Ngày 30-04-1975 được Cộng Sản Bắc Việt rêu rao là ngày họ “giải phóng” dân chúng miền Nam khỏi sự “ḱm kẹp” của Mỹ-Ngụy. Tới nay đă 40 năm trôi qua, ta thử nh́n lại và suy ngẫm xem ngày này có phải là ngày miền Bắc đă giải phóng miền Nam không? Hay ngược lại, miền Nam đă giải phóng miền Bắc?
Trước khi đi vào nội dung của vấn đề, thiết tưởng
ta cần phải đi t́m định nghĩa của động từ “giải phóng”.
Theo một vài cuốn tự điển Việt-Việt, động từ “giải phóng” có thể
được định nghĩa như sau: Bằng cách này hay cách khác làm cho hay
giúp cho một số người nào đó thoát ra khỏi một t́nh trạng xấu xa tồi
tệ. Nói khác đi, nếu đẩy đưa một đối tượng nào đó từ một t́nh trạng
tốt đẹp sang một t́nh trạng tồi tệ, th́ không thể gọi là “giải
phóng” được.
Dựa vào định nghĩa này và lấy ngày 30-04-1975 làm
mốc thời gian để t́m hiểu xem đời sống thật sự của nhân dân hai miền
Nam và Bắc vào thập niên 1970 như thế nào, để từ đó có thể rút ra
một kết luận khách quan rằng: Ai đă giải phóng ai?
Để có một câu trả lời đúng đắn và chính xác cho câu hỏi này, có lẽ
ta nên điểm qua cảm nghĩ và nhận thức về cuộc sống vật chất và tinh
thần của dân chúng hai miền Nam và Bắc vào thập niên 1970 của một số
nhà văn, nhà thơ, nhà báo, nhà giáo, cán binh, cán bộ v.v… là những
người đă được đào tạo và hun đúc bởi chính đảng Cộng Sản Việt Nam
tại miền Bắc, khi họ có dịp vào miền Nam thăm viếng, công tác, hay
sinh sống sau ngày 30-04-1975.
1. Thư của một cựu “giải phóng quân” cộng sản
Việt Nam gửi cho một cựu “ngụy quân” Việt Nam Cộng Ḥa (Nguyễn Bá
Chổi)
Trong phần đầu thư, anh “cựu giải phóng quân” đă trân trọng thông
báo cho anh “cựu ngụy quân” biết là hiện tại anh ta đang tự giác và
tự nguyện “tiến nhanh, tiến mạnh và tiến vững chắc” trên con đường
“Ngụy Quân Hóa và Mỹ Cút Hóa”. Anh CGPQ cũng đă dí dỏm giải thích về
lư do tại sao anh ta đă và đang làm một việc ngược đời như thế:
“Ngụy-quân hóa v́ cái ǵ của Ngụy tôi cũng thích, như nhạc Ngụy,
sách Ngụy, nói chung là thượng vàng hạ cám ǵ của Ngụy đều... hiện
đại. Mỹ-cút hóa là con cháu tôi bây giờ học tiếng Mỹ thay v́ tiếng
Nga, như đảng đă bái bai Kinh Tế Tập Trung đói meo chạy theo Kinh Tế
Thị Trường béo bở, bỏ đồng Rúp ông Liên Xô để úp mặt vào đồng Đô “đế
quốc” Mỹ…
“Mỹ-cút hóa v́ con gái rượu của Thủ tướng Dũng thiếu ǵ con trai của
các nhà lăo thành Cách Mạng gạ gẫm cưa kéo mà cứ một hai “em chả, em
chả”, cứ nằng nặc đ̣i lấy bằng được thằng con Ngụy đă cút theo Mỹ
ngày Mỹ cút; Mỹ-cút hóa đến nỗi mấy đứa cháu tôi bây giờ mừng sinh
nhật cũng hát bài Hép-Pi-Bớt-Đê (Happy Birth Day), hễ mở miệng là Ô
Kê Ô Gà! Ra phố th́ cứ đ̣i uống Cô Ca, ăn th́ Mạc-Đá-Nồ (McDonald),
Bơ-Gơ-Kinh (Burger King), Ken-Tơ-Ky-Phờ-Rai-Trích-Cần (Kentucky
Fried Chicken)... con quan CS chỉ toàn muốn du học Mỹ Tư Bản....”
Sau đó anh CGPQ c̣n tỏ ra khâm phục và hết lời ca tụng quân dân miền
Nam:
“Chả dấu ǵ Anh, sau khi thống nhất đất nước, tôi khoái Miền Nam của
anh quá xá rồi xin chọn nơi này làm quê hương luôn đó anh.
“…. nhờ ở lại Miền Nam, sống giữa đồng bào Miền Nam mà tôi đă chuyển
biến từ sai lầm đáng tiếc căm thù khinh bỉ Ngụy thành khoái cụ tỷ
Ngụy, bái phục văn hóa “đồi trụy” Ngụy, và nhất là Quân đội Miền Nam
các anh có anh hùng Ngụy... Văn Thà, trong khi Thủ tướng Miền Bắc
của chúng tôi tự cho ḿnh là chân chính lại kư công hàm bán nước,
dâng Hoàng Sa và Trường Sa cho Tàu cộng…”
Phần cuối thư anh CGPQ viết:
“Thưa anh Chổi, điều tôi muốn đề cập với anh hôm nay là cám ơn các
anh đă... thua cuộc chiến tranh mà trước kia chúng tôi hăm hở gọi là
“giải phóng Miền Nam”. Thực tế cho thấy đó là “giải phóng Miền Bắc”.
