiên. Bỏ thằng Ngụy (v́ nó không bố thí cho ḿnh chức vụ Bộ
trưởng) đi theo thằng Phỉ (v́ nó bố thí cho ḿnh chức vụ Bộ trưởng).
Một lần phản tỉnh. Bỏ thằng Phỉ thân Liên xô (v́ nó sa thải ḿnh) đi
theo thằng Phỉ thân Trung cộng (v́ nó cung cấp phương tiện vật chất
chống lại dân tộc ḿnh và hứa hẹn Bộ trưởng nữa). Hai lần phản tỉnh.
Cả hai lần, Trương Như Tảng đều nổi đ́nh đám. Vẫn nhăn hiệu cộng sản
dưới cổ áo, Trương Như Tảng đầu quân dưới trướng Hoàng Văn Hoan, chỉ
đánh tập đoàn Lê Duẩn và vẫn dùng xác chết Hồ Chí Minh soi sáng sự
nghiệp đấu tranh. Không hiểu “For Rent” tiếng Bắc kinh đọc ra sao?
Ôi, những hạng trí thức hết “For Rent” bán thân cho chủ Pháp, chủ
Nhật, chủ Mỹ, chủ Liên xô, chủ Tầu mà cứ gang họng đ̣i tạo hạnh phúc
cho dân tộc, sao mà tởm thế! Ấy vậy mà Trương Như Tảng vẫn huyễn
hoặc được một đám các nhà… trí thức trẻ ở Paris, các nhà trí thức
chưa hiểu Nhâm Diên là ai, Tích Quang là ai, chưa hiểu tại sao “Đồng
trụ triệt Giao Chỉ diệt,” chưa hiểu tại sao tổ tiên ḿnh phải “lên
rừng kiếm ngà voi, xuống biển ṃ ngọc trai?” Chưa hiểu tại sao
Nguyễn Phi Khanh bị bắt đưa về Tầu… Các nhà trí thức này, 20 năm
chiến tranh gian khổ trên đất ở quê hương th́ yên ổn học hành ở
Pháp, 10 năm dân tộc quằn quại dưới gót thống trị cộng sản th́ ồn ào
tranh đấu làm dáng. Và cứ ngở ḿnh là cái rốn của vũ trụ, là đỉnh
cao của trí tuệ lưu vong, hiêu hiêu tự đắc, mục hạ vô nhân, lấy sự
nhẩy đầm làm lối về quê xưa, mượn bước disco theo người đi chiến
đấu. Các nhà trí thức miệng c̣n hôi mùi sữa này, mắt chưa nh́n rơ
Tầu phù sang Việt Nam 1946, tai chưa nghe thủng Đặng Tiểu B́nh dọa
dẩm “cho Việt Nam thêm bài học thứ hai,” cắm cúi hậu thuẩn lũ Lê
Chiêu Thống Hoàng Văn Hoan và tung hô Trương Như Tảng. Nghĩ thật bẽ
bàng. Chẳng c̣n ǵ ngu xuẩn hơn đi pḥ kẻ đầy tớ Tầu, mượn vũ khí
Tầu diệt kẻ đầy tớ Nga trên nước ḿnh. Đấy chiến tranh biên giới Hoa
Việt đang tiếp diễn, có thằng Ủy viên Bộ chính trị Việt cộng nào
chết chưa? Hay chỉ có máu và nước mắt người Việt Nam khốn khổ? Câu
hỏi lại đặt ra, trí thức là cái ǵ?
*
Trí thức Việt Nam, viết về họ chẳng có ǵ hấp dẫn cả. Cực tả cái
thân phận bèo bọt của họ chỉ khiến đau ḷng và gây nhiều ngộ nhận.
