Lê Dinh
Người cha đẻ của hành khúc: Lục Quân Việt Nam vừa từ trần
tại Melbourne, Úc Đại Lợi..
Lục Quân Việt Nam Cộng Ḥa Hành Khúc
http://www.youtube.com/watch?v=J98GSe8ms7I
Chúng tôi vừa nhận được tin buồn:Nhạc sĩ Văn Giảng tức Thông Đạt Vừa từ trần tại Melbourne, Úc Đại Lợi Ngày 9 Tháng Năm, 2013 Hưởng Thọ 89 tuổi. Tang Lễ được cử hành tại Chùa Quang Minh vào ngày 12 & 13-05-2013. Sẽ được hỏa táng vào lúc 8 giờ sáng ngày Thứ Ba 14-05-2013
Dưới đây là bài viết của nhạc sĩ Lê Dinh về Tiểu
Sử của nhạc sĩ Văn Giảng vài năm trước đây (xin trích) và 1 tấm h́nh
2 Ông Bà nhạc sĩ Lê Văn Khoa và Ông Bà Văn Giảng chụp chung với nhau
trong chuyến viếng thăm Melbourne của ÔB Lê Văn Khoa (năm 2005)
(h́nh do nhạc sĩ Lê Văn Khoa vừa gởi tặng VH)
Tiểu Sử Nhạc Sĩ Văn Giảng
Đường trường xa muôn vó câu
bay dập dồn
Đoàn hùng binh trong sương lướt gió reo vang
Đi đi đi, lời thề nguyền, tung gươm thiêng, thi gan trai
Đời hùng cường quyết chiến đấu đoàn quân ra đi...
... Phá tan tành ầm ầm đoàn quân xông pha
Thét oai linh tung gươm giết tan quân thù
Đoàn hùng binh say sưa nh́n trong trời sương
Ta anh hùng đời đời lục quân Việt Nam...
Trên đây là lời ca 8 trường canh đầu của bài hành khúc "Lục Quân Việt Nam" của Văn Giảng mà mọi người Việt Nam, từ cậu học sinh đến anh tân binh ở quân trường cũng như tất cả quân nhân Việt Nam Cộng Ḥa đều biết. Bài hát được tác giả viết vào năm 1950 với cung Ré trưởng, khi được đồng ca bởi một số đông người, đem lại cho người nghe một cảm giác như hăng say cương quyết, như nung chí anh hùng:
Nhạc sĩ Văn Giảng sinh ngày 12 tháng 5 năm 1924
tại Huế trong một gia đ́nh trung lưu. Thừa hưởng năng khiếu thiên
phú gia tộc về âm nhạc v́ ông nội của Văn Giảng cũng là một nhạc sĩ
cổ nhạc rất giỏi cho nên Văn Giảng cũng có khiếu về âm nhạc từ lúc
nhỏ và ngày c̣n bé, nghe người ta chơi một loại nhạc khí nào là ông
có thể về ṃ mẫm tự học lấy và thành công trong việc xử dụng loại
nhạc khí đó. Cũng như mọi người thích âm nhạc và quyết tâm chơi
nhạc, loại đàn dễ học nhất cho mọi người là đàn mandoline, nhạc sĩ
Văn Giảng cũng vậy, khi bắt đầu ông học đàn măng cầm và sau đó lần
đến lănh vực tây ban cầm.
Có một người bạn lớn tuổi hơn ông biết đàn tây ban cầm, Văn Giảng
muốn tầm sư học đạo, đến nhà ông này để nhờ chỉ dạy nhưng người này
bắt ông phải trả công bằng một cây đàn guitare. Làm ǵ có tiền ở lứa
tuổi c̣n nhỏ? Văn Giảng về nhà t́m ṭi tự học lấy và chỉ một thời
gian sau, ông vượt qua tài nghệ của ông "thầy hụt" kia và ông này
phải nhờ Văn Giảng chỉ lại cho. Nhờ có biệt tài như vậy mà nhạc sĩ
Văn Giảng có thể xử dụng rành rẽ nhiều nhạc khí cổ kim, trở thành
một nhạc sĩ tài giỏi và đào tạo rất nhiều môn sinh có tŕnh độ sau
này.