Nói thế nghe ra là “phản động”, nhưng thực chất là vậy. Nếu bác Hồ
từng nói “Nước Việt nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể
cạn, núi có thể ṃn song chân lư ấy không bao giờ thay đổi” - cứ cho
bác Hồ nói đúng đi, mặc dầu theo sách giáo khoa Cách mạng dạy th́
Việt Nam ta không chỉ có một mà có tới 53 dân tộc (trong Nam các anh
gọi là 53 sắc tộc, xem ra đúng hơn), th́ ta cũng có thể nói, nhờ
chiếm được Miền Nam mà Miền Bắc được giải phóng, sông có thể cạn núi
có thể ṃn, nhưng chân lư ấy nay đă hiển nhiên không thể chối căi.
Cuối thư anh CGPQ cho biết thêm là anh cùng quê với ông Hồ, có lẽ
trước 30-04-1975 anh rất hănh diện về điều nay, song sau ngày này
anh lại thấy đó là một điều làm anh hổ thẹn:
“Cảm ơn anh đă đọc hết thư này của một người cựu thù cùng máu đỏ da
vàng, cùng quê hương “ông bác” mà ngày nay mỗi lần nghe nhắc đến là
tôi muốn độn thổ v́ xấu hổ.
2. Nhà báo Huy Đức, tác giả cuốn “Bên Thắng Cuộc”:
Trong phần “Mấy lời của Tác Giả” của cuốn “Bên Thắng Cuộc” Huy Đức
cho biết sau ngày 30-04-1975 nh́n những chiếc xe đ̣ Phi Long chạy từ
miền Nam ra Bắc và qua h́nh ảnh ngươi lơ xe và những đồ đạc và sách
báo của hành khách mang từ miền Nam ra, tuy đơn giản song cũng làm
ngươi miền Bắc nhận ra được rằng dường như ở miền Nam có mức sống
văn minh, phong phú và đa dạng, và không giống như những điều mà Huy
Đức đă được dậy bảo trong sách giáo khoa của miền Bắc:
“Những ǵ được đưa ra từ những chiếc xe đ̣ Phi Long thoạt đầu thật
giản đơn: mấy chiếc xe đạp bóng lộn xếp trên nóc xe, cặp nhẫn vàng
chóe trên ngón tay một người làng tập kết vừa về Nam thăm quê ra,
con búp bê nhựa biết nhắm mắt khi nằm ngửa và có thể khóc oe oe buộc
trên ba lô của một anh bộ đội phục viên may mắn.
Những cuốn sách của Mai Thảo, Duyên Anh được các anh bộ đội giấu
dưới đáy ba lô đă giúp bọn trẻ chúng tôi biết một thế giời văn
chương gần gũi hơn Rừng Thẳm Tuyết Dầy, Thép Đă Tôi Thế Đấy. Những
chiếc máy Akai, radio cassette, được những người hàng xóm tập kết
mang ra, giúp chúng tôi biết những người lính xa nhà, đêm tiền đồn
c̣n nhớ mẹ, nhớ em, chứ không chỉ có “đêm Trường Sơn nhớ Bác”. Có
một miền Nam không giống như miền Nam trong sách giáo khoa của chúng
tôi.”
3. Phan Huy, một thi nhân nổi tiếng ở miền Bắc:
Phan Huy đă viết môt bài thơ có tựa đề là “Cảm Tạ Miền Nam” rất cảm
động. Ngay trong phầm mở đầu ông viết:
“Đă từ lâu, tôi có điều muốn nói
Với Miền Nam, miền đất mới thân quen
Một lời cảm ơn tha thiết chân t́nh
Của Miền Bắc, xứ ngàn năm văn vật.”
Sau cái gọi giải phóng và thống nhất, ông Huy đă có dịp vào miền Nam
và ông đă nhận ra miền Nam không tồi tệ như bác và đảng đă tuyên
truyền và nhồi nhét vào đầu ông. Và khi đă nhận ra một sự thật phũ
phàng, ông Huy đă bật khóc:
“Tôi đă vào một xứ sở thần tiên
Nếp sống văn minh, dân khí dịu hiền
Cơm áo no lành, con người hạnh phúc.
Tôi đă ngạc nhiên với ḷng thán phục
Mở mắt to nh́n nửa nước anh em
Mà đảng bảo là bị lũ nguỵ quyền
Áp bức, đoạ đày, đói ăn, khát uống.
Trước mắt tôi, một Miền Nam sinh động
Đất nước con người dân chủ tự do
Tôi đă khóc ṛng đứng giữa thủ đô
Giận đảng giận đoàn bao năm phỉnh gạt.”