Kể từ quyền bính thống trị được ngoại nhân trao cho đám vơ biền vô
học, trí thức mất giá. Nhiều kẻ t́nh nguyện làm gia nô để phục vụ
guồng máy cai trị tay sai của ngoại nhân. Và đón gió đă là một thái
độ rực rỡ của một loại trí thức thèm khát quyền bính. Nhưng đón gió,
cái thái độ bệ rạc ấy, không c̣n thiêng khi Việt cộng chiếm đoạt
toàn bộ quyền bính thống trị miền Nam. Trí thức không đi giật lùi
nữa. Họ đi thẳng hàng, nghiêm chỉnh vào cái chuồng của bạo lực mang
tên Hội Trí Thức Yêu Nước. Sự ngoan ngoăn của thức trí thức ồn ào
cấp tiến khiến lợm giọng. Lợm giọng hơn, thứ trí thức tuần chay nào
cũng có nước mắt. Ngày xưa, về quê hương “nhờ ơn tổng thống anh minh
và đảng cần lao nhân vị” rồi vẫn “nhờ ơn tổng thống và cách mạng
1-11.” Ngày nay, về quê hương “nhờ ơn Bác và Đảng.” Xem chừng âm
nhạc cổ truyền dân tộc đă vướng vài sợi cỏ đuôi chó! Nghĩ mà thương
hại cái đàn bầu, đàn nguyệt. Hởi ơi công lao nghiên cứu, hởi ai giáo
sư tiến sĩ, tài năng thế mà chẳng chịu bọc lấy vàng son, cam đành
theo triết lư của Mạ Nhy (?) để được… yêu nước. Yêu nước, sợ Đảng và
nạt nộ nhân dân là thái độ của trí thức đầu hàng và được phục vụ
cộng sản. Hăy đi xem sinh hoạt của trí thức đầu hàng cộng sản trong
cái chuồng Hội trí thức yêu nước ở đường Nguyễn Thông. Những người
này khoa bảng đầy ḿnh. Họ giỏi nhưng họ ngu. Ở chỗ quên cái gốc gác
giai cấp tiểu tư sản của ḿnh và chưa bao giờ nghe giai cấp vô sản
chửi ḿnh:
“Tiểu tư sản thường mắc cái bệnh kinh niên sợ đấu tranh giai cấp,
nên thường thích ‘ḥa cả làng.’ Vốn là giai cấp bấp bênh, sống trong
cái bé nhỏ, cận thị của ḿnh, nên thường không thấy, mà cũng không
dám thấy sự thật gay gắt của cuộc đấu tranh giai cấp trong xă hội,
giữa cách mạng và phản cách mạng. Khi cá nhân bị động chạm, th́
‘hăng lên’ một lúc, có thể rất ‘tả’ nhưng khi được thỏa măn phần
nào, hoặc khi vấp ngă đau, th́ lại lập tức chùn lại, rất sợ cái ǵ
‘đổ vỡ’ Cái ‘hăng’ đấy nhiều khi chỉ là biểu hiện của cái ‘sợ.’
‘Miệng hùm gang sứa’ chính là tính chất của người tiểu tư sản… Người
tiểu tư sản ghét hay yêu người nào thường không phải v́ người đó
ghét hay yêu cách mạng, ghét hay yêu Đảng và quần chúng, mà trước
hết là v́ người ấy ghét hay yêu cá nhân ḿnh, hợp hay không hợp với
cái tính riêng, cái ‘khẩu vị’ của ḿnh. Anh ta không cần biết tính
chất chính trị xă hội của những người ḿnh quen biết, là cách mạng,
không cách mạng hay phản cách mạng. Phân biệt ‘con người xă hội’ và
‘con người riêng,’ anh nghĩ: ‘Con người xă hội’ có thể phản động,
nhưng ‘con người riêng’ có thể rất tốt, chơi được, không ‘thành vấn
đề ǵ.’ V́ vậy, anh đă cảm động với những sự ‘săn sóc’ nho nhỏ của
bất cứ ai, dù là phản động, nhất là khi thiếu thốn buồn phiền… Người
tiểu tư sản rất sợ bọn thù địch, và trái lại, rất thích nghe những
lời tán tụng phỉnh nịnh ḿnh là ‘đương kim vô địch,’ là ‘đệ nhất,’
là ‘thiên tài.’ Vân vân…“(*)
Không có tư bản tài phiệt ở Việt Nam mà chỉ có bọn tư sản mại bản.