Không những chỉ trong lănh vực âm nhạc mà thôi, nhạc sĩ Văn Giảng
c̣n nổi bật trong lănh vực văn hóa, mọi thứ, mọi việc ông đều tự học
như vừa làm giáo sư âm nhạc ở Huế, ông vừa tự học để rồi sau đó lặn
lội vào Saigon thi lấy bằng tú tài và bằng cử nhân.
Ông tốt nghiệp Anh văn ở Hội Việt Mỹ và trúng tuyển cuộc thi tuyển
sinh viên nghiên cứu về âm nhạc ở ngoại quốc, được xuất dương du học
tại trường Âm nhạc lớn của Hoa Kỳ ở Hawaii và Bloomington. Ở Hoa Kỳ,
Văn Giảng đă tốt nghiệp với lời khen của Ban Giám khảo và được cấp
thêm học bổng để nghiên cứu bậc cao học âm nhạc. Sau đó ông trở về
nước và được đề cử làm Giám đốc trường Quốc gia Âm nhạc Huế.
H̀NH VỢ CHỒNG NHẠC SĨ VĂN GIẢNG, CHỤP NĂM 1949
Phần đông những sáng tác của nhạc sĩ Văn Giảng thuộc loại hùng ca như "Thúc Quân" (1949), "Lục Quân Việt Nam" (1950), "Đêm Mê Linh" (1951), "Quân Hành Ca" (1951), "Qua Đèo" (1952), "Nhảy Lửa" (1953) v.v... nhưng ít người được biết nhạc sĩ Văn Giảng c̣n có một biệt hiệu khác là "Thông Đạt" với ca khúc bất hủ "Ai Về Sông Tương" mà mọi người trong giới học sinh, sinh viên và ở lứa tuổi 40 trở lên đều biết:
Ai có về bên bến sông Tương
Nhắn người duyên dáng tôi thương
Bao ngày ôm mối tơ vương
Tháng với ngày mơ nhuốm đau thương
Tâm hồn mơ bóng em luôn
Mong vài lời em ngập hương...
Bài ca này được tác giả viết vào năm 1949 với
cung La trưởng, uyển chuyển tha thướt trong phần lời lăng mạn, trữ
t́nh, là một bản nhạc gối đầu giường, nằm ḷng của thanh thiếu niên
nam nữ trong những thập niên 50 - 60.
Về ca khúc này, có một câu chuyện khá thú vị như sau: Trong những
thập niên 1940, 1950, ở Huế ai ai cũng biết ông Tăng Duyệt, giám đốc
nhà Xuất bản Tinh Hoa Huế (xin đừng lẫn lộn với nhà xuất bản Tinh
Hoa miền Nam ở Saigon do nhạc sĩ Lê Mộng Bảo làm giám đốc) in ấn và
phát hành một số nhạc phẩm ít oi của thời đó.
Là nhạc sĩ, đương nhiên Văn Giảng chơi thân với ông Tăng Duyệt v́
một số hành khúc của ông đều do nhà xuất bản Tinh Hoa Huế của ông
Tăng Duyệt ấn hành. Một hôm trong lúc vui miệng, ông Tăng Duyệt có
ngụ ư bảo rằng nhạc sĩ Văn Giảng chỉ viết được những bài hùng ca
thôi c̣n về những bài t́nh ca không phải sở trường của Văn Giảng.
Nghe vậy hay vậy, không cần phải trả lời. Nhạc sĩ Văn Giảng về nhà,
âm thầm lấy giấy bút viết bài "Ai Về Sông Tương", không ghi tên tác
giả là Văn Giảng như mọi khi mà đề tên tác giả là Thông Đạt, một bút
hiệu mới toanh trong làng tân nhạc Việt Nam thời đó. Bản "Ai Về Sông
Tương" được tác giả Thông Đạt gửi đến các đài phát thanh ở Hà Nội,
Huế và Saigon và cả nước đều nghe "Ai Về Sông Tương" của Thông Đạt
trong thời gian sau đó:
... Thu nay về vương áng
thê lương
Vắng người duyên dáng tôi thương
Mối t́nh tôi vẫn cô đơn
Xa muôn trùng lưu luyến nhớ em
Mơ hoài h́nh bóng không quên
Hương t́nh mộng say dịu êm...
