HOÀI NIỆM

Giới thiệu người viết: Nguyễn Trà sinh quán Triệu Phong, Quảng Trị, học ở Huế, gia nhập quân đội năm 1968, Thủ Đức khóa 9/68. Thặng dư sau vào khóa 3/69 đă có hồ sơ gia nhập không quân trước, nên về không quân SVSQ, tốt nghiệp hoa tiêu trực thăng cuối năm 1970 tại Hoa Kỳ. Học bổ túc khóa quân sự giai đoạn II tại SĐIKQ/ Đà Nẵng, tốt nghiệp cấp bậc thiếu úy, giữ chức Flight phó phi đội gunship của phi đoàn Hoàng Ưng Skyhawk, 239/KĐ51/CT SĐIKQ thuộc vùng I chiến thuật đồn trú tại căn cứ Không Quân Đà Nẵng. Cuối năm 1972 lên trung úy, năm 1975 đặc cách lên đại úy nhiệm chức lúc 26 tuổi. Định cư tại Hoa Kỳ năm 1975, vợ và 3 con đang hưu trí tại Nam Florida USA


Chiến tranh Việt Nam giữa Nam và Bắc, đă chấm dứt bốn mươi năm, một người lính không nhiều th́ ít cũng có những kỷ niệm vui buồn của thời chinh chiến, để vọng về hoài cảm nỗi nhớ niềm thương, người lính được gắn liền với quê hương, với dân tộc và lịch sử, những kỷ niệm vui buồn gần nữa thế kỷ. Một thời vang bóng tung hoành trên ṿm trời miền Nam Việt Nam, không quản ngại nhọc nhằn nguy hiểm bởi khí phất thanh niên vượt qua những thử thách mạo hiểm, khi tuổi hưu trí lại lắng ḷng hồi tưởng về dĩ văng. Mỗi khi bắt gặp những h́nh ảnh quen thuộc mắt thấy tai nghe, những h́nh bóng một thời chiến đấu trên quê hương, mà cứ tưởng như vừa xảy ra hôm qua nhớ lại những thắng cảnh tuyệt vời, ước mơ sống lại thời thanh thiếu. Những lời trầm t́nh, những h́nh ảnh hào hùng những cảnh thiên nhiên tuyệt vời mà người lính trận vẽ thành những bức tranh sống thật và thao thức ôm ấp những tiếng thở dài, thời gian chưa đủ để xóa mọi dấu tích, làm khuây ngôi kẻ bại trận đau đớn tức tưởi, những năm tháng hào hùng chiến công hiển hách vẫn c̣n đậm nét hùng hồn chiến đấu của người lính.

Sở tôi làm nằm ngay con lộ chạy từ đông sang tây ngang qua trung tâm thành phố và cách nhà thương St Marưs khoảng hai trăm feet, trên đỉnh của biệt thự tầng lầu thứ sáu được dựng lên windshock ngày đêm quay về hướng gió, báo hiệu cho phi công sức mạnh và hướng gió để take off và landing. Hàng ngày nghe tiếng phi cơ trực thăng lên xuống không ngừng nghỉ, những chuyến bay khẩn cấp mang lại sự b́nh an cho những người gặp tai nạn trên các đường phố hoặc các xa lộ, bởi sự di chuyển và nhu cầu cần thiết trong đời sống hàng ngày, nhờ những chuyến bay cấp cứu nhanh chống làm bao nhiêu người lấy lại đời sống b́nh an và hạnh phúc. Ngày xưa ở Việt Nam dùng máy bay để chuyên chở những thương binh, tiếp tế cho các tiền đồn ngăn sông cách núi xa xôi hẻo lánh, hoặc thực hiện cho các cuộc đổ quân, cấp cứu tải thương vân vân, ngày nay tại Hoa Kỳ dùng phi cơ để cứu cấp tai nạn và chụp h́nh săn tin cập nhật cho các cơ quan truyền thông và báo chí.