Phan Huy cũng không quên mô tả cuộc sống ở miền Bắc cộng sản, nơi
ông đă sinh ra và lớn lên, vô cùng tồi tệ. Đời sống của nhân dân
miền Bắc nghèo khó đến nỗi phải kéo cầy thay trâu và nhân phẩm của
nhân dân miền Bắc bị xô đẩy xuống tới mức ngang hàng với bèo dâu:
“Sinh ra lớn lên sau bức màn sắt
Tôi chẳng biết ǵ ngoài bác, đảng "kính yêu"
Xă hội sơ khai, tẩy năo, một chiều
Con người nói năng như là chim vẹt.
Mở miệng ra là: "Nhờ ơn bác đảng
Chế độ ta ưu việt nhất hành tinh
Đuốc soi đường chủ nghĩa Mac Lenin
Tiến nhanh tiến mạnh lên thiên đường vô sản.
Hai mươi mốt năm trên đường cách mạng
Xă hội thụt lùi người kéo thay trâu
Cuộc sống xuống thang tính bằng tem phiếu
Nhân phẩm con người chẳng khác bèo dâu.”
Trong phần cuối bài thơ, ông Huy kết luận rằng, ngày 30-04-1975 thật
sự không phải là ngày cộng sản miền Bắc “giải phóng” miền Nam thoát
khỏi sự ḱm kẹp của Mỹ Ngụy, mà ngược lại là ngày miền Nam đă phá
màn u tối, đă khai đướng chỉ lối, đă khai sáng cho nhân dân miền Bắc
thấy được bộ mặt gian trá và độc ác của bè lũ cộng sản, thật sự
chúng chỉ là một bầy ác quỷ, và ông đă không tiếc lời cảm tạ nhân
dân miền Nam:
“Cảm tạ Miền Nam phá màn u tối
Để tôi được nh́n ánh sáng văn minh
Biết được nhân quyền, tự do dân chủ
Mà đảng từ lâu bưng bít dân ḿnh.
Cảm tạ Miền Nam khai đường chỉ lối
Đưa tôi trở về tổ quốc thiêng liêng
Của Hùng Vương, quốc tổ giống Rồng Tiên
Chớ không là Cac Mac và Le nin ngoại tộc.
Cảm tạ Miền nam mở ḷng khai sáng
Đưa tôi hội nhập cùng thế giới năm châu
Mà trước đây tôi có biết ǵ đâu
Ngoài Trung quốc và Liên xô đại vĩ
Cảm tạ Miền Nam đă một thời làm chiến sĩ
Chống lại Cộng nô cuồng vọng xâm lăng
Hầu giúp cả nước thoát bầy ác quỷ
Dù không thành công cũng đă thành danh.”
Trong một bài thơ khác có nhan đề là “Tâm sự một đảng viên” ông Phan
Huy đắng cay bộc lộ rằng, sở dĩ ông theo đảng cộng sản là v́ ông quá
tin nghe theo lời bác Hồ dạy bảo:
“Rằng đảng ta ưu việt nhất hành tinh
Đường ta đi, chủ nghĩa Mac Lê nin
Là nhân phẩm, là lương tri thời đại.”
Và sở dĩ ông đă xung phong đi cứu Miền Nam ruột thịt là v́ ông tin
vào lời tuyên truyền của bác Hồ và đảng Cộng Sản:
“Rằng tại Miền Nam, ngụy quyền bách hại
D́m nhân dân dưới áp bức bạo tàn
Khắp nơi nơi cảnh đói rách cơ hàn
Đang rên siết kêu than cần giải phóng.”
Khi dự tính vào miền Nam thăm viếng một người bà con họ hàng, v́ tin
vào lời tuyên truyền của bác và đảng là người dân miền Nam đói khổ,
nên ông đă chẳng quản đường xa diệu vợi mang theo một mớ gạo mà ông
đă phải , dành dụm trong nhiều ngày mới có được, để biếu người bà
con đói khó:
“Chẳng quên mang theo kư gạo để dành
Biếu người bà con trong nầy túng thiếu”
Song khi vào tới miền Nam, ông nhận ra rằng, đời sống của ngươi miền
Nam hoàn toàn khác hẳn so với lời tuyên truyền láo khoét của bác và
đảng:
“Đến Sài G̣n, tưởng say men chiến thắng
Nào ngờ đâu sụp đổ cả niềm tin
Khi điêu ngoa dối trá hiện nguyên h́nh
Trước thành phố tự do và nhân bản.”
Khi đến và đứng trước nhà người bà con, ông Phan Huy mới nhận ra
rằng, mớ gạo mà ông nâng niu mang từ miền Bắc thiên đường cộng sản,
với hảo ư để biếu người bà con miền Nam bị Mỹ Ngụy ḱm kẹp đói khó
là một điều điều “lăng mạ” người bà con này:
“Tôi t́m đến người bà con trong xóm
Nhà xinh xinh, đời sung túc tiện nghi
Kí gạo đem theo nay đă mốc x́
Tôi vội vă dấu vào trong túi xách.
Anh bà con tôi- một ngươi công chức
Nét u buồn nhưng cũng cố làm vui
Đem tặng cho tôi một cái đồng hồ
Không người lái, Sei-ko, hai cửa sổ.