Sau nhiều lần được nghe bài "Ai Về Sông Tương"
quá hay trên làn sóng điện, qua các đài phát thanh, ông Tăng Duyệt
gặp Văn Giảng và hỏi ở trong giới nhạc, Văn Giảng có biết Thông Đạt,
tác giả bài "Ai Về Sông Tương" là ai không để ông thương lượng mua
bản quyền xuất bản nhạc phẩm này nhưng Văn Giảng tảng lờ như không
biết Thông Đạt là ai!
Rồi một hôm có hai người bạn trẻ của Văn Giảng là nhạc sĩ Đỗ Kim
Bảng, tác giả bài "Mùa Thi" (Thi ơi là thi, sinh mi làm chi, "bay"
nghẹn ngào, "bám", ồn áo, buồn vui v́ mi) và nhà văn Lữ Hồ t́nh cờ
đến nhà Văn Giảng chơi và thấy bản thảo bài "Ai Về Sông Tương" với
tuồng chữ và lối chép nhạc của nhạc sĩ Văn Giảng trong xấp nhạc trên
bàn viết nên nói cho ông Tăng Duyệt biết. Ông này mới lái xe ngay
tới nhà Văn Giảng và vài ngày sau đó, giới ngưỡng mộ tân nhạc mới có
một ca khúc với thể điệu "Blues" tha thướt trong tay để mà ngân nga
cho đỡ thương đỡ nhớ những khi trái tim rung động v́ một bóng h́nh
nào đó.
Nhạc phẩm "Ai Về Sông Tương" đă chiếm kỷ lục tái bản thời đó với 6
lần in thêm trong tháng đầu tiên và được thính giả Đài Phát thanh
Pháp Á chọn là bài nhạc hay nhất trong năm 1949. Qua bút hiệu Thông
Đạt, chúng ta c̣n được thưởng thức những sáng tác sau đây: "Đôi Mắt
Huyền", "Hoa Cài Mái Tóc", "T́nh Em Biển Rộng Sông Dài", "Xin Đừng
Chờ Em Nữa" v.v...
Ngoài hai bút hiệu trên, Văn Giảng - Thông Đạt c̣n một bút hiệu thứ
ba để sáng tác những bài Phật giáo. Đó là bút hiệu Nguyên Thông được
dùng để ghi trên những nhạc phẩm như "Từ Đàm Quê Hương Tôi", "Mừng
Đản Sanh", "Ca Tỳ La Vệ", "Vô Thường", "Hoa Cài Áo Lam" v.v...
Trong thời gian làm nhạc trưởng Đài Phát thanh Huế và giáo sư âm
nhạc tại các trường Trung học Hàm Nghi, Quốc Học và trường Sư phạm
đào tạo giáo viên Tiểu học, nhạc sĩ Văn Giảng có sáng tác và ấn hành
một tập nhạc dành cho thiếu nhi mang tên :"Hát Mà Học" gồm có 10 ca
khúc: Đến Trường, Chơi Ná, Chê Tṛ Xấu Nết, Mèo Chuột, Tham Mồi,
Gương Sáng Lê Lai, Quang Trung Hùng Ca, Trăng Trung Thu, Chúc Xuân
và Tạm Biệt.
Cũng trong lănh vực âm nhạc, nhờ xuất thân từ một gia đ́nh có truyền
thống âm nhạc, Văn Giảng thích t́m ṭi và nghiên cứu nhạc cổ truyền
Việt Nam. Năm 1956, ông đă t́m ra phương pháp kư âm cho nhạc sĩ cổ
truyền có thể nh́n bài bản mà tŕnh tấu chung với nhạc sĩ tân nhạc
và từ đó, ông thành lập ban cổ kim ḥa điệu "Việt Thanh", một ban
nhạc đầu tiên trong nước dưới h́nh thức tân cổ ḥa điệu với những
nhạc khí tranh, tỳ, nhị huyền, nhị hồ, đàn nguyệt... hoà tấu chung
với dương cầm, tây ban cầm, đại hồ cầm...