Chiếc phi cơ trực thăng ngày nay có thân thể h́nh hài khác hẳn ngày xưa, nhưng tiếng động cơ và cánh quạt tạo âm thanh kêu bành bạch giống như phi cơ trực thăng xử dụng chiến trường Việt Nam, phi cơ ngày nay được trang bị dụng cụ tối tân bằng điện tử chính xác làm cho các pilots tự tin khi đang điều khiển con chim sắt bay lượn trên không trung. Từ đằng xa tiếng động cơ và cánh quạt máy bay trực thăng kêu b́nh bịt vào hướng up wind v́ ở phía đông của đất liền là biển Atlantic nên gió luôn phát xuất từ hướng ngoài biển khơi thổi vào từ phía east, vả lại dọc theo con lộ có con kênh khá lớn chạy song song và những băi đất trống, một nghĩa trang rộng mênh mông open area là đường bay lư tưởng và an toàn khi hạ cánh cho nên pilot thường landing into the east, into the wind. Thỉnh thoảng có gió tây nhẹ và yên tĩnh vẫn dùng đường bay land to the east, những ngày gió crosswind mạnh máy bay grade heading 360 độ đứng dưới đất nh́n chiếc máy bay đang bay ngang để landing to the east. Đường bay ngay trên đầu sở làm, nên cứ mỗi lần nghe tiếng máy bay trực thăng th́ tôi vội vă chạy nhanh ra ngắm nghía chiếc máy bay mà một thời coi như người bạn tri kỷ được xử dụng cho cuộc chiến Việt Nam đang từ từ đáp xuống. Có những ngày bận rộn máy bay lên xuống nhiều lần, hầu hết landing và take off tôi được quan sát và chứng kiến một cách chăm chú miệt mài, cứ mỗi lần nghe tiếng máy bay trực thăng th́ ḷng lại nao nức và năo nề nhớ một thời làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc không gian của thời chinh chiến.

“ Cho tôi xin chỉ một lần

Mơ làm cánh én giữa trời xuân

Tang bồng hồ thỉ mang chí lớn

Rạng giống Tiên Rồng lính Không Quân”

Vào những buổi sáng trời Đà Nẵng trong lành, bầu trời quang đãng gió yên tĩnh, phi đạo 340 cất cánh lên trên đỉnh đèo Hải Vân. Nh́n xuống quốc lộ số I đường lên đèo xuống dốc ngoằn ngoèo uốn lượn như con rắn, xe cộ đang di chuyển nối đuôi nhau đều đặn và chậm răi. Băi biển Nam Ô vắng bóng người tắm chỉ vài kẻ bộ hành rảo bước dọc theo băi cát cạnh bờ nước, qua những làn sóng nhè nhẹ vỗ vào bờ trong ánh nắng dịu hiền vào buổi b́nh minh. Phía đằng trước là Lăng Cô với những hàng dừa mườn mượt xanh biếc vây quanh những xóm nhà ngói đỏ, những chiếc thuyền đánh cá đang di chuyển quay mũi về hướng đông tiến ra biển khơi vỗ trùng, cơn sóng nhấp nhô nhè nhẹ. Ánh nắng ban mai dịu hiền gió se se thổi qua cửa sổ, ánh mặt trời phản chiếu trên mặt nước lấp lánh qua cửa kiếng máy bay, taọ ra một bức ảnh ban mai ngư phủ, sơn thủy. Chao ôi! cảnh đẹp quê hương tôi vào buổi b́nh minh đầy nhựa sống, bay dọc theo quốc lộ đến Phú Bài qua thành phố Huế, một thành phố cổ kính thơ mộng những đồi thông thoai thoải nguy nga bát ngát bao phủ cảnh hữu t́nh, song Hương núi Ngự Huế thơ Huế mộng ngàn năm văn vật những cảnh đẹp thiên nhiên của Cố Đô hữu t́nh lăng mạn in đậm nhạt nḥa trong tâm thức tôi không bao giờ phai nhạt.

Vào những ngày gần cuối của cuộc chiến tôi được gởi đi biệt phái vào Nha Trang, gặp những phi vụ bay Cao Ly Đà Lạt, dọc theo những đồi thông lả lướt nằm dọc theo những con lộ vào những buổi chiều hoe nắng c̣n rơi rớt vài mảnh tia nắng cuối cùng của những ngày yếu ớt nhạt nḥa, như c̣n lưu luyến cảnh vật, những vạt nắng loang lỗ c̣n sót lại một vài tia chiếu rọi trên những cây thông xanh thẳng đứng đang đan cành lá trông vẻ nghèo nàn và vụng về ấp ủ đứng sừng sững nơi đồi cao vút. Gió cứ thổi về phương trời vô định, mây cứ trôi bềnh bồng trên không trung trong sự im lặng và tĩnh mịch của buổi hoàng hôn, lưu luyến cảnh vật những h́nh ảnh mảnh khảnh của đất trời mù khơi sương tuyết làm sống dậy bởi những tiếng gọi từ ḷng núi rừng, âm hưởng bởi núi và cây đường đèo uốn lượn dọc theo sườn núi, ôi quê hương tôi đẹp thiên nhiên tuyệt vời, một giang sơn gấm vóc cẩm tú.