Điều này, ông Vũ Tài Lục đă xác định trong cuốn “Những khuôn mặt tài
phiệt“(**) Trí thức Việt Nam, đa số, xuất thân từ giai cấp tiểu tư
sản thành thị. Lại xin thanh minh thêm: Bài này tuyệt nhiên không đả
động ǵ tới Trí Thức (viết hoa) là trí thức tinh hoa của dân tộc,
lương tri của con người, trí thức mà chúng ta đốt đuốc t́m lại và
soi sáng giá trị của họ. Đại biểu của giai cấp vô sản, của Đảng cộng
sản đă miệt thị trí thức tiểu tư sản từ tháng 6 năm 1958. Ngót hai
mươi năm sau, và có lẽ, đến tận hôm nay, người trí thức tiểu tư sản
vẫn chưa vỡ óc. Nói theo Trần Tế Xương:
“Tụng kinh cứu khổ ba trăm cuốn,
Ơ hẳn c̣n quên một phép phù.”
Phép phù ấy, cộng sản nói toạc móng heo: “Sợ đấu tranh; sống trong
cái bé nhỏ, cận thị của ḿnh; không dám thấy sự thật gay gắt; thích
nghe những lời tán tụng…”(****)
Khi chúng ta, những người quốc gia nói lên những điều mà cộng sản sẽ
nói về trí thức, th́ họ lồng lộn, tức tối và luôn luôn đem khoa bảng
ra khỏa lấp dư luận, lấy cái sự quí trọng kẻ sĩ của quần chúng để
giương danh. Họ không dám tra vấn cái sứ mạng của kẻ đi học và sứ
mạng thắp sáng quê hương ngh́n năm u tối của họ. Tội nghiệp họ, v́
ngoài kiến thức chuyên môn, họ c̣n biết ǵ đến cái mênh mông của
biển học. Họ bằng ḷng “sống trong cái bé nhỏ, cận thị của ḿnh.”
Ông luật sư không dám giáo dục quần chúng hiến pháp và luật pháp để
quần chúng tôn trọng hiến pháp, luật pháp để hành xử quyền tự do,
dân chủ và đ̣i hỏi công lư. Ông ta chỉ ham mở văn pḥng kiếm ăn bởi
sự ngu dốt và ham kiện tụng của quần chúng. Ông ta đă tiếp tay với
thống trị đàn áp bị trị. Đất nước ta đầy rẩy những ông đạo, ông thầy
sát hại bệnh nhân bằng nước lạnh, tàn nhang, liếm, vuốt… Nhưng các
ông bác sĩ tập trung ở thành phố cả bầy. Mỗi ông cố xoay sở một cái
pḥng mạch. Đă là y sĩ quân đội, y sĩ nhà nước, vẫn cứ ăn cắp th́
giờ và thuốc của lính, của dân cho mưu đồ cá nhân.
Tỷ lệ bao nhiêu ngàn nông dân không một bác sĩ là vết ô nhục của Y
sĩ đoàn Việt Nam! Dân nghèo trị bệnh bằng vỏ cây, côn trùng. Dược sĩ
cho thuê bằng cấp. Dược sĩ đứng bán thuốc nhập cảng. Thế th́ giá trị
của luật sư tương đương anh viết đơn mướn trước cổng ṭa án; của bác
sĩ tương đương ông lang băm; của dược sĩ tương đương gă bán cao đơn
hoàn tán. Cùng một mục đích: Cơm áo. Th́ giờ thừa thăi không phải để
nghiên cứu, học hỏi thêm. Mà cờ bạc, gái nhẩy. Và nhi nhô chính trị.
Mục đích của kẻ đi học không phải v́ để dấn thân vào đời sống mà để
ngồi chót vót trên ngọn đỉnh đời sống. Những kẻ “sống trong cái bé
nhỏ, cận thị của ḿnh” đâu dám đấu tranh, đâu dám nh́n sự thật. Cộng
sản nó nguyền rủa, nó ví như “cục phân.” Th́ câm nín, dù ở ngoài quỹ
đạo của nó.