Trong phạm vi này, ông đă hoàn thành tác phẩm độc đáo "Ai Đưa Con
Sáo Sang Sông", một bản đại ḥa tấu, thời lượng 60 phút, tŕnh diễn
bởi các nhạc sĩ cổ truyền. Ông cũng đă soạn nhiều sách giáo khoa về
âm nhạc, hoàn thành quyển "Kỹ Thuật Hoà Âm" dày 350 trang được dùng
làm tài liệu dạy âm nhạc ở các trường.
Sau Tết Mậu Thân 1968, cảm thấy sinh sống ở Huế
bất an - ông Tăng Duyệt, bạn thân của ông, đă chết trong biến cố này
- nhạc sĩ Văn Giảng vào Saigon lập nghiệp từ năm 1969 và ông nhanh
chóng ḥa hợp với nhịp sống âm nhạc của thủ đô, soạn ḥa âm cho hăng
đĩa Asia - Sóng Nhạc, dạy nhạc tại trường Quốc gia Âm nhạc Saigon,
tham gia sinh hoạt ca nhạc ở đài phát thanh, đài truyền h́nh.
Cũng trong thời gian này, một số nhạc phẩm t́nh cảm với bút hiệu
Thông Đạt của ông được thành h́nh và tung ra thị trường. Đồng thời,
Văn Giảng được Bộ Văn Hóa Giáo Dục đề cử làm Trưởng Pḥng Học Vụ Nha
Mỹ Thuật, đảm trách học vấn của các trường Âm nhạc Saigon, Huế và
các trường Cao đẳng Mỹ thuật.
Năm 1970, ông được huy chương vàng giải Văn học Nghệ thuật của Tổng
thống Việt Nam Cộng Ḥa (âm nhạc loại A) với sáng tác phẩm "Ngũ Tấu
Khúc" (Quintet for Flute and Strings). Cùng năm này, ông được chỉ
định làm Giám đốc Nghệ thuật điều hành Đoàn Văn nghệ Việt Nam gồm
100 nghệ sĩ tân cổ nhạc và vũ, ban vũ do nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ phụ
trách, ban vũ cổ truyền đại nội Huế do nhạc sĩ Nguyễn Hữu Ba điều
khiển, để tham dự Hội chợ Quốc tế Expo 70 tại Osaka (Nhật Bản).
Sau 1975, nhạc sĩ Văn Giảng kẹt lại Việt Nam cho
đến năm 1981 mới vượt biên đến đảo Natuna (Nam Dương) và sau đó được
chuyển đến đảo Pulau Galang. Ở đây, trong 6 tháng, Văn Giảng sáng
tác được một số bài nói lên thân phận lạc loài của người dân mất
nước mà bài đầu tiên là "Natuna người t́nh đầu" cùng một số 70 ca
khúc khác.
Ngày 20/5/1982, Văn Giảng định cư tại Úc, ở đây, ông tiếp tục con
đường âm nhạc, soạn và xuất bản nhiều sách nhạc lư như cách dùng hợp
âm, tự học tây ban cầm, ḥa âm, sáng tác, học hát, học đàn v.v...
Ở đây, ông cũng đă sáng tác thêm nhiều t́nh khúc như: 12 t́nh khúc
(Tập I), 12 T́nh Khúc (Tập II) v.v... Những ai thiết tha với tân
nhạc, muốn đi sâu, t́m hiểu hơn về sáng tác và ḥa âm hoặc muốn trau
dồi việc xử dụng các nhạc khí kim cổ, thiết nghĩ không ǵ bằng t́m
các sách giáo khoa của nhạc sĩ Văn Giảng để đi đến nơi đến chốn. Văn
Giảng hiện cư ngụ ở thành phố Footscray, bang Victoria (Úc Châu),
điện thoại: (03) 9689-9623.
Ngoài một gia sản âm nhạc đồ sộ, từ những hành khúc hùng dũng đến
những cung bậc uyển chuyển lả lướt của những bài t́nh ca qua những
điệu nhạc vui tươi yêu đời dành cho thiếu nhi và những ca khúc uy
nghiêm về Phật giáo, nhạc sĩ Văn Giảng c̣n đóng góp trong việc phổ
biến âm nhạc Việt Nam ở hải ngoại với một số lượng đáng kể về sách
dạy nhạc viết bằng Việt ngữ và Anh ngữ, chẳng những dành cho thế hệ
trẻ Việt Nam ở hải ngoại mà cho cả người ngoại quốc muốn học hỏi và
t́m hiểu về nền âm nhạc Việt Nam.