Vào miền Nam bằng phẳng ruộng c̣ bay thẳng cánh những đồng lúa bao la bát ngát chín vàng nhấp nhô uyển chuyển cuốn theo chiều gió, những mùi lúa chín thơm nhè nhẹ dịu dàng phưởng phất trên không trung, những ḍng sông uốn khúc dài thăm thẳm vô tận, nhiều bán đảo xuyên qua những hàng dừa xanh lả lướt hữu t́nh… Miền Nam nhà cửa thưa thớt, nhưng ruộng vườn trù phú không gian bao la rộng lớn, không diễn tả hết văn chương chữ nghĩa với cái máy computer nhỏ bé đang gơ chậm răi lọc cọc trên đầu mấy ngón tay già nua và run rẫy.

Bốn mươi năm từ giă chiến trường, từ giă vũ khí để lại kỷ niệm của một thời bay bỗng, với nhiệm vụ bảo quốc trấn không bảo vệ ṿm trời miền nam tự do, bốn mươi năm trôi qua ḷng người ấp ủ héo hắt tâm tư vẫn tiềm ẩn trong người mang hoài bảo hướng về quê hương và tổ quốc. Đôi lúc vờ quên đi nhưng không làm sao dứt bỏ những kỷ niệm đă đậm nét đặc thù của những người đă sinh ra lớn lên và trưởng thành nơi đất mẹ, những h́nh ảnh trong tâm khảm tạo những bức tranh thật mà chính đôi mắt trần đă trông thấy. Nỗi ḷng người viễn xứ muốn t́m lại những t́nh cảm chân thực về lại chốn xưa, gặp lại người thân, cùng gợi laị những kỷ niệm vui buồn thời chinh chiến. T́m lại được cảm giác của một thời đầy sức sống và được đắm ḿnh trong những t́nh cảm chân thực những h́nh ảnh đẹp tuyệt vời, những núi non hùng vĩ biển cả mênh mông, những cánh đồng bao la bát ngát với mùi hương thơm nhè nhẹ ngào ngạt miền đất màu mỡ. Quê hương là một niềm vui nỗi nhớ não nề của kẻ xa xứ, với vóc dáng h́nh hài giang sơn gấm vóc, song núi mỹ miều, ước mơ và khát vọng của con người đang hướng về quê mẹ đă diễn tả qua bài thơ trong tập chuyện ngắn Nỗi Ḷng Và Khát Vọng, của Nguyễn Ninh Thuận, tác giả sinh ra và lớn lên nơi miền khô cằn sỏi đá, vùng Hỏa Tuyến tỉnh Quảng Trị và đang sống tỵ nạn tại California Hoa Kỳ.

Nhớ thủa ban đầu, thấm thoát trôi!

Gợi bao kỷ niệm đă qua rồi

Buồn, cuối tháng Tư đen tối,

Yên ấm c̣n đâu hởi Đất Trời!

Em vẫn trong ḷng măi khắc ghi,

Nhớ bao h́nh ảnh lúc chia ly…

Người đi thoát nạn ḷng tan nát

Im lặng thương đau biết nói ǵ?!...

Nhớ măi anh ơi những chiến công,

Hùng anh diệt giặc giữ non sông.

Tô thêm tươi thắm miền đất nước,

Hồng Lạc cháu con quyết một ḷng.

Uất ngàn đời năm bảy lăm.

Anh về đất mẹ nuốt hờn căm.

Ngàn năm vẫn nhớ thương anh măi…

Chiến sĩ vô danh đă chết thầm

Em gái hậu phương tuổi mộng mơ cũng mong làm quen với phi công để muốn ḿnh trở thành người bạn đồng hành, người t́nh hay là những em gái hậu phương. Không chỉ văn vơ kiêm toàn mà có một thân thể cường tráng vạm vỡ, cao ráo sức lực dồi dào tâm hồn luôn tha thứ và bao dung, những bạn gái đẹp, giàu sang học giỏi thường mộng mơ để trở thành một người bạn, một người t́nh, một người vợ chung thủy đảm đang xây dựng tổ ấm gia đ́nh với phi công.“ Tất cả đàn ông đều có lúc lầm lỗi, nhưng người đă có vợ bao giờ cũng nhận ra sai lầm của ḿnh nhanh hơn.”