Đến khi ở trong quỹ đạo của nó th́ không dám hó hé phản kháng, th́
ngoan ngoăn đi vào chuồng Hội Trí Thức Yêu Nước. Tưởng những ông trí
thức ba mươi năm quê người cũng nên truy nă thân phận tôi mọi cho
cộng sản của ḿnh. Đừng nghĩ cộng sản ve vuốt ḿnh là trí thức dân
tộc mà phổng mũi. Trần Đức Thảo, Hoàng Xuân Nhị, Đào Duy Anh,… đă là
trí thức dân tộc. Mà vẫn bị khinh bỉ là “giai cấp bấp bênh, không
dám thấy sự thật.” Dưới nhăn quan phát xít, không có trí thức dân
tộc, chỉ có hạng trí thức lột người (dùng chữ của Xuân Diệu) mất
nhân tính để đặc xịt thú tính và Đảng tính. Nói rơ rệt, trí thức
mang huyết thống tiểu tư sản, lăng mạn tiểu tư sản, tài hoa tiểu tư
sản. Mà tiểu tư sản là giai cấp thù địch số một của giai cấp vô sản.
Những người trí thức “thích nghe những lời tán tụng” của cộng sản,
phục vụ chúng không lương, quả là đă bị cộng sản cấy sinh tử phù.
Bấu víu kẻ thù mà vẫn bị kẻ thù nguyền rủa, ngờ vực, trí thức đó là
trí thức ǵ nhỉ? Ở trong chuồng Hội Trí Thức Yêu Nước, họ lăng xăng
cải tạo tư tưởng. Lâu lâu, họ được bố thí một đêm chiếu phim bán vé
cho nhân dân coi, lấy tiền “bổ xung” cantine đặng cantine bán phở,
bán hủ tíu, bán bún ḅ giá “quốc doanh” cho trí thức yêu nước.
H́nh tưởng những ông trí thức yêu nước… Việt cộng sáng sáng chầu
chực điểm tâm giá rẻ mạt ở cantine, mỗi ông đeo một cái túi vải thời
trang trong đựng toàn thuốc tây của thân nhân “phản quốc và phản
động” từ Mỹ từ Pháp… gửi về! H́nh tưởng, hăy h́nh tưởng các ông ấy
hỏi giá “thị trường thuốc hôm nay,” ăn no bụng rồi tản mạn khắp chợ
trời! Thỉnh thoảng có buổi họp học tập tư tưởng Mác Lê nin, học tập
quan điểm nhân dân vô sản, học tập đấu tranh chống tàn dư văn hóa Mỹ
Ngụy, học tập cả sự lên án các nhà trí thức chân chính v́ can đảm
chiến đấu cho quyền sống con người mà bị vào tù ngục cộng sản. Vài
ông cở Ngô Viết Thụ được đưa sang Liên xô tham quan th́ về hót Liên
xô, hót Đảng ầm ĩ. Nhưng khi an toàn leo lên máy bay đi “đoàn tụ gia
đ́nh” qua Mỹ, qua Pháp lại lột lưỡi chống cộng sản triệt để nhất thế
giới! Sự lương thiện của trí thức biến mất. Cuối cùng, cách đây hai
năm, Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh tổ chức liên hoan tất niên chào
mừng hai “đồng chí” Lê Duẩn và Trường Chinh, trí thức yêu nước được
gọi tới hoan hô. Đồng chí Lê Duẩn tuyên bố:
“Người ta bảo cách mạng không cần trí thức là sai, Bác Hồ đă là trí
thức. Đồng chí Trường Chinh đây là trí thức. Tôi tuy mới học hết lớp
ba, nhưng nhờ học hỏi nhân dân, tôi cũng là trí thức.”
Các nhà trí thức yêu nước vổ tay hồ hởi. Để vinh danh câu nói của
Mao Trạch Đông: “Giá trị của trí thức không bằng cục phân!” Trí thức
trong chuồng Hội Trí Thức Yêu Nước vậy đó. Vài nét “đan thanh”
thôi. Nói thêm sợ buồn nôn, nhất là nói về lũ bác sĩ cầy cáo run rẩy
ở khoa thần kinh Chợ Rẩy và Chợ Quán mà điển h́nh là tên Tiếp điếc.
Với bố Việt cộng th́ y khúm núm, sợ hăi. Với dân chúng muốn thoát
khỏi địa ngục đỏ bằng cách xin xuất ngoại trị bệnh điên th́ y hạch
hỏi, la lối. Tỷ lệ phản động đ́u hiu nhất ở Sàig̣n, được đánh giá là
trí thức khoa bảng. Sự dấn thân tích cực luôn luôn là sinh viên học
sinh.