Một con người giản dị, khiêm nhường, không thích phô trương với một
gia tài âm nhạc to lớn như thế của ḿnh ẩn náu nơi một góc trời Đông
sau ngày mất nước quả thật là một người đáng kính nể, đáng tôn
thượng trong làng âm nhạc Việt Nam.
Lê Dinh
Video về quân cách lễ nghi
Cách thức đeo dây
biểu chương...
Lễ nghi
quân cách - Vị trí các lá cờ và toán quốc quân kỳ
Quân phục, cấp hiệu,
huy hiệu... QLVNCH
Tiến
tŕnh h́nh thành Quốc Kỳ & Quốc Ca VN
Tim hiểu về ngày Quân Lực VNCH 19-6
Lịch sử Hướng Đạo Quân Đội Việt Nam Cộng Ḥa
và Trường Trung Học Vơ Khoa Thủ Đức
Đệ nhất Cộng Hoà - Ngày Quốc Khánh 26 tháng 10
Vài Nét Về
Quân Lực VNCH Và Sự H́nh Thành Ngày Quân Lực 19.6
Gươm lạc giữa rừng hoa
“ Triều đại “ Tổng Thống lạ lùng nhất lịch sử Hoa Kỳ
Sắc lệnh về
quần đảo Hoàng Sa
Vị Tổng Thống vĩ đại của nước Mỹ
Giờ phút cuối cùng của một thành phố – Tháng 3 - 1975
Từ chiến trường Khe Sanh đến chiến dịch Tết Mậu Thân
5 điều có thể bạn chưa biết về lá cờ Hoa Kỳ
Sự ra đời của chữ
quốc ngữ...
Nh́n lại cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950 – 1953
Lời phản biện tại buổi tŕnh chiếu sơ lược
phim the Việt Nam War
Không quên biến cố kinh hoàng 11 tháng 9 – 2001 !
140
chữ với mẹo nhớ Hỏi, Ngă & chính tả
Cuộc tổng khởi nghĩa cướp chính quyền ngày 19/8/1945 tại
VN
Vị Tổng Thống giữ chức vụ lâu nhất Nước Mỹ
Tổng Thống Abraham Lincoln
Video về quân cách lễ nghi
VNCH 10 ngày cuối cùng...
Bảo
vệ an toàn cho công dân Hoa Kỳ khi ở Việt Nam
Lễ Hùng
Vương
Cần bảo trọng niềm tự hào dân tộc
Luận về Tậm Lư
Chính Trị
Từ chến trường Khe Sanh đến chiến dịch Tết Mậu Thân
Cố Tổng Thống Ronald Reagan và… H.O.
Diễn tiến cuộc đảo chánh lật đổ Ông Ngô Đ́nh Diệm
Tại sao có cuộc đảo chánh lật đổ ông Ngô Đ́nh Diệm
Ai ra lệnh giết Ông Ngô Đ́nh Diệm? Tại sao?
Một tài liệu 42 năm cũ
Dựng
Lại Quốc Kỳ Việt Nam nền vàng ba sọc đỏ
Quốc Kỳ chúng ta giương cao khắp nơi
Tài liệu về Hải chiến Hoàng Sa năm 1974
Những điều nên biết về
Medicare 2016
Remember C-Rations?
Ai đă bắn nát chân Tướng Nguyễn Ngọc Loan?
Tướng lănh VNCH
Bài phỏng
vấn cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu
Hồi kư về Tướng Lê Văn Hưng và trận An Lộc
Sư Đoàn 23 Bộ Binh và cuộc quyết chiến Ban Mê Thuột
tháng 3, 1975
Đại Tá
Nguyễn Văn Cư
Trường Sa: Băi Cỏ Mây
Thiên Thần
Mũ Đỏ ai c̣n ai mất
Tổng Thống Trần Văn Hương những ngày cuối tháng Tư 1975
tại Sài G̣n
Chuyện của một
ngôi trường
Luận về khoa bảng
Liên Hiệp Quốc và vấn đề: Bảo vệ nhân quyền
Phiếm luận
về mộng mơ qua văn chương và triết học
Chính sách
thuế khóa
Cách viết hoa
trong tiếng Việt
Đoàn
thể Xă hội và Sinh hoạt Chính Trị
Học Viện Quốc Gia Hành
Chánh
John Paul Vann, một viên tướng CIA
Văn hóa
ảnh hưởng ngôn ngữ như thế nào?