Phi công phần nhiều là nam giới khi người con trai ư thức được trách nhiệm, đựợc thiên phú ưu đãi sức khỏe và tài năng của ḿnh, cũng thích được ở bên người phụ nữ mỹ miều tinh tế, phong cách lịch lăm, nhiều kiến thức và kinh nghiệm sống. Phi công trẻ tuổi thường mang những thú vui ngắn ngủi, có thể thỏa măn những nhu cầu thầm kín hay tham gia vào những hoạt động lành mạnh vừa mới mẻ vừa sôi nổi mở ra một thế giới mới với rất nhiều cơ hội. Đôi lúc ăn chơi hết ḿnh trong những ánh đèn mờ ảo vào những đêm thanh thản nơi náo nhiệt của đô thị trai trẻ thường sẵn sàng chấp nhận biến dạng và thay đổi, khi về già thường có xu hướng yên lặng bất chấp mọi tranh tụng mong cuộc sống b́nh thản ẩn dật trong gia đ́nh nhiều hơn ngoài xă hội. Người phi công thường sợ phải gắn bó, đơn giản là chưa sẵn sàng bước vào xă hội bằng mối quan hệ nghiêm túc, là vấn đề lớn nếu bạn gái muốn t́m kiếm mối quan hệ lâu dài, bền vững, người nam giới cần nhiều thời gian mới thật sự trưởng thành, chưa học được những kỹ năng cần thiết cho mối quan hệ, không thể cùng nhau chia sẻ khó khăn, người ta thường gắn với nhăn hiệu không mấy thân thiện dẫn đến chuyện hời hợt và lạnh nhạt chia ly.

Không gian bao la rộng lớn vô tận nhưng nằm trong ṿng tay và tầm mắt của người phi công từ chân trời góc biển hàng ngàn dặm với con chim sắt vỗ cánh vùng vẫy vời vợi giữa không gian bao la, lướt qua những luồng gió mạnh ẩn náu vào những đám mây bàng bạc khi hiện khi ẩn giữa không gian. Người phi công khi đang ở trên không trung điều khiển con tàu tâm hồn cảm thấy phóng khoáng thanh nhă luôn luôn tỉnh thức để đối phó với thời tiết kỹ thuật đề pḥng mọi tai biến có thể xảy ra trong tic tắc cho nên cần thân thể khỏe mạnh một tâm hồn an lạc để đối phó với tử thần đang cặp kè sát vai của người phi công.

Trước năm bảy mươi lăm những phi công được gởi đến các nước đồng minh giàu mạnh có kỷ thuật cao để huấn luyện, Việt Nam được gởi sang Hoa Kỳ huấn luyện, tùy theo ngành một năm hai năm với tài trợ phí tổn rất là cao, theo chiếc tính của bộ quốc pḥng Hoa Kỳ, chi phí cho một phi công trực thăng sau khi tốt nghiệp là một triệu dollar. Cuối thập niên một ngàn chín trăm sáu mươi hồi đó một bao thuốc lá giá 25 cents một gallon xăng 35 cents so với ngày nay có thể lên đến hai triệu triệu dollars. Sau khi Hoa Kỳ chuyển sang chương tŕnh Việt Nam Hóa không quân Việt Nam Cộng Ḥa mở thêm các khóa huấn luyện phi công trực thăng tại Việt Nam với nhu cầu cần thiết cho chiến trường và quân đội Việt Nam cộng Hoà để tự lực tự cường bảo vệ miền nam Việt Nam.

Chiến tranh Việt Nam chưa sử dụng hết khả năng của không quân Việt Nam Cộng Ḥa là một đội quân mạnh nhất Đông Nam Á, thuộc phe tư bản tự do, sau khi Hiệp định Paris đă kư kết không quân Việt Nam Cộng Ḥa hoạt động tự túc tự cường, Hoa Kỳ và đồng minh không c̣n cố vấn nhưng vẫn bị ảnh hưởng và giới hạn các phi vụ cũng như xử dụng vũ khí v́ Hoa Kỳ chuẩn bị trước sẽ bỏ rơi Chính phủ miền Nam nên khi Hoa Kỳ chuyển giao cho quân đội Miền Nam đă hạn chế chiến tranh. Chúng ta có đủ máy bay, có đủ phi công với khả năng tinh thần khí khái và uy dũng chiến đấu hăng say, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ miền Nam tự do, nhưng cuối cùng vẫn bó tay và tháo chạy một cách vội vă nhục nhă.