Rồi anh nói: "Ngày mai đi cải tạo
Cái đồng hồ tôi cũng chẳng cần chi
Xin tặng anh, mong nhận lấy đem về
Một chút t́nh người bà con Nam bộ."
Sau khi đă nhận ra đời sống thật sự của nhân dân miền Nam và sự gian
trá, phỉnh gạt của bác Hồ và đảng Cộng, ông Huy cảm thấy hổ thẹn với
lương tâm nên đă than khóc:
“Trên đường về, đất trời như sụp đổ
Tôi thấy ḿnh tội lỗi với Miền Nam
Tôi thấy ḿnh hổ thẹn với lương tâm
Tôi đă khóc, cho ḿnh và đất nước.”
4. Tiến sĩ Lê Hiển Dương, nguyên hiệu trường Đại Học Đồng Tháp:
Vào ngày 30-04-1975, ông Dương c̣n là sinh viên của trường đại học
sư phạm Vinh. Khi nhận được t́n miền Nam đă được “giải phóng”, ông
và các sinh viên của trường này đă hồ hỡi, phấn khởi, ḥ reo, ca hát
và tổ chức hội họp liên miên để mừng miền Nam được giả phóng, v́ tin
rằng:
“từ đây đồng bào Miền Nam ruột thịt của chúng tôi không c̣n sống
trong cảnh”Ngụy kềm Mỹ kẹp nữa…. Họ đă được đảng và Bác cùng nhân
dân Miền Bắc chúng tôi giải phóng.”
Sau khi tốt nghiệp, ông Lê Hiển Dương may mắn lại được Đảng và Nhà
Nước Cộng Sản bố trí vào miền Nam với một nhiệm vụ cao cả là:
“mang ‘ánh sáng’ văn hóa vào cho đồng bào miền Nam ruột thịt bao năm
qua sống trong u tồi lầm than v́ cứ liên miên bị Ngụy kềm Mỹ kẹp chứ
đâu có học hành ǵ?”
Khi xe chạy qua cầu Hiền Lương, ông Dương đă bắt đầu nhận ra rằng,
cuộc sống của nhân dân miền Nam không như ông tưởng và ḥan toàn
không giống như lời tuyên truyền láo khoét của bác và đảng đă nhồi
nhét vào đầu óc ông:
“Chúng tôi thực sự choáng ngợp khi xe qua khỏi vùng chiến sự Quảng
Trị, đến Huế, đến Đà Nẵng.. rồi Nha Trang, Sài G̣n rồi về Miền Tây,
đến thị trấn Cao Lănh, đâu đâu cũng lầu đài phố xá chứ có tường đất
mái tranh như ở thành phố Vinh chúng tôi đâu!”
Khi tới Thị trấn Cao Lănh để nhận nhiệm sở, ông được nhà cầm quyên
địa phương “bố trí” cho ở tại khách sạn Thiên Lợi và đây là cảm nhận
của ông khi sống trong khách sạn này và nhân dịp này ông cũng cho
biết xă hội miền Bắc quá lạc hậu và nghèo khó thê thảm:
“Chúng tôi đi từ choáng ngợp này đến choáng ngợp khác, bởi đây là
lần đầu tiên chúng tôi biết được thế nào là “Khách Sạn”, biết được
thế nào là lavabo là hố xí tự hoại, bởi cả thành phố Vinh, cả tỉnh
Nghệ An chúng tôi hay thậm chí cả miền Bắc XHCN lúc bấy giờ chỉ sử
dụng hố xí lộ thiên, để c̣n dùng nguồn “phân Bắc” này để canh tác,
để tăng gia sản xuất theo sáng kiến kinh nghiệm cấp nhà nước của đại
tướng Nguyễn Chí Thanh mà được bác Hồ khen thưởng và có thơ ca ngợi
rằng:
‘Hoan hô anh Nguyễn Chí Thanh
Anh về phân Bắc, phân xanh đầy nhà’…
Thậm chí ở xă Hưng Lĩnh, Hưng Nguyên quê tôi lúc bấy giờ c̣n có cả
những vụ án các tập đoàn viên, các hợp tác xă viên can tội trộm cắp
phân bắc từ các hố xí của láng giềng để nộp cho hợp tác xă… Tôi thấm
thía hơn với những câu thơ ca ngợi miền Bắc đi lên XHCN của Tố Hữu
mà ngoài sinh viên học sinh chúng tôi ra th́ hầu như cả nhân dân
miền Bắc lúc bấy giờ ai cũng thuộc nằm ḷng:
Dọn tí phân rơi nhặt từng ngọn lá
Mỗi ḥn than mẩu thóc cân ngô
Hai tay ta gom góp dựng cơ đồ…”
Từ nhận thức về mức sống cách biệt giửa hai miền
Nam quốc gia và miền Bắc cộng sản, cùng những sự việc đă liên tiếp
xẩy ra ở miền Nam sau ngày 30-04-1975 đă buộc một người trí thức như
ông Dương phải suy nghĩ:
“Tôi bắt đầu nghi ngờ với cụm từ “giải phóng miền nam” … Rồi những
trận đổi tiền để đánh tư sản, rồi nhiều nhà cửa của đồng bào bị tịch
biên, rồi hàng triệu đồng bào bắt đầu bỏ nước ra đi, nhiều giáo sinh
của trường chúng tôi cũng vắng dần theo làn sóng đi t́m tự do đó…
tôi bắt đầu hiểu đích thực ư nghĩa của cụm từ “giải phóng miền Nam”
và bắt đầu cảm thấy xấu hổ cho bao nhiêu năm sống trong niềm ảo vọng
mù quáng của bản thân… mà dù ở chừng mực nào cũng được xem là thành
phần trí thức trong xă hội…
Dần dần tôi hiểu sâu hơn cái sự mỉa mai chua chát của hai từ “GIẢI PHÓNG” đang được dùng trong kho tàng Tiếng Việt của nước nhà… “Giải phóng miền nam” thực sự có mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc vô biên và cả sự thịnh vượng nữa với gia sản có thể đột ngột tăng lên cả 16 tấn vàng ṛng… những tất nhiên chỉ cho một thiểu số trong xă hội, chỉ chừng 16 người trong tổng số non 50 triệu dân lúc bấy giờ thôi… C̣n lại th́ “giải phóng” đồng nghĩa với cảnh côi cút v́ “sinh bắc tử nam” mất con, mất chồng, mất cha, mất anh mất em bởi họ đă vào chiến trường và không bao giờ trở về nữa… Giải phóng cũng có nghĩa là tù đày, là cải tạo nơi rừng thiêng nước độc, là mất vợ.. mất con, mất nhà cửa ruộng vườn, mất bao nhiêu người thân trên biển cả và mất hết tự do dân chủ nhân quyền và mất luôn cả tổ quốc!”