Một vài nét về văn hóa
Việt Nam
Tiếng Việt ba miền -
Tiếng nào là ‘chuẩn’ ?
TT
Ngô Đ́nh Diệm đă từng giúp gạo cho dân Tây Tạng tỵ nạn tại Ấn Độ?
HCM đă âm mưu
bán nước từ năm 1924
Vài nét
về hoạt động của Biệt Kích Dù tại Bắc Việt
Hải
chiến Midway
Adm
Chester Nimitz
Nguồn gốc thuyết âm dương tám quẻ...
SĐ Nhảy Dù và cuộc
hành quân Lam Sơn 719
Những trận đánh đi vào quân sử
Nguyên nhân xụp
đổ VNCH 1975
Hậu Quả Của Việc Hoa Kỳ Bỏ Rơi Đông Dương
Tưởng
Niệm Vị Tướng Của Mùa Hè Đỏ Lửa
Thuyết bất biến
Chương tŕnh
chiêu hồi của VNCH
Chiến tranh
Việt Nam (1945-1975)
50 năm đọc và coi lại clip cuộc đảo chánh 1963
An Lộc anh dũng
Nguyên do chính khiến VN bất tử
Người cha đẻ
hành khúc "Lục Quân Việt Nam"...
Trận Ấp Bắc: Thực tế và
huyền thoại
Vài nét hoạt
động của Biệt Cách Dù tại Bắc Việt
Cảnh Sát Dă Chiến
VNCH
Trung
Đoàn 44 trong Mùa Hè Đỏ Lửa ở Kontum
QLVNCH - 1968-1975
Vua Duy Tân
Lịch pháp bách Việt
Đại đội 72,
TĐ7 ND mất tích trên chuyến bay định mệnh ngày 11 tháng
12 năm 1965
Nhảy Dù và
Cổ Thành Đinh Công Tráng
Nhân chứng lịch sử:
Mậu thân Huế
Trận KAMPONG
TRACH 1972
Trả lại sự thật v/v
Sư Đoàn 3BB lui binh...
Thống Tướng Lê Văn
Tỵ
Tướng Đỗ Cao Trí và
Tôi
Những ngày cuối cùng của QLVNCH
Tướng Dư Quốc Đống
Dư âm Cửa Việt
Tướng NGÔ
QUANG TRƯỞNG...
Lịch sử Cảnh Sát
Quốc Gia VNCH
Người Nhái VNCH
Mùa hè đỏ lửa 1972
Không Quân
VNCH và Chiến trường An lộc
NT Nguyễn Mạnh Tường
Tưởng niệm Quốc
Hận 30 tháng 4
Bậc thầy vĩ đại
Quân Dù tiến về
thành nội Tết Mậu Thân
Một ngày với Đô Đốc
Chung Tấn Cang
Tr/T Huế, chiến binh
anh dũng và trung thành với Tổ Quốc
Sinh Vi Tướng, Tử Vi Thần -
Trung Tướng Dương Văn Đức
Viễn thám
Hổ Cáp - Gia đ́nh 9 Kỵ Binh cuối
tháng tư 75
Cố Thiếu Tướng
Trương Quang Ân
Sống anh dũng, chết
hiên ngang
Chuyến công tác cuối
cùng
Cái chết của Cố Thiếu Tá
BĐQ TRẦN Đ̀NH TỰ
Chuyện một người
chiến binh...
Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm
Tháng 3 buồn hiu...