Suốt trận chiến hai mươi năm lận đận của người lính trận Việt Nam Cộng Ḥa nhiều phi công đă gục ngă trong những phi vụ nguy hiểm, dù nghĩa tử là nghĩa tận, chết không nguyên vẹn, chết không sợ hãi, chết trong khoảnh khắc vài tic tắc, chết cháy, chết bênh xác nổ tung trên không trung như xác pháo xương thịt răi khắp nơi rừng hoang vắng ngoài trận địa. Một số phi công sa cơ phải tức tưởi uất hận khoanh tay trước họng súng của quân thù, những người đồng hành đă nằm xuống để giữ đất nước vẹn toàn, giờ này các anh, các bạn đă yên nghỉ ngàn thu nơi cơi vĩnh hằng. Sau ngày ba mươi tháng tư năm một ngàn chín trăm bảy mươi lăm, cộng sản lùa các phi công vào trại cải tạo, có người không chịu nỗi cảnh áp bức, đói khát nên trốn trại vượt ngục có người thoát khỏi, có người bị bắt và chết trong rừng sâu, nơi biển cả. Sau những năm cải tạo được thả về nhiều người trở về quê cũ với đời sống kham khổ nơi đồng áng, có người đi kinh tế mới để lập nghiệp, một số theo diện HO đến Hoa Kỳ tuy muộn màng nhưng đă bắt kịp đời sống mới tại Hoa Kỳ. Người phi công ngày nay c̣n sống sót dù trôi dạt nơi chân trời góc bể xa xôi hẻo lánh, hay đang tỵ nạn một quốc gia nhỏ bé trên thế giới ,tổ quốc và đồng bào Việt Nam vẫn biết ơn và tri ân người phi công Việt Nam Cộng Ḥa một thời bảo vệ tổ quốc trấn không.

Sau những năm từ giă bay bổng để lại không gian biển rộng trời cao thân thương ở quê nhà làm thân phận người tỵ nạn, những năm đầu những người phi công vẫn c̣n phong độ bay nhảy trên xứ người, không phô trương, không khoe khoang về cuộc đời phi công mà vẫn an nhiên tự tại xây dựng đời sống và gia đ́nh ở xứ người. Miền nam Việt Nam sau ngày ba mươi tháng tư năm một ngàn chín trăm bảy mươi lăm bị đổi chủ, từ chính trị, xă hội… bị đảo lộn số phận trôi nỗi hẫm hiu của tổ quốc và dân tộc Việt Nam lâm vào con đường nghiệt ngă và oái ăm của chế độ xă hội chủ nghĩa. Ngày nay đă gần nữa thế kỷ vật đổi sao dời đá nát vàng phai, người phi công năm xưa nay đă lụm khụm già yếu, nhưng tinh thần vẫn phong lưu lả lướt vẫn giữ được phong thái của người hào hoa vang bóng một thời, dù chim bằng găy cánh tiếc nhớ trời xanh cứ tưởng thời gian đă quên đi, không để ư tới sự hiện hữu của những chàng phi công trẻ tuổi bị xệ cánh, ngày nay họ vẫn là những người con thân yêu Tổ Quốc Không Gian Việt Nam Cộng Hoà muôn thủa. Chúng ta vẫn tin tưởng một ngày trở về rửa nhục, để mẹ Việt Nam không c̣n cất lên tiếng ân oán giận hờn, cùng nhau trở về quê hương thành lập những phim star war, đánh tan bầu trời u ám đă phủ trùm lên tổ quốc bốn mươi năm nay.