5. Châu Hiển Lư (bộ đội tập kết 1954)
Trong một bài có nhan đề là “Cả Nước Đă Bị Lừa” được viết vào dip kỷ
niệm 35 năm ngày gỉải phóng miền Nam, ông Châu Hiển Lư đă nhận định
vế “chiến thắng 30 tháng 04” của đảng cộng sản Việt Nam như sau:
“Sự bẽ bàng c̣n lớn hơn vinh quang chiến thắng. Ḥa b́nh và thống
nhất đă chỉ phơi bày một miền Bắc xă hội chủ nghĩa thua kém miền
Nam, xô bồ và thối nát, về mọi mặt. "Tính hơn hẳn" của chủ nghĩa
Mác-Lênin trở thành một tṛ cười. Sự tồi dở của nó được phơi bày rơ
rệt cùng với sự nghèo khổ cùng cực của đồng bào miền Bắc.”
Tiếp theo đó ông Lư đă nêu ra một loạt câu hỏi để người đọc nh́n lại
và suy ngẫm, rồi tự trả lời xem sau hơn nửa thế kỷ chủ nghĩa cộng
sản được thực thi ở Việt Nam có phải là một chủ nghĩa tốt đẹp không?
Nếu chủ nghĩa cộng sản thật sự tốt đẹp th́ tại sao:
“ Năm 1954 sau khi thắng Pháp, tại sao hơn 1 triệu người Bắc phải bỏ
lại nhà cửa ruộng vườn di cư vào miền Nam ?
- Sau năm 1975, tại sao dân miền Nam không ồ ạt di cư ra Bắc sinh
sống để được hưởng những thành quả của CNXH mà chỉ thấy hàng triệu
người Bắc lũ lượt kéo nhau vào Nam lập nghiệp?
- Tại sao sau khi được "giải phóng" khỏi gông cùm của Mỹ-Ngụy, hàng
triệu người phải vượt biên t́m tự do trong cái chết gần kề, ngoài
biển cả mênh mông?
- Tại sao nhân viên trong các phái đoàn CS đi công tác thường hay
trốn lại ở các nước tư bản dưới h́nh thức tị nạn chính trị?
- Tất cả những thành phần nêu trên, họ muốn trốn chạy cái ǵ?
- Tại sao đàn ông của các nước tư bản Châu á có thể đến VN để chọn
vợ như người ta đi mua một món hàng?
- Tại sao Liên Xô và các nước Đông âu bị sụp đổ?
- Tại sao lại có sự cách biệt một trời một vực giữa Đông Đức và Tây
Đức, giữa Nam Hàn và Bắc Hàn?
- Tại sao nước ta ngày nay phải quay trở lại với kinh tế thị trường
, phải đi làm công cho các nước tư bản?
- Tại sao các lănh tụ CS lại gởi con đi du học tại các nước tư bản
thù nghịch?”
Hỏi tức là trả lời, người VN đă bỏ phiếu bằng chân từ bỏ một xả hội
phi nhân tính . Mọi lư luận phản biện và tuyên truyền của nhà nước
cộng sản đều trở thành vô nghĩa.”
Gần cuối bài “Cả nước đă bị lừa” ông Lư viết:
“Người dân chẳng c̣n một tí ti ḷng tin vào bất cứ tṛ ma giáo nào
mà chính phủ bé, chính phủ lớn, chính phủ gần, chính phủ xa đưa ra
nữa. Họ nh́n vào ngôi nhà to tướng của ông chủ tịch xă, chú công an
khu vực, bà thẩm phán, ông chánh án, bác hải quan, chị quản lư thị
trường, kể cả các vị “đại biểu của dân” ở các cơ quan lập pháp “vừa
đá bóng vừa thổi c̣i" mà kết luận: "Tất cả đều là lừa bịp!”