Quốc nội đă thế, quốc ngoại ra sao? Vụ án bẩn thỉu Medi-care,
Medi-Aid do một số các ông bác sĩ, dược sĩ bên Mỹ gây ra đă đủ dấy
nhơ lên cộng đồng Việt Nam tị nạn cộng sản khắp thế giới chưa? Dấu
tích ô nhục ấy bao giờ rửa sạch? Sự ra đi để về giải thoát dân tộc
khốn khổ của trí thức nó bệ rạc vậy ư? Cơn lốc oan nghiệt 30-4-1975
chưa thức tỉnh người trí thức cái lẽ phù ảo của danh vọng, tiền bạc
ư? Hoặc là theo triết lí mới “Ăn cắp nhanh để gây dựng lại của cải
bị ăn cướp”? Ôi tiền nhân Nguyễn Gia Thiều, ngài đă dạy rằng: “Mồi
phú quí nhử làng xa mă, Bả vinh hoa lừa gă công khanh” mà trí thức
không học, không học luôn cả Luân lí giáo khoa thư! Nên tinh thần ăn
cắp lấn át tinh thần dân tộc. Kẻ khước từ quốc tịch, gịng giơi ḿnh
th́ vênh vang khao vọng. Đứa ăn cắp báo của người khác th́ mở tiệc
liên hoan. Thánh nhân Trần Hưng Đạo đă là Mr. Đao Hung Tran, Tự Do
của ông Phạm Việt Tuyền nghĩa lư ǵ. Một tên ăn cắp công khai, nhiều
tên toa rập cổ vơ. Toàn là trí thức cả đấy. Cho nên, những gă lái
buôn chữ nghĩa có ăn cắp công tŕnh sáng tạo của các nhà văn chỉ làm
công việc noi gương. Trí thức khoa bảng quả là bọn sống không sáng
tạo. Ở bất cứ thời đại nào, họ cũng đứng về phía thống trị đàn áp bị
trị cho quyền lợi vật chất và công danh của họ.
Máu nào ṛng ră chảy hai mươi năm chiến tranh bảo vệ tổ quốc? Không
hề có máu khoa bảng. Nước mắt nào ṛng ră chảy hai mươi năm chiến
tranh quần nát quê hương? Không hề có nước mắt khoa bảng. Nhưng,
những người lính dũng cảm, ḿnh mẩy đầy thương tích chiến đấu, trái
tim se sắt v́ nổi đau mất nước, muốn làm lại tổ quốc th́ bị trí thức
khoa bảng ngoảnh mặt chê bai không xứng đáng hợp tác cứu nước! Họ cứ
muốn chơi riêng và độc quyền hội đoàn. Mà họ có biết chơi đâu. Chính
trị của họ là thứ chính trị hạng bét. Chiến đấu của họ là thứ chiến
đấu tro nguội. Báo chí của họ là thứ báo chí học tṛ, mỗi tháng vài
trang, rặn hoài chữ nghĩa vẫn thiếu. Mà khoái giăng kẽm gai rào dậu.
Đúng là bọn “sống trong cái bé nhỏ, cận thị của ḿnh.” Bản chất hèn
mọn của họ thể hiện rơ rệt khi họ khước từ hợp tác với lính mà lại
hợp tác với tướng. Tướng oai hơn lính, dù tướng hết là tướng trong
cái thế lưu vong.
Một số khoa bảng đă giúp ông tướng hề Hoàng Cơ Minh múa rối tṛ chơi
kháng chiến. Hoàng Cơ Minh vùng vẫy. Hoàng Cơ Minh tác yêu tác quái.