Người Lính Ǵà
Không Bao Giờ Chết
Thành h́nh của Quân Lực VNCH
Hăy thắp cho anh
một ngọn đèn
Những ngày cuối cùng của
Truờng Bộ Binh
Một chuyến đi toán phạt
Những NT Vơ Khoa TQLC
Tôi nh́n đồi 31 thất thủ
Ngày tàn cuộc chiến
Tiểu Đoàn 5 Dù - Trấn
thủ B́nh Long; thượng kỳ Quảng Trị
Quân trường
Những người lính bị
bỏ rơi
Tết với người lính cũ
Thái Dương - Nguyễn Văn Xanh
Phi vụ Tống Lệ Chân
Trên đỉnh Chu Pao
Trung Tá Nguyễn Văn Cư
Vài biến cố đàng
sau mặt trận Tây Nguyên 75
Trận đánh phi
trường Phụng Dực...
Sinh nhật thứ 58 - Trường
BB/TĐ
Trung Sĩ Vũ Tiến Quang
Mũ Đỏ, mũ Đen
Chân dung người Chiến Sĩ
CIA và các ông Tướng
Dựng Cờ
Bức tượng Thương Tiếc
Kẽm gai bọc thây anh
hùng
Lịch sử h́nh thành
QLVNCH
Văn tế Chiến Sĩ Trận
Vong
Người lính
VNCH trong mắt tôi (video)
Cà-fê nha, Chuẩn Úy?
Chân dung người
lính VNCH
Chiến thắng An Lộc 1972
Quảng Trị - Mùa hè đỏ lửa
Trương Văn Sương - Người tù
bất khuất
Chết trận Đồng Xoài
Ư nghĩa ngày QL 19/6
Viết cho ngày QL 19/6
Sự h́nh thành QL 19/6
Nhân ngày QL 19/6
Tâm t́nh ngày QL 19/6
Bối cảnh
chính trị quân sự trước 19/6
VNCH bị bức tử
Thủ Đức... gọi ta về
Chân dung người lính
VNCH
Sự thật về cái chết
của Tướng Lê Văn Hưng
Người lính không có số
quân
Giày Saut trong tử địa
Chuyện tháng 4 của những
chàng BK
Trung Tá CSQG Nguyễn
Văn Long
Những v́ sao thời lửa đạn
Mùa hè đỏ lửa: Phần 1,
Phần 2,
Phần 3
Lịch sử chiến tranh VN từ
1945...
Thời chinh chiến
Tiểu Đoàn 5 Dù
Tưởng niệm Tướng Trần Văn
Hai
Vài kỷ niệm với Tướng Lê Nguyên
Vỹ
Tiểu Đoàn 42 BĐQ - Cọp Ba Đầu Rằn
Địa Phương Quân và Nghĩa Quân
QLVNCH
Những người trở về
với đại gia đ́nh dân tộc
Khe Sanh trong ṿng vây
Vietnam,
Vietnam
Từ Mậu Thân 68 đến mùa hè đỏ
lửa 72...
Trận đánh Đức Huệ
Lam Sơn 207A - Khe Sanh
Trận chiến Khe Sanh
Mật trận Thượng Đức -
1974
Người cha đẻ
hành khúc "Lục Quân Việt Nam"...
Quốc Kỳ và Quốc
Ca Việt Nam
Việt Nam Quốc Dân Đảng
Vua Duy Tân
Lịch pháp bách Việt
Cái chết trong tù
CS của cựu Thủ Tướng Phan Huy Quát
Sự đáng sợ cuả nước
Mỹ
Oan hồn trên xứ Huế
Sau 42 Năm, Nh́n Lại Vụ Tết Mậu Thân
Mưa Đồng Tháp Mười
Chăn gối với kẻ thù
Ông Lộc Hộ - Anh hùng vô danh
Cải cách ruộng đất...
Giờ thứ 25
Biến động miền Trung
Người Mỹ phản bội
chúng ta
cs nằm vùng
Những ngày cuối
của TT Nguyễn Văn Thiệu ở SG
T́m hiều về h́nh Tiếc
Thương và Vá Cờ
Tháng Tư đen
Giờ phút hấp hối Thành
Phố Đà Nẵng
Ai giết đức thầy Huỳnh Phú
Sổ
H́nh ảnh VN từ 1884-1884
Thổn thức cho VN
Valentine trong di
sản Chiến Tranh
Hoàng Hậu Nam Phương
Thảm sát ở Tân Lập
Hố chôn người ...
T́nh h́nh nhân quyền
ở VN năm 2007
Người Việt xây thành Bắc
Kinh