Do đó XHCN sẽ được đánh giá như một thời kỳ đen tối nhất trong lịch
sử VN. Con, cháu, chút, chít chúng ta nhắc lại nó như một thời kỳ
... đồ đểu ! vết nhơ muôn đời của nhân loại.”
Cuối bài “Cả nước đă bị lừa” ông Lư đă dung hai câu thơ của nhà thơ
Bùi Minh Quốc để kết luận về cái xă hội thiên đường cộng sản:
"Quay mặt phía nào cũng phải gh́m cơn mửa !
Cả một thời đểu cáng đă lên ngôi!"
6. Nhà báo Trần Quang Thành
Mới đây Á Châu Tự Do có đăng bài “Hồi Ức 30/4 của người Việt tại
Đông Âu.” Trong bài này nhà báo Trần Quang Thành, cựu phóng viên đài
phát thanh Tiếng nói Việt Nam và đài Truyền h́nh Việt Nam, hiện định
cư tại Bratisslava, thủ đô của Slovakia, đă phát biểu như sau:
“Khi tôi nghe đài phát thanh Tiếng Nói Việt Nam đưa tin ông Dương
văn Minh đầu hàng, lúc đó tôi đang ở trên cầu Phan Thanh Giản Sài
G̣n và chỉ ít phút sau là tôi có mặt ở dinh Độc Lập. Lúc đây ḿnh
nghĩ là ḿnh đă hoàn thành một việc là tới được cái nơi mà người ta
gọi là «hang ổ của Mỹ Nguỵ » lúc đó ḿnh cứ tưởng là một cuộc chiến
thắng giải phóng miền Nam dâng cho tổ quốc nhưng mà bây giờ nghĩ lại
là ḿnh bị lừa…
Nh́n lại 40 năm cuộc chiến gọi là chống Mỹ cứu nước nhưng thực tế nó lại là một cuộc chiến về ư thức hệ của những người Cộng sản lừa dối nhân dân ta, thực tế nó là một cuộc chiến huynh đệ tương tàn. Những người chóp bu của Cộng sản đă lừa dối nhân dân Việt Nam và lừa dối cả nhân dân toàn thế giới. Họ kích động tinh thần dân tộc của người dân miền Bắc là: miền Bắc là tiền đồn phía Đông Nam Á của phe Xă hội Chủ nghĩa. Nhưng thực chất bây giờ chúng ta mới hiểu đây là một cuộc chiến của những người Cộng sản Việt Nam tay sai cho 2 nước Cộng sản là Nga sô và Trung Cộng để mà thực hiện ư thức hệ Cộng sản bành trướng trên toàn thế giới chứ không phải là một cuộc chiến tranh Vệ quốc như họ từng tuyền truyền là chống Mỹ xâm lược. Tôi thấy đó là một sự lừa dối và phản bội.»
7. Nhà văn Dương Thu Hương
Mới đây phóng viên Tường An, đài Á Châu Tự Do, đă có một cuộc trao
đổi với nhà văn Dương Thu Hương về hồi ức của bà về ngày 30-04-1975.
Câu hỏi đầu tiên mà phóng viên Tường An hỏi bà DTH là:
Thưa bà, cách đây đă lâu, trong một bài viết, bà có nói ngày 30/4,
vào đến miền Nam bà đă ngồi trên vỉa hè và khóc. Nhân đây bà có thể
giải thích về những giọt nước mắt ngày 30/4, 40 năm về trước không ạ
?
Nhà văn Dương Thu Hương:
Vào miền Nam tôi khóc v́ sao? Là bởi v́ tôi hiểu đạo quân chiến
thắng ở miền Bắc phụ thuộc vào một chế độ man rợ. Rất nhiều dân tộc
văn minh bị tiêu diệt bởi một chế độ man rợ hơn, bởi v́ họ hung hăng
hơn. Họ (phía bên thua cuộc) có thể văn minh hơn về văn hoá nhưng họ
kém về phương diện tổ chức quân sự.
Sau này tôi mới hiểu tôi cũng ngây thơ tôi khóc thế thôi. 30/4 tôi
c̣n khóc v́ một lư do khác nữa là v́ chúng tôi bị lừa. Chúng tôi đi
không nghĩ ngày về, nhưng mà chúng tôi tưởng chiến thắng quân ngoại
xâm nhưng thực sự hoàn toàn là không phải. Và tất cả tuổi trẻ của
chúng tôi đă bị tiêu huỷ đi. Và v́ vậy mà tôi khóc, trong những giọt
nước mắt của tôi có cái phần chung cho dân tộc và có phần riêng của
chúng tôi, của những người bạn tôi đă chết và của bản thân tôi đă hy
sinh tuổi xuân một cách vô ích.»
Tóm lại qua cảm nghĩ và nhận thức của các nhà văn, nhà thơ, cán
binh, cán bộ v.v… trên đây người ta có thể rút ra được những kết
luận sau đây:
- Nhân dân miền Nam thật sự có tự do, dân chủ và no ấm.