Bốn mươi năm, như bóng câu qua cửa sổ, thời gian không bao giờ trở lại nhớ về thời chinh chiến ḷng người khắc khoải dạt dào về dĩ văng, dù quê hương dân tộc diểu dương trôi theo vận nước, dù thời gian xói ṃn phai nhạt, con người trở nên già nua nhưng hoài bảo cố tri những năm tháng vẫn đậm nét nhớ nhung một thời bay lượn trên quê hương thân yêu vẫn măi sống c̣n trong tâm hồn. Những người con thân yêu của tổ quốc vẫn ôm ấp nung náu ngày trở lại quê hương yêu dấu, thăm lại chiến trường xưa những cảnh đẹp của quê hương, với sau gần nữa thế kỷ lưu lạc nơi xứ lạ quê người. Than ôi! phe thắng cuộc lănh đạo và điều hành quê hương, bán rừng bán biển cho ngoại bang, quê hương tôi đă ch́m đắm trong vực thẳm ngoài biển khơi. Ḷng người vẫn tức tưởi thương thầm gợi nhớ chiến trường xưa mà người phi công một thời vùng vẫy bay lượn trên ṿm trời miền nam tự do, ngày nay đă trở thành những người già nua răng rụng tóc bạc nhưng tâm hồn vẫn là người hào hoa phong nhă rộng lượng và khoan dung vẫn cảm thấy yêu đời, yêu người và yêu chính ḿnh“Ta là đàn chim bay trên cao xanh… Ôi! phi công danh tiếng muôn đời”.

Nguyễn Trà

 


VĂN CHƯƠNG

Cây viết Bất Khuất

Đời người như thoáng mây bay
Mùa lá thay màu
Hồi tưởng về một cánh Dù đơn lẻ
Bất Khuất của tôi
Nó và Tôi
C̣n nợ Thanh An
Mùa Đông năm ấy
Kể chuyện chúng ḿnh
Hai h́nh ảnh - một cuộc đời
No Easy Day - Ngày Vất Vả
Những ngày hè không thể quên !
Họp mặt
Những cái tên không thể quên !
40 năm Bất Khuất
Hành tŕnh của 5 ngày t́m về một thời tuổi trẻ  
Kỷ niệm Quân trường: Đi Phép - Về Phép
Thuyền đời
Cuộc sống của người lính chiến ĐPQ & NQ
Highway of Heroes
Nắng ấm quê hương
Truyện dài Bất Khuất
Thuyền đời ơi !
Những thằng chúng tôi
Bài thơ trên đồi Bác sĩ Tín
Viên đạn vang rền
Chuyện t́nh trái ngang
Khối diễn hành
Băi tập
Lễ măn khóa
Một Đời Bất Khuất
Kỷ niệm Quân Trường - Về phép
Kỷ niệm Quân Trường - Cúp phép
Hồi tưởng chiến trường 1062 Thượng Đức
Dọc đường gió bụi
T́nh Bất Khuất
Ngày xưa thân ái
Tôi đi lính
Bất Khuất
Quan Âm Tây Du Hí truyện
Làm trong sáng tiềng Việt
Hạ cờ tây
Thù dai
Kỷ niệm khó quên
Trận cuối trong đời lính của tôi
Khúc hát Quân Hành
Một nỗi đau
Thủ Đức - Tuần huấn nhục
Tâm thư của Cố Thiếu Úy Trần Văn Quí
Trận Ô-Căm
Một lần vĩnh biệt
Một lần đi
Chuyến đi cuối năm
Nhớ về mái trường xưa
Phạm Xuân Tịnh - Một cuộc đời
Những ngày tháng không quên
Tự do ơi, tự do!
V́ hai chữ Tự Do
Ngh́n trùng cách biệt
Thầy Chín
Để nhớ để quên