Đến ngày “chiến hữu” của Hoàng Cơ Minh là Phạm văn Liễu, Phạm Ngọc
Lũy lột mặt nạ gian dối của Hoàng Cơ Minh, họ câm nín, không dám can
đảm nhận tội đồng lơa lừa gạt tiền lạc quyên của lưu dân, hủy diệt
niềm tin chống cộng của đồng bào. Họ được chia chác tiền bá tánh,
chia ghế quyền bính ảo tưởng, lên tiếng sợ thẹn hay ngậm ngùi “tay
đă nhúng chàm” cho nhúng thẩm hơn? Những kẻ thiếu thái độ sống luôn
luôn hèn nhát và sợ hăi sự thật. Những kẻ ấy sẵn sàng thỏa hiệp,
“miệng hùm gan sứa,” chỉ biết tỏ chính kiến trong bóng tối và chụp
mũ thiên hạ. Hiếm họa, họ cũng học đ̣i đóng góp ư kiến bảo vệ “ǵn
giữ quê mẹ” và lớn họng yêu cầu người khác thực hiện cái này, cái
nọ. Nhưng góp mỗi anh chút đỉnh th́ họ lờ tịt. Đấy, “đă coi đồng bạc
to hơn núi, lại học đ̣i theo thói Mạnh Thường.”
Chẳng c̣n ǵ thảm năo bằng một ông khoa bảng hô hào con trẻ nói
tiếng Việt mà con ông ta chỉ biết nói tiếng Tây. Đất nước khốn khổ
của chúng ta đă tuyệt vọng chuyện đầu tư khoa bảng. Từ ngót nửa thế
kỷ nay, đă một tên khoa bảng nào làm rạng danh xứ sở ở nước Pháp?
Cái truyền thống của bọn xuất dương du học là địa vị và cơm áo. Về
nước, họ tỏ ra bất tài mà lại ham ăn trên ngồi trước. Do đó, họ đă
cúi mặt phục vụ thống trị bù nh́n. Ở lại quê người, họ cũng chỉ làm
cu ly đầu óc. Danh sách những di dân làm đẹp cho nước Pháp, không
thấy ông Việt Nam nào cả! Nhưng chủ tịch các thứ hội đoàn lem nhem
th́ vô số khoa bảng. Có ông chơi bạo, đem cái tiến sĩ đệ tam cấp vớ
vẩn lập Hàn Lâm Viện Việt Nam hải ngoại, làm chủ tịch luôn và… phát
giải cho bá tính mới khiếp chứ! Lại có ông muối mặt định lănh giải
về thành tích “giàn đại bác thường xuyên nă vào cộng sản” đấy. Bên
cạnh đám khoa bảng đười ươi c̣n lũ trí thức gian manh, lâu lâu ṃ về
thăm Sàig̣n dụ dổ gái tơ, lột cả trinh tiết lẫn vàng bạc của các
thiếu nữ thèm khát tự do bên Âu châu rồi quất ngựa truy phong, không
bao giờ làm giá thú, vất nạn nhân rên xiết trên đất khổ.
T́nh nghĩa đồng bào của họ là thế đó. Đem mồi tự do bịp bợm con gái
ghét cộng sản. Ôi, thú vật trí thức! Giữa đười ươi và gian manh là
đám trí thức nhện nướng, tài không có mà cứ học đ̣i độc quyền yêu
nước, chí không có mà cứ học đ̣i một ḿnh chiến đấu. Ngu lại lên mặt
hổn, chưa vở lẽ nhện nướng đă ngở ḿnh lăo thành, dám ngông nghênh
vây hăm cha chú. Uống sữa Tây từ lọt ḷng mẹ, dấu hỏi ngă c̣n viết
sai, tiếng Việt Nam chưa sỏi, vẫn thích tranh luận chuyện ngục tù
cộng sản. Đám này nói tiếng Tây giỏi song chưa viết nổi văn Tây.
Hai, ba chục năm ăn học bên Tây mà nói tiếng Tây không giỏi thỉ măng
giê ca ca cho rồi. Đấy nó, đười ươi, gian manh, nhện nướng đang
thao túng mọi sinh hoạt cộng đồng Giao Chỉ tị nạn ở cái thủ đô Paris
của người Pháp.