- Nhân dân miền Bắc nghèo khó đến nỗi phải kéo cày thay trâu và nhân
phẩm xuống thấp ngang hàng với bèo dâu.
- Nhờ giải phóng miền Nam, nhân dân miền Bắc thấy được ánh sáng văn
minh và được dắt dẫn trở về quốc gia dân tộc.
- Nhà cửa và phố xá ở miền Nam khang trang chứ không lụp xụp như ở
miền Bắc.
- Nhờ “giải phóng miền Nam” mà người miền Bắc biết thế nào là thế
giới văn minh và hội nhập vào thế giới này.
- Đời sống của người dân miền Bắc vào thập niên 1970 thê thảm và lạc
hậu đến nỗi người dân phải tranh giành nhau từng cục “phân bắc” để
nộp cho hợp tác xă.
- Xă hội chủ nghĩa là một xă hội tồi tệ và nó được phơi bày rơ rệt
qua sự nghèo khổ của nhân dân miền Bắc.
- Xă hội chủ nghĩa là một thời đen tối nhất trong lịch xử Việt Nam.
- Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thực chất chỉ là cuộc chiến của
những người cộng sản Việt Nam làm tay sai cho Nga Sô và Trung Quốc.
- Chế độ miền Bắc là một chế độ man rợ.
- Chế độ miền Nam là một chế độ văn minh.
Tóm lại, qua những kết luận trên đây thiết tưởng cũng tạm đủ cho
người ta thấy rơ là, ngày 30-04-1975 không thể gọi là ngày miền Bắc
cộng sản giải phóng miền Nam tự do được, mà phải gọi ngược lại là
ngày miền Nam đă giải phóng miền Bắc ra khỏi sự ḱm kẹp, giam hăm và
đô hộ của đảng Cộng Sản Việt Nam. Đồng thời cũng đă giúp nhân dân
miền Bắc nhận ra được rằng, chế độ cộng sản là chế độ man rợ, chẳng
những đă chọc thủng con ngươi của họ, mà c̣n đâm thủng luôn cả màng
nhĩ của họ nữa, khiến họ không nghe được và không thấy được những xă
hội văn minh và tiến bộ ở thế giới bên ngoài. Do đó, họ đang bị đảng
Cộng Sản Việt Nam giam hăm, ḱm kẹp và đọa đày trong một “nhà tù
khổng lồ” song vẫn cứ tưởng là đang sống hạnh phúc tuyệt vời trong
một “thiên đường văn minh nhất hành tinh”.
KKB
Hồi ức -
Một thời chinh chiến
No Easy Day - Ngày Vất Vả
42 năm t́nh
cảm đồng môn
42 Năm T́nh
Chúc mừng hội ngộ
Tôi và Tiểu Đoàn 7
TQLC
Thơ gửi Đại Gia
Dấu ấn vào đời
USA 20 năm và Tôi
Hăy c̣n đó niềm
tin
Pleiku và hoài
niệm
Kư sự
những ngày tháng 2
Một mảnh đời
Xuân quê hương
Một chuyến về
thăm nhà
Tết đến
Một buổi
chiều, hai người già
Đời người như
thoáng mây bay
Mùa lá thay màu
Hồi tưởng về
một cánh Dù đơn lẻ
Bất Khuất của tôi
Nó và Tôi
C̣n nợ Thanh An
Mùa Đông năm ấy
Kể chuyện chúng
ḿnh
Hai h́nh ảnh -
một cuộc đời
No Easy Day - Ngày Vất Vả
Những ngày hè
không thể quên !
Họp mặt
Những cái
tên không thể quên !
40 năm Bất Khuất
Hành tŕnh
của 5 ngày t́m về một thời tuổi
trẻ
Kỷ niệm Quân trường:
Đi Phép - Về Phép
Thuyền đời
Cuộc
sống của người lính chiến ĐPQ & NQ
Highway of Heroes
Nắng ấm quê hương
Truyện dài Bất Khuất
Thuyền đời ơi !
Những thằng
chúng tôi
Bài thơ trên
đồi Bác sĩ Tín
Viên đạn vang rền
Chuyện t́nh trái
ngang
Khối diễn hành
Băi tập
Lễ măn khóa
Một Đời Bất Khuất
Kỷ niệm Quân Trường - Về phép
Kỷ niệm Quân Trường - Cúp phép
Hồi
tưởng chiến trường 1062 Thượng Đức
Dọc đường gió bụi
T́nh Bất Khuất
Ngày xưa thân ái
Tôi đi lính
Bất Khuất
Quan Âm Tây
Du Hí truyện
Làm trong
sáng tiềng Việt
Hạ cờ tây
Thù dai
Kỷ niệm khó quên
Trận cuối
trong đời lính của tôi
Khúc hát Quân Hành
Một nỗi đau
Thủ Đức - Tuần huấn
nhục
Tâm thư của Cố Thiếu Úy
Trần Văn Quí
Trận Ô-Căm
Một lần vĩnh biệt
Một lần đi
Chuyến đi cuối năm
Nhớ về mái trường xưa
Phạm Xuân Tịnh - Một cuộc đời
Những ngày tháng
không quên
Tự do ơi, tự do!