Bài vở cũ 2013 
Bài vở cũ 2012


Bụi đất và hư vô
Mùa Noel cũ
Cuối năm tiễn biệt Mẹ
Giọt máu rơi của người lính chết trẻ
Chữ tín  
Chọn Năm Căn  
Nỗi bất hạnh đời tôi  
A-1H Skyraider Tarin65
Thằng láng giềng  
40 Năm tỵ nạn... Nh́n lại đoạn đường  
Việt Cộng pháo kích trường Tiểu Học Cai Lậy 9/3/1974  
Chuyện 10 năm trước. Ngày 3 tháng 12-2004  
Bạn bè  
Tấm thẻ bài  
Ngôn ngữ lính tráng Sài G̣n xưa  
Tiểu Đoàn 66 Biệt Động Quân Biên Pḥng  
Hương Tràm Trà Tiên  
Người cựu chiến binh già  
Tàn cơn binh lửa  
Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ - Ngọn Cờ Đại Nghĩa  
Chuyện một lá cờ
Cờ vàng trong trái tim tôi
Nắng chiều bên ghềnh thác Niagara  
“Trâu Điên” Và Cố Vấn Mỹ...Muộn Vẫn Phải Nói...
V́ sao tôi là Nữ Quân Nhân? 
Nhật kư trên tiền đồn Do Thái
Tảo một mùa thu Arlington
Tướng Đỗ Cao Trí - Người chết không yên 
Những người lính cùng chiến tuyến bảo vệ tự do
Mang các anh về miền đất tự do
Bầu trời đánh mất
Bằng Lăng
Như vạt nắng chiều
Đời sống người Việt tại Úc
Truyện một người lính gương mẫu
Sự thật cuối cùng đến quá trễ!
Hồi ức Sài G̣n thời lính tráng  
Mẫu chuyện về Thống tướng TMT Lê Văn Tỵ  
Mùi áo lính  
Ôi! Chareles  
Vở mănh tinh cầu
Chúng tôi mọc rễ và yêu thương...  
Thủ Đức - Một thời khó quện  
Ba Tôi, Người Lính VNCH  
Chuẩn Tướng Lương Xuân Việt   
Thiên hùng ca dựng một ngọn cờ  
Sống với đàn anh không phải dễ
Chiều lạnh giáo đường  
Hoài niệm  
Những v́ sao của một thời tuổi thơ  
Ngọn đuốc Lê Xuân Việt  
Một chút mặt trời...  
Trốn trại  
Chuyến ra khơi đầu tiên
Hữu Loan và màu tím hoa sim  
Hệ thống thông tin gián điệp toàn cầu Echelon 
Cho cuộc t́nh đầu  
Ngày Quân Lực 19/06 tại Melbourne 
Người lính trong lửa đạn, và sau trận chiến 
Một kỷ niệm xa xưa  
Bố tôi, người lính Việt Nam Cộng Ḥa  
Điệp vụ U2  
Vụ tấn công USS Liberty  
Ngày 19 tháng 6 dưới mắt một hậu duệ VNCH  
Ngày Quân Lực 19 tháng 6 lần thứ 49  
Cha là niềm tự hào của Con
Vượt qua khỏi con Trăng
Con gái của Ba
Nếu bạn muốn thay đổi thế giới
Người lính già trên chuyến tàu đêm
Trên đỉnh cô đơn  
Một thoáng qua hồn  
Ban Mê Thuộc - Ngày đầu ngày cuối  
Mênh mang mùi biển mặn  
Rừng lá thăm anh
Vợ và những ngày đầu đời lính  
Hành quân lưu động biển LLĐN Duyên-Pḥng 213 
Chị hai  
Bóng ngả đường chiều
Bài thơ t́nh Thị Nở - Chí Phèo  
Giọt nước mắt... v́ niềm kiêu hănh  
Sức mạnh t́nh chiến hữu  
Những tản mạn về "Cố Vấn"  
Đuờng chinh chiến  
Chết tại Ban Mê Thuột  
Bài t́nh ca ngày đó   
Người trở lại Pleime
Nhà thơ đi lính
Con rạch nhỏ quê ḿnh
Chuyện cái nón lá
Chuyến Taxi cuối cùng của đời người
Chuyện của một người không có tội
Hoa Dă Qùy của anh!
Chỉ c̣n là kỷ niệm
Tháng Ba t́m về tử lộ
Như cánh diều bay
10 tội đại ác của Hồ Chí Minh và đảng cộng sản VN
Gió ơi! xin đừng thổi
Bánh ḿ và hoa Hồng trong ước mơ của Mẹ
Những người vợ cùng tuyến đầu
Đại Uư dũng cảm
Người Việt viết tiếng Việt. "Người Giệc Giết" tiếng Việt
Đời Phi Công
Nợ Đời một nửa, còn một nửa nợ ơn em
Từ trại tù ra biển khơi
Trường Phi Hành Hải Quân Hoa Kỳ Pensacola
Chỉ v́ một câu hỏi
Trại "tù" cải tạo – địa ngục trần gian ở VN
Con gái người ta
Bùi Giáng: Diogenes thời đại !
Năm Ngọ nói chuyện ngựa
Xuân và người lính Việt Nam Cộng Ḥa trong nhạc Việt
Xuân về trên đầu súng