Bên Tây đă vậy, bên Mỹ thế nào? Ta sợ buồn bút, đau giấy đành ngưng
lại. Để câu hỏi nằm thổn thện tại đó. Chỉ xin luận vài ḍng về mấy
anh tiến sĩ xế chiều. Mấy anh này, xưa ở Việt Nam đă nhí nhô giáo
sư, giáo sư loạn cả lên. Qua Mỹ, mấy anh… đi học. Tốt lắm, nếu học
để phục vụ dân tộc và nhân loại. Không, mấy anh chỉ cốt có tiến sĩ
in luận án, chụp h́nh và viết báo khoe bằng, thứ bằng giẻ rách. Mấy
anh càng khoe tiến sĩ, tuổi trẻ càng khinh bỉ. Vậy chứ xưa các anh
dạy học bằng bằng… bịp à? Tiến sĩ có nhiều hạng. Hạng tiến sĩ mấy
anh xế chiều là hạng vô hạnh. Có học mà vô hạnh kể như vô học. Thỉnh
thoảng, c̣n tiến sĩ vô giáo dục nữa. Nếu manh áo không làm nên thầy
tu, cái bằng tiến sĩ cũng không làm nên giá trị con người. Cần “cho
ra cái giống người” đă.
*
Chân trí thức không bao giờ là Ngụy trí thức. Như quốc gia và cộng
sản. Như hoa thơm và bùn thối. Bài luận này không hề xúc phạm tới
trí thức. Mà chỉ bàn về những hạng chiên ghẻ trong hàng ngũ trí
thức. Vậy khỏi đốt đuốc t́m trí thức. Đuốc đă đốt rồi, kẻ thất phu
cũng có thể nh́n rơ người trí thức chân chính.
Đồng Nai Tư Mă
(8-1986)
_______
Ghi chú:
(*) Mấy bài học lớn, Tố Hữu. Tạp chí văn nghệ, Hà nội tháng 6-1958.
(**) Xuất bản tại Sài g̣n trước 1975
(***) Tố Hữu. Bài đă dẫn
Trí thức hay khoa
bảng
Bà Bắc chửi ... mất
nước....
Lương tâm công chức
Sinh ngữ hay tử ngữ
Trí thức hay khoa
bảng?
Câu chuyện kỳ thị
Trọc phú khoe của
Trung Cộng thất thế
trước đ̣n phản công của HK
Viễn thông, bưu
chánh
Dáng h́nh phụ nữ
Kinh nghiệm làm ăn
Chuyển ḿnh
trước thời cuộc
#NeverTrum và deep state
Đàn áp tôn giáo
Thăng Long hoài cổ
Câu chuyện về một lá thư
Cuộc ra đi
của những kẻ hái khế
Các vụ án Manafort
& Cohen
Đặt tên đường
Tỵ nạn Việt và TT Trump
Trump siêu nhân?
Gánh vàng đi
đỗ sông ngô
Chiến lược xâm lăng
Chiến tranh kinh tế
Vơ sĩ Trump đi Âu Châu
Thư gửi các bạn trẻ Việt Nam
Nghề bán nước
Tái chế
Tâm sự thi nhân
Các mũi giáp
công Mỹ tung ra để hạ gục TQ...
Tiếng kêu của bầy b́m bịp
Luật rọ mơm
Đàm phàn
Mỹ - Bắc Hàn tiếp tục đi tới
30/4/1975: Ngày cỏ độc và loài man dại lên ngôi
“Mỹ Ngụy”
hồi đó hay “Hán Ngụy” bây giờ?
Sức mạnh ở đâu
Tiến
nhanh tiến mạnh, tiến vững chắc...
Vật đổi sao dời
Đồ con rùa
Bầu bán cuối năm
Người Việt lớn tuổi
qua Mỹ tại sao bị ghét ?
Nội cát bát nháo
Người
ngoại quốc nghĩ về Việt Nam ngày nay
Một thế hệ... vứt đi !
Thắc mắc biết hỏi ai?
Ăn nói tráo trở
Phần “Con” và phần
“Người”
Làm Tổng Thống Mỹ
Đầu óc... chỉ nghĩ
tới đó !
Ai hơn không được
Ăn và tù
Tên đường
Những chính sách thiên
tả từ Mỹ qua Âu Châu đều thất bại...
Nếu không nh́n
lại, ḿnh sẽ mất quá khứ và tương lai
Âm mưu hán hoá
Mặc cảm của sự dốt
nát
Luật thuế mới