V́ hai chữ Tự Do
Ngh́n trùng cách biệt
Thầy Chín
Để nhớ để quên
Về từ Tân Cảnh
Cô đơn và ước mơ
Trên đồi cao
Phạm Thị
Thàng - Nữ anh hùng đất G̣ Công
Bạn cũ năm mươi năm
Hương xưa ngày ấy
Đại Bàng gẫy cánh - F5
Sự thật đời tôi / Trung Tướng Trần Văn Minh
Thèm
Sao chổi
Đừa con dâu
Đại đội 17 "Hoàng Gia" 1
-
2
Sau cuộc biển dâu
Những người lính Dù
Tiễn nhau ngàn dặm cũng chia phôi
Tấm Poncho
Người bạn học và
ông thầy cũ
Mối hận ngh́n trùng!
Những mùa Trung Thu
Tấm ảnh hai người
lính
Tin quan trọng gửi
đến các anh em TPB ở Việt Nam
Chim bay về biển
Văn chương
Việt Nam và chữ “Y”
Hạnh phúc và bất hạnh
Chữ "Tín"
Nếu ngày ấy...
Thuận An
Thôi ! Ḿnh
về Linh Xuân Thôn, đi em !
Văn hoá phương Nam
Thức tỉnh
Sự xâm lăng văn
hóa của việt cộng
Tác giả
“Những Đồi Hoa Sim” đă chết trên đồi hoa sim
Hành trang và lư
tưởng
Góp nước miếng
húp chung
Đêm chờ sáng 1975
Thuốc lào trong tù....
Người chồng một đêm
Khóa 8 B+C/72
SQTB/Thủ Đức họp mặt
Trở về cố hương
Trôi theo ḍng đời
Ngộ chiêu
T́nh người
trong cuộc chiến
Khóc bạn
Cư An Tư Nguy
Con c̣n nợ ba
Không Quên những người Chiến Sĩ QLVNCH
Những
người chiến sĩ đáng hănh diện
Nắng chiều vẫn đẹp
Hạnh phúc vẫn
long lanh
Con Trâu đâu có cải tạo
Nhớ nhà
Bác sĩ trong tù
Nhà bốn anh em
Tháng Sáu và Tôi
Chuyện về một cô gái
Chuyện một người mang tên Nguyễn Thị Di Tản
Cái giường đôi
Ưu việt nhất !!!
Hậu nhân trả lời VC
Huỳnh Tấn Mẫm
Chúng tôi vẫn sống
Bọt không cần vớt
Nghĩa Trang Quân Đội Biên Ḥa, Chuyện kể từ đầu
Làm sao để chôn hai Chế Độ?
Cà-phê lính
Cuộc trùng phùng
bi thảm
Tuổi trẻ nghĩ ǵ ?
Tiển con
Nhớ anh linh Anh
hùng Nguyễn Ngọc Trụ
40 năm nhớ về
C̣n đó niềm đau
Viết cho con cháu
Tưởng nhớ bác Thái Văn Kiểm
Người bạn thân
Người già cả, người bệnh tật
Người tỵ nạn và
Việt kiều
Sự ra đi
của hai vị Tướng Tư Lệnh
Nhạc Sĩ Thục Vũ
Câu chuyện
của Nguyễn Thị Thái Ḥa
Một thoáng Pleiku
Bạn đồng môn khóa 2 CSQG
Quân đội bị quên
lăng của Việt Nam Cộng Hoà
Nhạc sĩ Lê
Trạch Lựu và bài hát Em Tôi
Bắc Kỳ
Văn chương trào
phúng truyền khẩu
Mậu Thân Huế – Nhân chứng sống
Kỷ niệm với Hồ Ngọc Cẩn
Điều c̣n lại sau
40 năm
Thương
Tiếc những nữ Anh Thư tử chiến với giặc thù
Anh là áng mây trôi
Tâm thức
người lính Nhảy Dù trong cơi vô sắc
Rợp bóng cờ
Trên núi Hoàng Liên
Kư ức mùa Xuân
Để tưởng niệm một
người Anh
San Jose, năm hết tết
đến
Valentine trong di sản Chiến Tranh
T́nh như gió thoảng
Thằng Thời
40 năm cuộc sống người thương phế binh VNCH
Ăn Tết thôn quê
Hạt bụi nào trong mắt
Giọt nắng cho người
Gặp tướng Ngô Quang Trưởng Lần Cuối Cùng...
Những Đồng Minh Của Mỹ Bị Bỏ Rơi Tại Miền Nam VN
Quê Hương, chùm khế ngọt
Quả tim người tử tù
Anh hùng Ngụy Văn Thà
Người ở lại Hoàng Sa
Trận Hoàng
Sa, biểu tượng hội tụ ḷng yêu nước
Ngày 19-01: Tưởng Niệm ngày Hoàng Sa nhuộm máu
Em gái hậu phương Dạ Lan là ai?
Hồi kư Việt Nam
Để nhớ một thời áo trận
Con dao xếp trong ngày Tết Tây
Người về từ Đại Dương
Lễ Tưởng Niệm Tử
Sĩ Hoàng Sa
Lăo Mốc
Lên núi t́m chồng
Bài vở cũ 2014
Bài vở cũ 2013
Bài vở cũ 2012